09/06/2018, 23:00

Ánh sáng di chuyển do đâu? - Câu hỏi hay

Ta biết ánh sáng gồm hạt photon và di chuyển tốc độ gần 300.000.000 m/s. Vậy liệu có một nguồn năng lượng nào đẩy các hạt này đi với tốc độ nhanh như vậy? (Mai Xuân Cường) Có phải tốc độ ánh sáng là nhanh nhất? / Người làm việc ...

Ta biết ánh sáng gồm hạt photon và di chuyển tốc độ gần 300.000.000 m/s. Vậy liệu có một nguồn năng lượng nào đẩy các hạt này đi với tốc độ nhanh như vậy? (Mai Xuân Cường)

Độc giả có câu hỏi khác, mời đặt tại đây
 

Theo mình 1 trong các nguyên nhân để ánh sáng có vận tốc như vậy là do các Photon không có khối lượng nghỉ. Còn lực nào gia tốc chúng lên với vận tốc lớn như vậy thì hình như khoa học giờ cũng đang đợi một Einstein' trả lời và có thể là bạn. - (minhgiao)

Nó đứng yên đấy chứ. Còn mọi vật khác đang chuyển động 300.000 km/h so với nó. Tương đối thôi :D - (Thông Nguyễn Văn)

Ánh sáng là dòng các hạt photon chuyển động là theo thuyết lượng tử ánh sáng.
Để giải quyết câu hỏi này ta phải xét khía cạnh sóng của ánh sáng.Sóng ánh sáng là sóng điện từ, sóng điện từ lan truyền được là do từ trường và điện trường liên tục xuất hiên lan truyền. - (abc)

Mọi chuyển động đều bức xạ ra môi trường xung quanh năng lượng ở dạng sóng. Tần số dao động càng cao thì bước sóng càng nhỏ và khả năng đâm xuyên càng cao. Ánh sáng đi được xa là vì bước sóng nhỏ, khả năng đâm xuyên trong môi trường không khí và chân không cao hơn rất nhiều so với các sóng có tần số thấp. - (Le quang.)

Nó là nguồn năng lượng phi vật chất,lỗ đen là 1 dạng,còn có những thứ có năng lượng hơn cả lỗ đen..Nên tìm hiểu về Thần Học,Tôn Giáo thì bạn sẽ rõ.Khoa học hiện tại ko đo đếm được nó đâu. - (Duy Le)

Là do năng lượng của phản ứng hạt nhân đó bạn. Hãy tưởng tượng khi 2 chiếc xe đâm vào nhau, sẽ có rất nhiều các mảnh vỡ văng ra với tốc độ cao. 2 chiếc xe là các notron và hạt nhân nguyên tử (gồm notron và photon), và các mảnh vỡ nhỏ là các photon (hạt ánh sáng). Để các mảnh vỡ có tốc độ cao thì 2 vật thể tạo nên vật va chạm cũng phải có vận tốc tương đương(hoặc mang năng lượng lớn). Trên thực tế, lực lớn nhất trong tự nhiên là Lực Lạ, chính là lực liên kết proton và notron trong hạt nhân nguyên tử. Khi mối liên kết này bị đứt sẽ giải phóng ra năng lượng lớn, phần năng lượng này đi vào các photon đó. Vụ va chạm giữa các hạt cơ bản lớn tạo ra các hạt nhỏ và sóng. Quay lại VD về 2 chiếc xe, nếu các mảnh vỡ nhỏ bay nhanh hơn, tức là mang năng lượng nhiều hơn thì tạo thành ánh sáng, còn các mảnh vỡ mang năng lượng ít hơn bay chậm hơn thì tạo thành các tia năng lượng cao như tia notron, tia batron.... - (Toàn)

ánh sáng có tính chất lưỡng tính (gồm cả sóng và hạt) nó đi nhanh như vậy là do tính chất sóng của nó, mời bạn tham khảo cuốn vật lý lớp 12 :) - (chinh)

Sao mấy bạn cứ làm vấn đề phức tạp nhỉ :D. Đơn giản nó là photon mà photon thì phải di chuyển và di chuyển với tốc độ đó. Giống như hỏi 1+1 sao bằng 2 vầy , đó là những cái định lí nguyên tắc cơ bản nhất để lấy chúng ra so sánh với cái khác . - (Huy)

