15/06/2018, 11:07

Các món ốc ngon ở Sài Gòn kích thích vị giác thực khách

Không có nơi đâu các món ốc lại đa dạng và phong phú như ở Sài Gòn. Các món ốc ngon ở Sài Gòn đa dạng về chủng loại, phong phú trong cách chế biến. Nếu như ở những nơi khác các món ốc chỉ đơn giản với những kiểu nấu như hấp, luộc, nướng thì các món ốc ngon ở Sài Gòn, kể sơ sơ thôi cũng đến cả 8 ...

oc-xao-me-dua

Không có nơi đâu các món ốc lại đa dạng và phong phú như ở Sài Gòn. Các món ốc ngon ở Sài Gòn đa dạng về chủng loại, phong phú trong cách chế biến. Nếu như ở những nơi khác các món ốc chỉ đơn giản với những kiểu nấu như hấp, luộc, nướng thì các món ốc ngon ở Sài Gòn, kể sơ sơ thôi cũng đến cả 8 cách chế biến khác nhau.

1. Ốc nướng

Ốc nướng là món ăn khá quen thuộc ở khắp mọi nơi, đặc biệt với người dân Sài Gòn, đây là món ăn họ rất yêu thích. Các món ốc nướng với vỉ nghi ngút khói đã làm nên nét đặc trưng cho các quán ốc nơi đây. Ốc nướng ở Sài Gòn được tẩm ướp bởi đủ loại nguyên liệu, gia vị để làm chiều lòng thực khách.

Phổ biến nhất nơi đây vẫn là món nướng mỡ hành, nướng mọi hay nướng sa tế, bơ tỏi, phô mai, trứng cút,…

oc-nuong

Ốc sau khi sơ chế sạch được đem tẩm ướp gia vị đầy đủ, sau đó đặt lên vỉ nướng trên bếp than hồng. Ốc thường được nướng không quá chín, chỉ để vừa tới và giữ được độ giòn thơm đặc trưng của ốc, vị ngọt vốn có của loại thực phẩm này.  Ốc chín vừa tới sẽ được đặt vào đế để trên bàn cho thực khách thưởng thức, nhâm nhi cùng đĩa hoa quả hay chén rượu ngọt. Vị giòn dai của thịt ốc hòa quyện cùng hương thơm của gia vị tẩm ướp làm cho bất kì ai cũng chẳng muốn dừng tay.

2. Ốc xào

Sau món nướng thì có lẽ ốc xào là món được người ưa chuộng thứ nhì. Món ốc xào cũng khá nhiều cách chế biến, cách kết hợp gia vị khiến cho nhiều người phải mê mẩn như: xào me, xào bơ tỏi, rau muống, lá quế, rau răm,…

Vào những ngày thời tiết se lạnh, những này cuối thu hay vào đông những món xào, nướng nóng hổi càng được yêu thích. Nếu như ốc xào me đượm vị chua, ốc xào sả ớt cay cay vị ớt, gừng, thơm mùi sả; xào khế thơm ngon; xào cay ấm lòng trong thời tiết se lạnh, thì ốc xào dừa lại béo ngậy vị quen thuộc khiến người ta phải tấm tắc mãi không thôi.

oc-xao-me-chua

3. Ốc luộc-hấp

Tuy chỉ là những món hấp luộc đơn thuần nhưng người Sài Gòn cũng rất linh hoạt trong cách biến tấu món ăn cho hợp lí, hấp dẫn. Nhìn thì có lẽ chúng ta sẽ nghĩ đó là những món đơn giản, dễ dàng nhưng thực tế, để có đĩa ốc ngon cũng cần cả một danh sách các bí quyết đấy.

Trước khi luộc-hấp, ốc thường được ngâm cùng bột ớt hãy nước gạo cho nhả nhớt và bùn cát. Sau đó,chúng được rửa sạch và đem hấp cùng sả, rau răm, lá chanh, nước dừa, mỡ hành, gừng khế, bia,…Thời gian luộc cũng cần có kinh nghiệm để ốc vừa chín tới, phần miệng ốc vừa chìa ra khỏi vỏ, săn nóng bỏng tay.

oc-luoc-hap

Một bí quyết không thể bỏ qua cho món ốc luộc nữa là nước chấm. Nước chấm quyết định một phần không nhỏ đến hương vị của món ăn này. Pha nước chấm cũng cần cả một nghệ thuật. Nước mắm ngon hòa cùng chút gừng đập dập, chút sả băm nhuyễn, ớt, thêm chút đường, chanh, và rắc thêm một vài lá chanh thái . Không chỉ làm dậy nên hương vị ngọt, giòn dai của ốc, mà còn giúp cân bằng âm dương và cho thực khách cảm giác ấm bụng.

