09/06/2018, 23:00

Băn khoăn về loài giống 'con vắt' - Câu hỏi hay

Vào mùa mưa, ẩm ướt, tôi thường thấy loài này bò trên tường ở khu vực xả nước trong nhà. Bà tôi nói là con vắt nhưng tìm hiểu trên mạng thì tôi thấy không giống. Nó bám khá chắc, và khi tôi rắc muối lên thì nó sẽ chết. Đây là con gì vậy? (Thu Trang) ...

Vào mùa mưa, ẩm ướt, tôi thường thấy loài này bò trên tường ở khu vực xả nước trong nhà. Bà tôi nói là con vắt nhưng tìm hiểu trên mạng thì tôi thấy không giống. Nó bám khá chắc, và khi tôi rắc muối lên thì nó sẽ chết. Đây là con gì vậy? (Thu Trang)

convat-7995-1410336563.jpg

Ảnh do độc giả cung cấp.

Độc giả có câu hỏi khác, mời đặt tại dây

Đây là con sên đầu búa bạn ạ. - (Đào Vũ Thanh Hoàng)

mình chắc chắn đây là con lươn vì mình mới ăn hôm qua xong - (con lươn)

Đây là con giời leo ( giờ bò) khi con này bò, dịch của nó sẽ bám vào quần áo, khăn mặt ... khi da chúng ta tiếp xúc vào sẽ bị ngứa, phỏng rộp... dân gian gọi là bị giời leo... - (Hải Anh)

Con vắt nó không dài như vậy. Nó bò đi như con sâu đo và hút máu người như con đĩa, khi nó bám được vào người nó sẽ hút máu đên khi no căng bụng ra mới rớt xuống đất. Người bị vắt cắn khó cầm máu ở chỗ vết cắn. Chỉ có vôi ăn trầu thoa vào mới hết chảy máu hoặc lấy miếng giấy dán vào vết cắn giữ một lát rồi buông ra.. - (Lê Ngọc Nữ)

người ta gọi nó là con sâu đầu búa, thực chất đây là một loại sán dẹp thuộc họ Geoplanidae, thức ăn của nó là giun đất, ốc sên và côn trùng. khi gặp con mồi nó sẽ lấy cơ thể bao phủ rồi tiết ra một loại chất nhầy dính khiến con mồi không chạy được, sau đó nó tiết ra một loại enzyme hóa lỏng con mồi và hút trực tiếp vào ruột. loại này không chỉ có màu đen, nó có nhiều màu khác nhau tùy vào môi trường sinh sống. - (shokoto)

con này mình thường lấy cho cá ăn, khá béo tốt... - (haha)

Là một loài sên đấy bạn - (Đỗ Tiến)

Khi ăn bạn nhớ chừa cái đầu nó ra nhé, ko sẽ bị hóc búa đấy bạn ạ - (ngoc)

Đây là 1 loài ko chân, có màu đen, chuyên sống nơi ẩm uớt, ko biết nói, và đặc biệt là giống cây đinh cong queo! Con này tên khoa học là... Để nghiên cứu đã....! - (chí phổi!!!)

Con này tôi cũng thường thấy! Hơi nghịch một tí! nhả bọt kem đánh răng vào thân thì thấy như đỉa phải vôi, quằn quại một chút, tiết ra chất nhớt hơi ngà và có mùi rất tanh! - (nguyễn nguyễn)

Con giời, con này không có lợi mà cũng chẳng có hại gì. Bắt nó vứt đi là được. - (Châu Bửu.)