Các bạn hãy hình dung, các photon as như một dãy các viên bi xếp cạnh nhau. Viên đầu này dịch chuyển thì kéo theo viên đầu kia dịch chuyển theo. Đó là sự lan truyền tương tác, hay còn hiểu đó là sự truyền sóng as. - (Anh Tuấn)

Lực hấp dẫn trong không gian tương đối nhỏ nên ánh sáng không bị chi phối bởi yếu tố này, chính vì vậy nó sẽ chuyển động vĩnh cửu, bởi không có yếu tố ngoại lực đủ lớn ngăn cản, trừ khi nó ở gần một hố đen vũ trụ với lực hấp dẫn lớn, ánh sáng sẽ bị bẻ cong hoặc hút vào tâm của nó, lúc này vận tốc ánh sáng sẽ bị thay đổi theo hướng giảm. - (thien)

ánh sáng thì lấy năng lượng từ nguồn sáng chứ đâu nữa mà hỏi ? Vi dụ : ánh sáng mặt trời thì lấy năng lượng từ mặt trời, mặt trời thì lấy năng lượng từ phản ứng nhiệt hạch, còn ánh sáng của bóng đèn thì lấy năng lượng từ nhà máy điện, ánh sáng của đèn dầu, của lửa thì lấy năng lượng từ phản ứng oxi hóa khử...có hiểu ko nhỉ - (thuhien2303)

Vận tốc bóng tối có bằng vận tốc ánh sáng ko nhỉ - (duy hung)

Bạn nghiên cứu lý thuyết Nhiêu thử xem sao - (Nhieu)

Câu hỏi hay quá nhưng thật khó để trả lời. Theo thuyết tương đối thì mọi thứ kể cả chúng ta đều đang di chuyển với vận tốc ánh sáng trong không thời gian. Sở dĩ chúng ta đứng yên trong không gian vì ta đang di chuyển trong thời gian và ngược lại với ánh sáng. Chỉ có thể trả lời do đặc tính chuyển động của vật chất trong không thời gian của chúng ta và ánh sáng khác nhau thôi. Còn năng lượng thì người ta xét đến năng lượng tạo ra ánh sáng chứ không ai nói năng lượng để ánh sáng di chuyển nhanh như vậy cả. - (TRẦN PHƯƠNG ĐĂNG)

bất kỳ vật nào bức xạ đều cần có nguồn năng lượng. Điều này đã diễn giải nhiều trong sách vật lý, bạn thử xem lại - (Ha Cong Duyet)

anh sáng là sóng điện từ. Hạt photon là khái niệm được dùng để tính toán năng lượng chứ không có thực. Vì vậy không có thật việc các hạt photon. khái niệm " các hạt photon chuyển động " cũng là thứ các nhà khoa học nghĩ ra để tính toán chứ bản chất là không có thực. Vì vậy sẽ không có khái niệm " năng lượng nào đẩy các hạt photton ". như đã nói anh sáng là sóng điện từ phi vật chật. Tức là không thể trực tiếp nhận diện được mà chỉ biết nó rằng là sóng điện từ tồn tai qua các thí nghiệm về phản ứng của nó lên vật chất khác. Như đã học, từ trường biến đổi tạo ra điện trường, rồi điên trường biến đổi tạo ra từ trường. Cứ như thế điện trường và từ trường sinh ra liên tục và sinh ra tại điểm kế cận tức là nó lan truyền trong không gian. Và người ta đo vận tốc lan truyền này bằng 300 000k/h. - (Ngọc Linh)

Câu này đến nay khoa học chưa trả lời đc, thậm chí vận tốc as là so với vật mốc nào thì ko biết. Người ta đang giả định vật chất đen là vật mốc - (Chikt)

Photon là hạt giả thiết đẻ giải thích hiện tượng quang điện (Thứ mà làm cho pin mặt trời tạo ra điện), Nó đơn giản chỉ là phần nhỏ nhất của năng lượng mà nguyên tử có thể hấp thụ hoặc bức xạ. Mỗi bước sóng có photon riêng của mình và tia lazer là các sóng kết hợp hay có thể nói các photon của nó đi theo nhóm và chúng kết hợp giống như 1 photon. Còn tại sao nó di chuyển nhanh vậy thì đó là đặc tính của nó và/hoặc đặc tính của không gian mà nó di chuyển trong đó. - (GS Cóc Ổi)

