03/06/2018, 00:26

Thịt cóc có tác dụng gì, có nên ăn thịt cóc không ?

Trong dân gian cho rằng thịt con cóc ăn rất bổ dưỡng, có thể chữa trị được nhiều bệnh. Nhưng nhiều người cũng lo sợ rằng việc ăn thịt cóc có bị ngộ độc chết người không? Hiểu được băn khoăn của mọi người, hôm nay bài viết: dưới đây xin chia sẻ một số nội dung hữu ích. Mời ...

Trong dân gian cho rằng thịt con cóc ăn rất bổ dưỡng, có thể chữa trị được nhiều bệnh. Nhưng nhiều người cũng lo sợ rằng việc ăn thịt cóc có bị ngộ độc chết người không? Hiểu được băn khoăn của mọi người, hôm nay bài viết: dưới đây xin chia sẻ một số nội dung hữu ích. Mời bạn cùng đón xem! 

cong-dung-thit-ech-600x330

Thịt cóc có tác dụng gì?

Cóc là loại lường thể, có thể sống được trên cạn và cả dưới nước. Cóc có nhiều loại, nhưng phổ biến nhất là cóc rừng và cóc nhà. Cóc nhà có tên khoa học là Bufo melanosti ccus Schneider; cóc rừng có tên khoa học là Bufo galeatus Gunther.

Thịt cóc rất giàu dinh dưỡng, cao hơn thịt bò, thịt lợn (53,37% protit, 12,66% lipit, rất ít gluxit), đặc biệt có nhiều axít amin cần thiết (Asparagine, Histidine, Tyrosine, Methionine, Leucine, Isoleucine, Phenylalanine, Tryptophan, Cystein, Threonine..) và nhiều chất vi lượng (Mangan, Kẽm…) được dùng làm thực phẩm bổ dưỡng cho người già; hỗ trợ, tăng cường dinh dưỡng sau ốm dậy.

Hỗ trợ điều trị trẻ em suy dinh dưỡng, chán ăn, chậm lớn, còi xương, cam tích, lở ngứa… dưới dạng ruốc, bột hoặc thịt tươi dùng để nấu cháo, làm chả cóc… Trong đông y và dân gian, nhựa cóc, gan cóc được sử dụng để chống sưng, tiêu viêm dưới dạng cao, dùng ngoài da (da chưa bị tổn thương) điều trị nhọt độc, đầu đinh, sưng tấy…

Những độc tốt chết người trong con cóc

Cóc bổ, nhưng nếu không cẩn thận và không biết cách chế biến thì cóc cực độc, xếp vào loại độc nhất. Đó là vì da cóc và gan cóc có chứa nhựa hòa tan một loại hóa chất có hoạt tính vô cùng mạnh. Nó có thể làm chết kẻ thù tự nhiên như những con vật ăn thịt ngay tức khắc. Đó cũng là dấu hiệu cóc muốn thể hiện ra ngoài ra như một lời cảnh báo tự nhiên để thích nghi tồn tại. Không chỉ các loại động vật muốn ăn cóc mà cả con người nếu dính phải chất độc này cũng có thể chết.

Nhựa cóc ở da, tuyến mang tai, hai bọc tuyến ngay sát gáy và cổ thì thấy chúng rất giàu bufotalin. Bufotalin là một chất độc bảng A. Tác hại của nó là gây ức chế sự dẫn truyền thần kinh làm cho con vật hay bộ phận của người tiếp xúc thì bị tê luôn và không còn cảm giác hay cử động gì. Nếu như chất này mà thấm vào máu thì chúng ức chế tim hoạt động, làm cho tim đập chậm lại, chậm dần rồi tiến tới ngừng tim. Nạn nhân sẽ lâm vào tình trạng máu không đủ nuôi não, hôn mê, ngừng tim và tử vong.

Thế nên, khi mổ cóc lấy thịt chúng ta không lấy bất cứ bộ phận gì ngoài thịt đùi cóc và xương đùi cóc. Bỏ toàn bộ da, các phủ tạng, đầu và các chân cóc. Chỉ dùng loại cóc da vàng và không có khía hay có vết đen ở bụng vì loại cóc này ít độc nhất. Tuyệt đối không dùng loại cóc mắt đỏ, cóc có viền xanh, cóc có các mụn da to như hạt ngô hoặc hơn.

Có nên ăn thịt cóc không?

Thực tế, thịt cóc không chứa nọc độc. Độc tố bufotoxine có trong gan, trứng, da và dịch tiết màu trắng đục từ các tuyến dưới da và mang tai (còn gọi là nọc cóc hay nhựa cóc) mới là thành phần gây độc. Chất này rất bền với nhiệt độ nên không bị phá hủy trong quá trình chế biến. Người ta ước tính lượng bufotoxine trong 1 con cóc có thể gây chết 4-5 người khỏe mạnh.

Thịt cóc là món bổ dưỡng, đặc biệt đối với trẻ nhỏ, tuy nhiên vì lí do an toàn sức khỏe cho trẻ tốt nhất mẹ không nên tự ý mua cóc về làm và chế biến cho trẻ ăn nếu không nắm bắt rõ ràng về loài vật này. Bởi sự kém hiểu biết của bạn sẽ gây ra ngộ độc và nguy hiểm đến tính mạng của trẻ nhỏ hoặc người thân trong gia đình.

Nếu vẫn muốn sử dụng cóc làm thực phẩm thì:
– Tuyệt đối không ăn trứng và gan cóc.
– Trong quá trình chế biến, tuyệt đối không để da cóc, nhựa cóc dính vào thịt cóc. Tránh làm vỡ trứng cóc, dính và sót trứng cóc trong thịt.
– Không sử dụng các sản phẩm “bột thịt cóc” không rõ nguồn gốc, không được kiểm định để chữa suy dinh dưỡng cho trẻ vì nguy cơ bị ngộ độc rất cao. Việc đa dạng thức ăn hằng ngày cho trẻ là rất quan trọng. Tuy nhiên, để an toàn, không nên cho trẻ ăn thịt hay các sản phẩm chế biến từ cóc mà hãy thay thế bằng những thực phẩm giàu đạm khác.

Cóc với sức khỏe của con người bên cạnh những lợi ích là nhưng nguy cơ đe dọa đến tính mạng rất cao. Mặc dù mang nhiều giá trị dinh dưỡng, nhưng mọi người hãy chắc chắn biết cách chế biến, làm thịt cóc an toàn thì hãy sử dụng để tránh ngộ độc. Hi vọng bài viết: Thịt cóc có tác dụng gì, có nên ăn thịt cóc không ? giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về loài vật này. 

0