Vắt đó bạn, loài này sợ nhất là muối nên ai bị nó bám chỉ cần rắc muối là nó tự rớt ra ah - (duy)

Nhà mình gần đây, thấy cũng xuất hiện con này. Không biết có độc hại, chết người không?. MOng các nhà khoa học vào cuộc. - (Merm.Thuan)

Sai hết , đó là rắn hổ mang con - (Nhà khoa học)

Sên dẹt thì đúng hơn.chứ con giơi leo trông nó có nhiều chân như con cuốn chiếu ấy,chứ ko giống con nhện đâu ban ạ.nếu lấy cành cây khô hoặc vật cứng bất kì giết nó ,ruột nó trông màu xanh.và khi bị con này bò vào người,bò đến đâu đỏ rát đến đó,nếu nhìn thấy nó ngay lúc đó thì tìm cách giết nó rồi lấy ruột nó bôi vào chỗ đau rát đó thì hiệu quả tức thì. - (thanh)

Con vắt có 2 giác bám ở đầu và đuôi di chuyển theo kiểu sâu đo, chiều dài dài nhất có thể lên đến 2,3cm chuyên hút máu người và động vật, nhìn môi trường sống và kích thước tôi dám khẳng định đây không phải là con vắt - (ttbinhcm)

đây là con sên đầu búa - (minhduy)

Hồi nhỏ ra sông chơi hằng bạn nó bị con vắt chui vào hậu môn ,nó kêu tui bắt ra nhìn mà ghê máu me từa lưa - (long)

là một con lãi đầu đinh thôi .. nguy hiểm đó - (dinhphuong)

Mình có nhiều lắm. Hồi nhỏ hay bắt để chơi trò nấu ăn trong nhà chòi. Nó là con sên thường sống ven bãi dừa nước. Ở Bến tre mình nhiều vô số. - (marco)

ran' trun - (Van Chin Nguyen)

Chính xác là con sên đầu búa,con nầy rắc muối lên nó sẽ co mình lại và phản ứng nó là ra nhớt màu trắng đục và sẽ chết sau đó. nó không phải con giời,ví con giời giống như con rít có nhiều chân,nhỏ như cây tăm nhang,nhớt con giời tiết ra nếu dính vào người sẽ gây bịnh giời ăn vết lở loang ra đau nhức khó chịu,con nầy cũng không phải là con vắt.Một chút hiểu biết xin chia sẽ cùng mọi người - (Trần Đức Hùng)

Phải nói là nó "cong mềm mại" - (Duy Huy)

ở Mường Tè Lai Châu nhiều con này lắm bạn à, không phải vắt, đỉa gì hết chúng giống con giun đất thôi - (cuong)

Con này là một loại sên, không phải con giời leo. Vô hại nhưng trông bẩn bẩn, hay sống ở cống rãnh... - (Hoa)

Đây là con sán dọc dưa. Chấm hết . - (Hưng)

Ở chỗ tôi sống có rất nhiều con này. Nó đặc biệt hay xuất hiện nhiều vào những ngày mưa ẩm ướt. Chúng bò cả lên tường nhà. Tôi cũng rất muốn biết đây là con gì? Có nguy hiểm hay không? Vì nhà tôi có hai con nhỏ, nên tôi cũng khá lo. Ngoài ra, cũng có rất nhiều các con rết con nhỏ bằng con này hoặc to bằng đầu đũa hay xuất hiện trong nhà tắm, chiu từ đường thoát nước lên. Nhà tôi gần sông Nhuệ & khá ẩm ướt do xung quanh đây cũng nhiều cây. Các bạn có ai có cách diệt hoặc giảm thì chỉ dẫn giúp tôi. Tôi cảm ơn. - (Thùy Trang)

ở chổ tôi cũng có con này, thấy ghê ghê sao đó. tui cũng tưởng con vắt hay đĩa gì đó. ai biết thì nói giùm nhé! - (phong)

Đây là con Nhớt ,thường sống ở những chỗ nhiều lá cây mục nát ẩm ướt, là con vật vô hại chỉ hơi bẩn vì nó bò tới đâu là để lại 1 vệt nhớt dính ở đó . - (sam Dang)

day la con sen den/ ban dem dau no phat sang - (DDMD)

Chúc mừng bạn đã khám phá ra 1 loài mới. - (Không Tên)

con nay ai uong ruou nam dat , gap con nay la di luon - (abc)

ẩm ướt đúng là có hay thấy nó , hôm cu con nhà mk ko biết cầm lên mà tôi sợ quá đành phải cầm ném đi rồi rửa thật sạch , thấy ghê - (Aloco)

