03/06/2018, 00:26

Ăn củ đậu buổi tối có béo không ?

Có tác dụng thanh nhiệt, giải độc vô cùng hiệu quả nên của đậu (củ sắn) được rất nhiều người ưa thích và sử dụng thường xuyên trong thực đơn hằng ngày của mình. Tuy nhiên, đối với những người đang trong quá trình giảm cân lại luôn thắc mắc rằng: Củ đậu là gì? Củ đậu ...

Có tác dụng thanh nhiệt, giải độc vô cùng hiệu quả nên của đậu (củ sắn) được rất nhiều người ưa thích và sử dụng thường xuyên trong thực đơn hằng ngày của mình. Tuy nhiên, đối với những người đang trong quá trình giảm cân lại luôn thắc mắc rằng:

Củ đậu là gì?

Củ đậu hay còn gọi là củ sắn. Là một loại củ được sử dụng làm thực phẩm trong ẩm thực Việt Nam. Củ đậu là phần củ trên cây củ đậu, và cũng là bộ phận duy nhất không có độc mà chúng ta có thể ăn được. Với tính ngọt mát và nhiều chất dinh dưỡng, củ đậu là lựa chọn hàng đầu trong thực đơn giảm cân giảm béo mà bạn không thể bỏ lỡ.

Ăn củ đậu buổi tối có béo không?

Trong 100 củ đậu có 92g nước, 1 g protit, 6 g glucit, 0,7g xenluloza, 0,3g tro, 2,4g tinh bột và đặc biệt không chứa chất béo. Ngoài thành phần trên, trong củ đậu còn chứa nhiều chất xơ, rất tốt cho hệ tiêu hóa, giúp dạ dày co bóp tốt hơn và ngăn ngừa tá bón.

Vitamin C chứa trong củ đậu là thành phần chính giúp giảm cholesterol trong máu, và mỡ thừa trong các cơ quan. Thúc đẩy quá trình phân hủy mỡ thừa và giúp giảm cân hiệu quả. Ngoài ra trong củ đậu còn có nồng độ natri thấp, góp phần hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

Sử dụng củ đậu vào buổi sáng rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên buổi tối hạn chế ăn nhiều củ đậu. Vì củ đậu có nhiều chất xơ, dễ làm đầy bụng khó tiêu vào buổi tối. Bạn có thể lựa chọn sử dụng nước ép củ đậu vào buổi tối cho thực đơn giảm cân giảm béo.

Tác dụng giảm cân giảm béo của củ đậu

Củ đậu còn chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ, vitamin nhưng lại không có chất béo. Chất xơ giúp no lâu, giảm cơn thèm ăn. Vitamin và chất dinh dưỡng thúc đẩy quá trình đốt cháy mỡ thừa. Chính vì vậy ăn củ đậu không béo không mập mà còn giúp giảm cân hiệu quả.

Củ đậu có tốt cho bà bầu không?

Trong giai đoạn mang thai, trĩ là nỗi ám ảnh của các mẹ bầu. Để phòng tránh căn bệnh này, mẹ bầu nên thường xuyên ăn củ đậu để giúp hệ tiêu hóa ổn định. Vì trong củ đậu có nhiều chất xơ, vị ngọt, tính mát rất tốt cho hệ tiêu hóa.

Nếu mẹ bầu đang lạt miệng, củ đậu chấm với muối ớt là món không thể nào chê. Thành phần củ đậu có đến hơn 90% là nước, 4,51% đường glucoza, 2,4% tinh bột nên rất có lợi cho mẹ bầu ốm nghén.

Ăn củ đậu có tác dụng gì ngoài giảm cân không?

Nhờ chứa nhiều chất xơ và nước, củ đậu giúp cho hệ tiêu hóa được diễn ra tốt hơn. Khi lạc miệng, các mẹ bầu có thể ăn củ đậu tươi chấm với muối ớt. Củ đậu giúp nhuận trường, và đặc biệt hạn chế các căn bệnh liên quan tới đường tiêu hóa trong thời gian thai kỳ như trĩ.