ánh sáng photong không có vận tốc đầu và khối lượng nghỉ = 0 . vì vậy nó ko có trớn.. còn hiểu tại sao ánh sáng di chuyển nhờ lực gì .. thì theo tôi ko có lực gì khiến nó di chuyển với vận tốc lớn như vậy .. mà đó là vì thời gian trôi . 1 + mà do dòng chảy thời gian .. tất cả mọi vậy bao gồm vạn vật .. đều tồn tại khi ta xác định được time , nói ý nghĩa khác thì khi tồn tại time thì sẽ tồn tại mọi vậy .. đồng nghĩa với việc ánh sáng di chuyển cũng được coi là time - (Tony Triệu)

Photon là lượng tử sóng truyền qua không gian,năng lượngcủa sóng nầy do nguồn phát sáng cung cấp.Nguồn phát sáng cơ bản là các electron khi nhảy từ tầng năng lượng cao sang tầng năng lượng thấp.Vận tốc của photon có thể chậm lại khi qua môi trường có chiết suất thay vì chân không.Sở dĩ photon có tính hạt là vì electron chỉ phát sóng gián đoạn khi chuyển tầng năng lượng.Năng lượng phát ra có tính lượng tử - (LoTriTham)

don gian thoi , anh sang di chuyen vi bong toi !!!! - (tranthuongV)

ánh sáng là một dạng sóng điện từ , nhưng có bước sóng nằm trong vùng khả kiến(mắt ng nhìn thấy được) muốn có sóng dạng điện từ này phải có một nguồn phát, nguồn phát đó chuyển đổi năng lượng điện thành á như bóng đèn hoặc nhiệt năng thành as như mặt trời. theo định luật bảo toàn năng lượng thì phần năng lượng của sóng as được chuyển từ năng lượng của vật chất tại nguồn phát. nó không di chuyển đên khi hết năng lượng thì thôi - (phuoc)

Chính là năng lượng làm phát sinh ra ánh sáng. - (Nghị)

Ánh sáng là năng lượng đó bạn - (Pham)

Ánh sáng có lưỡng tính sóng hạt ! Nếu xét theo tính hạt thì ánh sáng có khối lượng nghĩ bằng 0 , nếu chuyển động với vận tốc c xấp xĩ bằng 300.000km/s thì rõ ràng ánh sáng là hạt có khối lượng . Nguồn phát ra ánh sáng ví dụ như sự phát sáng của mặt trời từ phản ứng nhiệt hạch ! - (Trịnh Clever)

Nang luong toi la tac nhan chinh - (Et)

Lưỡng tính sóng - hạt của ánh sáng.
Ánh sáng chuyển động -> tính chất sóng, sự bức xạ.
Hạt photon (foton) -> tính chất hạt, mỗi hạt ứng cho 1 "khẩu phần" năng lượng.
Thú thực, nếu k có câu hỏi này của bạn thì tớ cũng không nghĩ tới vấn đề bạn đã nêu ra. Cảm ơn bạn nhé. Câu hỏi mới mà tớ vừa nghĩ ra đó là vì sao bức xạ nói chung lại hướng ra ngoài vật thể? - (đ.g)

Giải thích như vầy dễ hiểu cho bạn nè: bình thường không có ánh sáng, bạn bật công tắc đèn pin là cóaánh sáng, bạn quẹt que diêm cho có phản ứng oxi hóa là có ánh sáng. Các hat proton được xem như là các hạt cơ bản và ko có khối lượng, thực ra mình tin là nó vẫn có nhưng cực kỳ bé (vì lỗ đen hút được nó mà). Cho nên với một vật càng bé thì bạn chỉ cần tác động 1 lực cực nhỏ và thế là vật đó được gia tốc lên và di chuyển thôi. Năng lượng trong các trường hợp này là do phản ứng oxi hóa cung cấp, do các electron chay qua day stungteng của bóng đèn, gặp trở kháng cao phát sinh năng lượng v.v... Do 300 ngàn km/s gì đó là vận tốc giới hạn nên vật đó ko gia tốc thêm được nữa. - (tintin)

nếu bị cúp điện thì đèn nhà bạn có sáng không ? do đó muốn sáng thì phải tốn năng lượng để kích hoạt, gia tốc các hạt photon-ánh sáng ! chúc bạn có những khám phá mới trong khoa học ! - (Phạm Lâm)