Day la con doi . Mua am uot no vao nha, ai bi no dai vao da thi se phong rop len vat dau, kho lanh, de de lai seo. Nen dung thuoc chong con trung de phun. - (nguyen viet Hien)

con ran con do ban - (tran hong tien)

Day la con gioi leo.loai nay co chat tiet ra doc.gay bong da - (cuong)

khong biet thi dung noi.minh khong biet la con gi nhung khong phai on VAT - (tuan)

Đây là con sâu đầu búa hay còn gọi là sán dẹp, nó ăn giun sên và côn trùng k gây hại cho người - (Tho Nguyen)

nhìn rất giống con giời leo - (Ẩn Lan)

Đây là con giời leo mà, trời mưa hay có, nó bám quần áo mặc vào da bị dộp lên như bị bỏng va hơi dát - (Phuong Thao)

Đây là một loài động vật thuộc họ sên nó không có hại đối với đời sống con người. ok yên tâm nhé! - (toán minh nguyễn)

Mình chắc chắn đây là con rắn mỏ vịt, Hôm qua mình vừa ăn lẩu vịt xong. - (Ken1586)

đây là con sên, thường xuất hiện vào mùa mưa. - (ditaba)

Tôi làm tại Viện nghiên cứu sinh học Quốc Gia nên tôi biết rất rõ loài này. Đây là rắn đất đó, tên khoa học của nó là Snakuydci tuy là nhỏ nhưng rất độc, cắn chết người đó, nó phân bố chủ yếu các nước có khí hậu nhiệt đới, ở nước ta chủ yếu là Đông Nam Bộ. Hãy cẩn thận. - (Bac Si Cuong)

sên trần - (Tuấn Nghĩa)

Con này mềm oặt, tôi lấy chồi mềm quét nó , lập tức nát bét toàn thân. đâm ra ko dám đụng tới nó nữa , sợ dính bết vào chổi luôn - (ngoc)

Con nay la chuyen an giun day ma. No chui vao trong con giun dat va lam cho con giun dat bi chet - (Phuonglinh)

có thể nào là loại sán sơ mít không vì ở nhà tôi khi trời mưa nó cũng bò vào toilet và lấy thuốc xịt cầu vào thì nó rơi xuống đất, khi nó khô lau bằng dẻ lau thường nó đứt từng khúc ra - (anhlisa)

sâu đầu búa thuộc loại sán dẹp tất cả đều ăn thịt - (nam xuan ngô)

Hom bua toi thay con mau vang - (lucuong)

Haha...các bạn nói sai hết.con này là con ... Con gì nhỉ.mình cũng chưa gặp luôn - (Soncoi Liennhi)

Tôi thường lấy nước javel lau nhà, dội xuống cống cho các con dết, rán, v.v... chết. Rất sạch sẽ, chẳng sợ con gì vào nhà gây hại cho người, lại rất rẻ tiền. - (Mẹo nhỏ)

Sên đầu búa có vẻ là chuẩn nhất đấy! - (Hien)

Vắt đúng là chỉ hình thành vào mùa mưa. Nó được sinh sản từ những tán lá mục nát. Thân trong suốt, có thể gọi nó là dòng họ của loài đĩa. Chỉ sống ở những ven bìa rừng. Mình từng bị loài này cắn và bu trên người vì ngày xưa từng sống ở rừng Lâm Đồng ^^ - (Hoàng Phúc)

Quê mình gọi con này là con rắn giun. Hồi bé mình đã thấy nó bám lấy 1 con giun sau đó bò lên cơ thể con giun, cái đầu búa của nó phủ lên đầu giun, kết quả là nó hút hết chất bổ của giun.( vọi là sên đầu búa nghe cũng có lý)
hungls - (Hungls)

Con rắn chun - (hung vu)

con sán đấy - (nguyenhiendao)

Minh chua thaybao gio - (thanh son)

Con này lâu không thấy, nhưng ngày trước ở HN rất nhiều, tên khoa học là gì mình chịu. Hồi nhỏ thấy mọi người vẫn gọi là rắn giun. - (Nam Giang)

nhà tớ cũng có.ở nhà tắm.nhiều lắm.nó bám chắc như con điả í - (Hoa Hồng Đen)

0