Lượng nước dồi dào trong củ đậu (80% ~ 90%) giúp chị em giải khát. Đặc biệt trong thời tiết se lạnh hanh khô, nước ép củ đậu hay củ đậu thái lát sẽ là lựa chọn hoàn hảo giúp chị em làm đẹp. Uống nước ép củ đậu hoặc đắp mặt nạ củ đậu thái lát sẽ giúp da mịn màng. Tránh được các tình trạng khô, nứt nẻ, giảm vết nhăn, da căng bóng và hút chất độc hại từ lỗ chân lông.

Nấu củ đậu thành món gì tốt cho sức khỏe?

Ngoài các ăn sống, bạn có thể lựa chọn các chế biến củ đậu để sử dụng. Gỏi củ đậu đơn giản, nhưng lại giữ nguyên dưỡng chất trong củ đậu. Dưới đây là cách chế biến gỏi củ đậu mà bạn có thể tham khảo:

Nguyên liệu: 1 củ đậu to, 1 củ cà rốt vừa phải, 5 củ cải đỏ, 2 muỗng nước cốt chanh, rau mùi, hành lá và gia vị nêm nếm.

Cách làm:

  • Củ đậu và cà rốt đem rửa sạch, thái thành que nhỏ.
  • Củ cải rửa sạch và thái thành lát mỏng
  • Rau mùi, hành lá rửa sạch sau đó thái nhỏ.
  • Trộn đều 2 muỗn cốt chanh, ½ thìa tương ớt, 1/3 thìa muối để làm nước trộn
  • Cho củ đậu, cà rốt, hành lá vào tô lớn, sau đó trộn đều cùng nước đã pha.
  • Cuối cùng rắc rau mùi lên trên.

Ngoài món salad củ đậu, bạn có thể ép lấy nước để uống trong bữa ăn. Lựa củ đậu tươi, rửa sạch, sau đó đem ép lấy nước. Nước ép củ đậu là thức uống tươi mát, lạ miệng. Bạn có thể uống 1 ly nước ép củ đậu trước bữa ăn và có thể dùng 3 ly nước ép trong ngày để giảm cân hiệu quả.

Lưu ý nhất định khi ăn củ đậu đúng cách

Với hàm lượng chất xơ cao, củ đậu được xem là một trong những “tiên dược” cho hệ tiêu hóa. Củ đậu có tác dụng nhuận tràng, giúp chữa trị chứng đi ngoài ra máu, .. Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý sử dụng củ đậu đúng cách không sẽ có tác dụng ngược lại.

Ăn củ đậu không ngừng nghỉ do tác dụng giảm cân: Trong củ đậu quá nhiều nước,khi ăn quá nhiều sẽ làm dạ dày giãn ra và dịch dạ giày tiết nhiều hơn. Khiến quá trình giảm cân bị ức chế và khó thực hiện.

Ăn củ đậu không cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết: Mặc dù có nhiêu chất xơ, tuy nhiên việc ăn củ đậu có thể làm cơ thế thiếu dinh dưỡng, gây nên tình trạng mệt mỏi, suy yếu. Ảnh hưởng đến các hoạt động sống hằng ngày.

Củ đậu ăn được nhưng bộ phận khác lại rất độc: Tuy cây củ đậu ăn củ rất ngon, nhưng lá và hạt của củ đậu lại rất độc hại. Trong hạt của củ đậu có chứ Rotenon, đây là chất rất độc hại và được dùng để trừ sâu bệnh. Nếu ăn nhầm hạt củ đậu, bệnh nhân sẽ biểu hiện ngộ độc từ 5-40 phút, và có tể tử vong sau 2 giờ.

Vậy là với bài viết  như trên các bạn đã biết củ sắn có thể làm giảm cân vô cùng hiệu quả rồi phải không nào. Hãy theo dõi thêm các bài viết khác bổ ích hơn nhé!

0