Những hạt ánh sáng là những hạt photon không có khối lượng nghỉ cho nên nó lan truyền trong không gian với vận tốc c=3.00000km/s và bản chất của ánh sáng cũng là sóng điện từ mà sóng điện từ lại là quá trình lan truyền các dao động điện từ ra bên ngoài không gian với tần số và biên độ có thể xác định được và ko có lực nào làm cho as di chuyển đâu bạn nhé mà là bức xạ sóng as ra không gian bên ngoài từ một nguồn phát nào đó như mặt trời hay các ngôi sao chẳng hạn,đó là tính chất sóng của ánh sáng,còn tính chất hạt của as thể hiện ở chỗ nó được truyền đi dưới dạng các chùm tia photon và mỗi một photon có mang năng lượng ,đây chính là bản chất của lưỡng tính sóng hạt của ánh sáng đó bạn.Bạn nên nhớ rằng khối lượng nghỉ càng nhỏ thì đối tượng càng di chuyển nhanh như hạt photon có khối lượng nghỉ =0.chúc bạn vui vẻ - (ngọc sơn tissue)

Ánh sáng mang tính chất sóng - hạt. Bản chất tồn tại dưới dạng các hạt photon nhưng lại di chuyển theo phương thức sóng. Thực ra ánh sáng lan truyền nhanh như vậy không phải do các hạt photon di chuyển nhanh mà vì khi chúng di chuyển (dao động) tại chỗ nó sẽ ảnh hướng đến photon gần nó di chuyển theo và như vậy truyền đến những hạt khác nữa. Bản chất việc này là dao động điện từ và không phải do lực gây nên.
Bạn có thể tưởng tượng ánh sáng như 1 dãy các phao nổi trên mặt biển, khi có 1 cái dao động (phát sáng) các phao còn lại cũng sẽ dao động y như vậy (bắt đầu phát sáng theo) và di chuyển từ đầu dãy phao đến cuối dãy phao (truyền ánh sáng) mặc dù không bị lực trực tiếp tác động. Tất nhiên ví dụ này chỉ là tương đối nhưng có thể giúp bạn hiểu được tính chất "sóng - hạt" của ánh sáng.
Nói chung đây mặc dù là kiến thức phổ thông lớp 12 nhưng khá khó để các bạn học sinh có thể hiểu rõ vấn đề này - (Hoàng Chương Nguyễn)

ánh sáng di chuyển được là do ........đắng ..., à mà thôi. Quan tâm chuyện cao siêu quá làm gì, nội cơm áo gạo tiền thôi cũng đã thấy tới tuổi gần xuống lỗ rồi. - (àdsáấ)

Giải thích photon cái thứ thì hơi lằng nhằng, nhưng nếu giải thích đơn giản thì
Ánh sáng có 2 dạng là sóng và hạt.
Ánh sát di chuyển nhanh như vậy là do dạng sóng của nó, sóng nó di chuyển theo kiểu " lan truyền " chứ ko phải tác động như dạng hạt . - (aloha)

Ánh sáng có vận tốc chưa hẳn là lớn nhất vì vận tốc của bóng tối cũng nhanh ko khác gì vận tốc ánh sáng bạn ah! - (Anh Năm)

mình sẽ giải đáp như vầy: Bạn thấy Mặt Trời sáng không, bạn thấy những hành tinh đá như sao thủy ko? đấy, chính phản ứng nhiệt hạch tạo ra photon, cũng như cung cấp năng lượng cho photon bay đi đấy,còn nhiều nguồn có thể tạo ra cũng như đẩy chúng đi tới mắt bạn đó hihi - (Đức Tâm)

Nang luong tu chinh nguon phat ra anh sang chu dau. - (rau)

