15/06/2018, 11:07

Bí quyết cách làm mứt gừng thơm ngon, ấm bụng ngày Tết

Mứt gừng là một món ăn truyền thống mỗi dịp Tết đến xuân về. Đây không chỉ là một món ăn chơi thơm ngon để đãi khách mà còn là một món ăn rất tốt cho sức khỏe đặc biệt là người huyết áp thấp đó. Mứt gừng vừa dẻo, lạ miệng, cay cay, ăn vào ấm bụng ngày sẽ lạnh. Bài viết hôm nay Tôi vào bếp sẽ ...

cach-lam-mut-gung

Mứt gừng là một món ăn truyền thống mỗi dịp Tết đến xuân về. Đây không chỉ là một món ăn chơi thơm ngon để đãi khách mà còn là một món ăn rất tốt cho sức khỏe đặc biệt là người huyết áp thấp đó. Mứt gừng vừa dẻo, lạ miệng, cay cay, ăn vào ấm bụng ngày sẽ lạnh. Bài viết hôm nay Tôi vào bếp sẽ chia sẻ đến các bạn cách làm mứt gừng thơm ngon đơn giản tại nhà.

Nguyên liệu:

1 kg gừng bánh tẻ

0,5-0,6 kg đường

1 quả chanh

Cách làm mứt gừng

Bước 1: sơ chế gừng

Gừng chúng ta cạo lớp vỏ bên ngoài sau đó rửa sạch và thái lát mỏng ( hoặc thái thành những hình theo sở thích ) thái đến đâu chúng ta cho gừng vào vào tô nước đã pha sẵn 2 thìa muối đến đó, sau đó vớt ra và để ráo.

Tiếp theo, chúng ta cho gừng vào nồi, đổ nước sạch ngập gừng và đun sôi trong khoảng 2- 3 phút. Sau đó chúng ta đổ nước và thay lượt nước mới, tiếp tục đun sôi hỗn hợp lần 2. Sau khi đã đun sôi lần thứ 2 hoàn thành, chúng ta hãy vắt 1 quả chanh vào để những lát gừng được trắng và đẹp hơn.

cach-lam-mut-gung

Sơ chế gừng

Bước 2: ướp gừng

Sau khi đã vớt gừng ra chúng ta rửa sạch lại gừng một lần để khử chua của chanh. So với làm mứt dừa non, làm mứt gừng chúng ta cần một lượng đường nhiều hơn, mứt gừng chúng ta ướp đường với tỉ lệ 2:1, có nghĩa là 2 gừng 1 đường. Hay cứ 1 kg gừng thì 500 gram đường.

cach-lam-mut-gung

Ướp gừng với đường theo tỉ lệ 2:1

Bước 3: Sao mứt

Sau khoảng 2-3 tiếng ngâm đường, khi thấy lá gừng đã được trong, đường tan hết và ngấm đều và gừng, chúng ta bắc chảo lên bếp, đợi chảo nóng già thì cho hỗn hợp đường và gừng đã ướp vào. Sau khi nước đường sôi thì ta vặn nhỏ lửa và đảo đều. Khi nước đường thấy sền sệt thì ta đảo đều tay món mứt kẻo dễ cháy, khi nào có lớp đường trắng kết tinh vào miếng gừng thì cách làm mứt gừng của chúng ta đã hoàn thành.

cach-lam-mut-gung

Đảo đều tay đến khi nước đường keo lại thành phấn bám vào gừng

Bước 4: Bảo quản

Sau khi món mứt gừng của chúng ta hoàn thành, chúng ta cho mứt ra khay và rải đều cho mứt được nguội hẳn, sau đó ta cho mứt vào túi hoặc lọ thủy tinh để bảo quản mứt.

cach-lam-mut-gung

Bảo quản gừng nơi kín không khí, hoặc để trong tủ lạnh

Với cách làm mứt gừng trên, làm mứt dừa vừa dễ dàng vừa đảm bảo vệ sinh, ắt hẳn các bạn sẽ có một đĩa mứt tự làm là điều dễ dàng. Mứt ngọt ngào, mang đong đầy ý nghĩa may mắn trong năm mới đối với gia đình bạn và họ hàng.

Chúc các bạn thành công!

0