08/02/2018, 15:18

Barrett thực quản là bệnh gì, bệnh Barrett thực quản có nguy hiểm

Tìm hiểu Bệnh Barrett thực quản là bệnh gì và ảnh hưởng của nó đến sức khỏe của con người như thế nào và nguy cơ biến chứng thành ung thư thực quản. Cái tên Barrett thực quản có thể còn mới lạ với nhiều người, nhưng đây lại là căn bệnh hay gặp ở người bị Trào ngược dạ dày (GERD) thời gian dài. Thậm ...

Tìm hiểu Bệnh Barrett thực quản là bệnh gì và ảnh hưởng của nó đến sức khỏe của con người như thế nào và nguy cơ biến chứng thành ung thư thực quản. Cái tên Barrett thực quản có thể còn mới lạ với nhiều người, nhưng đây lại là căn bệnh hay gặp ở người bị Trào ngược dạ dày (GERD) thời gian dài. Thậm chí, nếu không cẩn thận thì bệnh này có thể gây ra ung thư dù nguy cơ ở mức thấp. Hãy cùng tìm hiểu bệnh Barrett thực quản là bệnh gì để đề phòng và có hướng giải quyết, phát hiện sớm.

Bệnh Barrett thực quản


Bệnh Barrett thực quản là bệnh gây ra tình trạng ợ nóng, khó nuốt thức ăn, đau ngực thậm chí nôn ra máu ở người mắc bệnh. Biểu hiện còn có nữa là đi ngoài phân đen, phân nát hoặc có máu. Nếu gặp những biểu hiện trên bạn cần đi khám bám sĩ ngay để tránh trường hợp mặc bệnh Barrett thực quản rồi về lâu dài biến chứng sang ung thư.

Theo y học hiện đại, Barrett thực quản là bệnh lý tiêu hóa xuất hiện khi các tế bào trong thực quản trở nên bất thường. Chúng là những tế bào vảy có tác dụng lót ở thực quản. Nhưng khi mắc Barrett thực quản thì các tế bào đó sẽ chuyển sang dạng hình cột ảnh hưởng tới chức năng của nó.

Đặc biệt, thường bệnh Barrett thực quản được chẩn đoán ở người bị trào ngược dạ dày lâu năm. Các triệu chứng bệnh phổ biến như ợ nóng, đau ngực, phân lạ, thậm chí nhiều người chẳng có triệu chứng nên khó phát hiện.

Nghiên cứu khoa học cho thấy, người bị bệnh Barrett thực quản có khoảng 5% đến 10% nguy cơ bị ung thư thực quản. Dù tỉ lệ nhỏ nhưng bệnh nhân không thể xem nhẹ để dẫn tới hậu quả nghiêm trọng. Đa phần người mặc Barret thực quản đều có chứng trào ngược axit, khó tiêu axit, hay bị thức giấc do ợ nóng.

Hiện tại, các bác sĩ chưa tìm ra nguyên nhân gây ra bệnh Barrett thực quản. Những người có nguy cơ mắc bệnh là người mắc trào ngược dạ dày, cũng như các vấn đề về tuổi tác, tình trạng cơ thể.

Khi có những biểu hiện trên, mọi người cần đến Bệnh viện thăm khám với các thiết bị chuyên dụng, từ đó đưa ra pháp đồ điều trị hợp lý. Đây là căn bệnh nguy hiểm nên bệnh nhân không thể xem thường và tránh tùy tiện uống thuốc. Việc hiểu rõ bệnh Barrett thực quản là bệnh gì rất quan trọng góp phần cải thiện chất lượng sức khỏe cho người bệnh.


0