Theo Ojtago Aotegit Besate (OAB) thì nó bị trôi d?t (vận tốc tương đối khác nhau chứ không phải luôn luôn là 300.000 km/h) trong môi trường đa chiều đa kích (với 1 môi trường khác nó có thể đứng yên).
Cách giải thích của bạn Thông tuy hóm hỉnh nhưng gần đúng với bản chất của thuyết OAB - (OAB)

muon phat ra anh sang thi phai co nang luong, cac nguon phat sang deu co nang luong,nang luong cua anh sang duoc tao ra tu mot dang nang luong nao do, anh sang co mang nang luong nen no co the truyen di giong nhu mot hat dang chuyen dong co dong nang!! - (ducthanh)

Sai rồi, là 300.000km/s, không phải 300.000.000km/s - (Bao Chau)

Các hạt photon di chuyển nhanh như thế đã tạo ra nguồn năng lượng rất lớn... đó chính là "ánh sáng". - (Hoàng Phi)

Mình trả lời theo mình nghĩ nhé!
Năng lượng mà nó có được là từ vật phát ra ánh sáng.
Ví dụ một ngọn đèn mình bật lên nó chỉ phát sáng được khoàng 100m. Thì nó chì cung cấp được năng lượng để đẩy ánh sáng đến đó thôi.
Nhưng xét về khía cạnh mặt trời, nó có năng lượng lớn nên nó phát sáng đi xa, rất xa. Từ đó mình có thể đo được tốc độ đi của ánh sáng nhờ sự phát sáng xa của nó. - (Van Hai)

1 dạng câu hỏi kép !!! .............. 1 là năng lượng tạo ra nguồn sáng ( mặt trời , đèn , lửa ) ?....... 2 là hiện tượng vận tốc ánh sáng ? (Thuyết tương đối của Albert Einstein ra đời, 1905, với mục đích ban đầu là giải thích hiện tượng vận tốc ánh sáng không phụ thuộc hệ quy chiếu và sự không tồn tại của môi trường ête ) - (loanthienha)

Ánh sáng cũng là vật chất, nó có tính chất lưỡng tính sóng hạt, trọng vũ trụ ánh sáng chịu rất nhiều lực tác động lên nó. Nhưng chủ yếu lực đẩy từ nơi xuất phát ( Mặt Trời) và lực hút nơi nó đến khiến nó di chuyển với tốc độ 300.000.000m/s. Thuyết tương đối hẹp có nói rõ không có tốc độ vật lý nào có thể vượt qua nó. Ánh sáng đến ngày nay vẫn còn rất nhiều bí ẩn nên mới có câu " Ánh sáng là nơi tăm tối nhất của các nhà vật lý". RRR - (RRR)

Ánh sáng(photon) ko có khối lượng nghỉ, gia tốc = 0, vận tốc ban đầu(v0)= 300.000km/s. Theo mô hình nguyên tử Bohr khi electron chuyển từ trạng thái năng lượng cao xuống thấp thì phát ra một photon( hay e phải bức xạ năng lượng- photon là hạt mang năng lượng đó) Động năng của photon là E=h.c / bước sóng.
Theo thuyết tương đối tốc độ photon là tuyệt đối với mọi hệ quy chiếu. Giả sử ta ở mặt đất đang quan sát đoàn tàu có vận tốc -V-, một bảo vệ đi bộ cùng chiều,bên trong tàu với vận tốc -v-. Vận tốc bảo vệ ứng với hệ qui chiếu ta là V+v. Bây giờ bảo vệ bật đèn pin thì bảo vệ đo đc vận tốc photon là c. Ta cũng quan sát đc vận tốc ánh sáng=c. Chứ ko phải là V+v+c > c. - (Mê Game)

Tất nhiên là có rất nhiều "nguồn năng lượng nào đẩy các hạt này đi với tốc độ nhanh như vậy". Đó là các bóng đèn trong nhà bạn, hay đơn giản chính là chiếc màn hình trước mặt bạn bây giờ. Đơn giản thế thôi, khoa học rất nhiều cái chỉ lý giải tương đối mà thôi. Có những câu hỏi không bao giờ có câu trả lời chính xác... - (Lê Quang Hiếu)