4. Ốc rang

Một cách thưởng thức khác cho các món ốc ngon ở Sài Gòn chúng ta phải kể đến ốc rang. Ốc hương, sò huyết, cúm núm, …khi được đem rang hương vị lại càng thêm phần cuốn hút. Các món ốc rang có cách chế biến khá đơn giản. Chỉ cần một chút muối, chút tỏi hoặc me kết hợp với chút ớt cay là bạn sẽ có ngay đĩa ốc rang thơm ngậy rồi.

oc-rang-muoi

Vị mặn của muối, vị cay cay của ớt, tỏi hay chua chua thanh thanh của me len lỏi vào từng miếng thịt ốc khiến cho món ăn thêm phần thú vị. Thực khách từ đó mà cảm nhận hương vị từ trong ra ngoài của món ốc tuyệt ngon này.

5. Ốc tái

Với những ai thích ăn các món tái, món ăn không cần chế biến thì nên vào Sài Gòn nếm thử món ốc tái này một lần. Vị thơm ngọt tự nhiên của loài nhuyễn thể này chính là lí do đầu bếp nơi đây đã cho ra đời món ăn đặc biệt này.

Người ăn thường chọn mù tạt, muối chanh, muối tiêu,.. làm những phụ gia cho món ăn tái này để chấm cùng. Vị cay xộc của mù tạt, chua chua cay cay của chanh ớt sẽ đánh tan vị tanh và góp phần đem lại cảm nhận khó quên khi ăn món ăn này.

oc-tai

Một điều mà chúng ta cần lưu ý. Món tái thường khó để đảm bảo vệ sinh nên khi ăn món ăn này, chúng ta nên chọn những nhà hàng hay quán lớn, nơi có hàu, sò, ốc tươi.

6. Gỏi ốc

Những hàng quán ốc tại Sài Gòn không thể thiếu món gỏi ốc. Vị chua chua, cay, mặn, ngọt của nước trộn gỏi ốc quyện với các phụ gia như rau răm, rau muống, tía tô, xoài,… cùng vj béo béo của thịt ốc mang đến cho người ăn những trải nghiệm mới mẻ.

goi-oc

Tuy cách chế biến món ăn này khá đơn giản nhưng cũng cần khá nhiều công. Ốc sau khi được khêu lấy thịt sẽ được xào sơ cùng hành, trộn với các loại rau gia vị giòn giòn, thơm thơm và nước trộn gỏi đậm đà.

7. Ốc chiên

Chắc hẳn chúng ta đều thích vị thơm giòn của những món chiên xù hay chiên giòn, các bạn đã từng thưởng thức những món ốc chiên chưa? Khá hấp dẫn đấy nhé. Ốc chiên giòn bên ngoài nhưng bên trong vẫn giữ được độ giòn dai sần sật chấm cùng chút tương ớt và ăn kèm rau răm thì thật tuyệt đấy.

oc-chien

8. Nấu

Ngoài những cách chế biến đã nói trên thì chúng ta cũng không thể bỏ qua các món ốc nấu cháo, ốc nấu cà ri, bung cà tím hay măng,… Các món ốc nấu ăn cùng bún, bánh mì hay chấm tiêu chanh cũng chính là “mồi nhậu” khá ưng ý.

oc-nau-mang

Bất kể được chế biến như thế này, được nấu cùng những nguyên liệu gì thì món ốc nấu đều được sơ chế kĩ càng cùng hỗn hợp gia vị như hành tỏi, mắm tôm ,sả, ớt, mẻ, bột nghệ, bột cà ri sao cho đậm đà, tiếp đó xào săn, gạn bớt nước cho thấm đều gia vị.

Các món ốc ngon ở Sài Gòn thật đa dạng và ngon đúng không nào. Theo dõi đến đây chắc hẳn bạn cũng đã bị kích thích vị giác rồi đúng không? Hay thử một ngày xách vali lên và đi để thưởng thức các món ốc ngon ở Sài Gòn này nhé!

0