Nguồn năng lượng nào đẩy các hạt photon đi với tốc độ nhanh như vâỵ?Câu hỏi của bạn vât lý hiện nay chưa giải thích được do ngay cả hạt photon sinh ra từ đâu từ bóng đèn điện hay từ một ngọn nến hay một đống lửa.... Câu hỏi đó cả Albert Einstein cũng không giải thích được cơ chế hạt photon sinh ra từ đâu? Vật chất tối là gì chúng có mối liên hệ gì với câu hỏi của bạn đó là tương lai của vật lý hiện đại.
Hạt photon mang thông tin cho sự tồn tại và phát triển của vũ trụ và mang thông tin tri thức cho sự phát triển của cả loài người.
Nếu không có hạt photon con người mù trước tự nhiên. - (Tran Xuan Xanh)

Cái vận tốc đó là các nhà khoa học đo được, chứ hiện tại cũng chưa hiểu tại sao nó đạt được cái vận tóc đó, và tại sao vận tốc đó là vận tốc giới hạn của vật chat. Cũng như tính chat lưỡng tính song hạt cũng chỉ là phát hiện ra chứ chưa thể giải thích được. Nếu ai giải thích được thì có lẽ giải nobel năm tới có tên người đó rồi ^^ - (Nguyễn Thành Trung)

Tất cả cũng chỉ là qua đôi mắt con người nhận định... không biết được gì hơn - (Chánh Võ)

Tôi thấy nguồn năng lượng nào mà con người chưa giải thích được thì mấy nhà khoa học chúng ta gọi là nguồn năng lượng tối. Tôi đọc ở đâu đó nói nó chiếm tới 90% nguồn năng lượng vũ trụ lận thế là các nhà làm phim Hollywood tha hồ chém gió. - (Đăng Nguyễn)

Ta làm thí nghiệm sau, để ngọn nến trong phòng, thì căn phòng sáng vì ngọn nến, để thêm bóng đèn điện thì ngọn nến là bóng của bóng đèn điện.
Bản chất của dịch chuyển ở đây là đi từ nơi có mức cao về mức thấp. (Trong chương trình phổ thông có nhắc đến) - (vvt)

Theo minh nha. Sóng as di chuyển được là do nó ở vùng năng cao sang vùng năng lượng thấp và dần bị triệt tiêu. Các elec xung quanh hạt po giải phóng năng lượng để về các mức năng lượng thấp vì vậy các hạt po có động năng và di chuyển đc. - (nguyễn văn dũng)

ánh sáng là một dạng khác của sóng điện từ theo thuyết sóng, còn theo thuyết hạt lượng tử thì ánh sáng còn là chùm các photon di chuyển với vận tốc 3 x 10^8 m/s - (dat nguyen)

Ánh sáng có tính lan truyền, truyền từ vùng cao tới vùng thấp, có tốc độ cao là do vận tốc lan truyền lớn thôi.
(Ta hãy tưởng tượng nó giống như thác nước dựng đứng nên tốc độ nước chảy xuống là tối đa) - (vvt)

nguồn năng lượng từ miệng là đúng nhất, muốn đi bao nhiêu cũng được.... - (Nguyen Viet Ha Nguyen)

Cũng chỉ chạy nhanh bằng tốc độ nhìn của tôi thui mà - (nguyenhoan)

Năng lượng để ánh sáng chuyển động là do mức chuyển dịch electron từ quỹ đạo này sang quý đạo khác. Nguồn năng lượng này do điện (đèn ống, tivi đèn hình...) đập vào các chất huỳnh quang gây chuyển mức năng lượng phát sáng hoặc do nhiệt như lửa, sợi đốt đèn dây tóc...Do khối lượng hạt photon cực nhỏ nên quán tính cực thấp nên chúng vừa thoát ra khỏi nguồn phát sáng chúng đạt được ngay vận tốc 300.000.000m/s, tuy nhiên ta cũng có thể suy ra trong thời gian cực ngắn để đạt được vận tốc này, vận tốc ánh sáng phải tăng từ 0m/s ->300.000.000s. Vậy trong khoảng thời gian cực ngắn ánh sáng chuyển động với vận tốc - (Anh Tuấn)

0