5 tips để đánh bại kì thi TOEFL

Để có thể theo học tại Hoa Kỳ, việc chứng minh khả năng tiếng Anh là một bước cực kỳ quan trọng. Và để làm được điều đó, bài thi TOEFL là điều đầu tiên mà các bạn cần vượt qua. Dưới đây là 5 tips góp phần giúp các bạn chuẩn bị thật tốt cho kì thi TOEFL. 1. Cần thời gian để chuẩn bị ...

Để có thể theo học tại Hoa Kỳ, việc chứng minh khả năng tiếng Anh là một bước cực kỳ quan trọng. Và để làm được điều đó, bài thi TOEFL là điều đầu tiên mà các bạn cần vượt qua. Dưới đây là 5 tips góp phần giúp các bạn chuẩn bị thật tốt cho kì thi TOEFL.

1. Cần thời gian để chuẩn bị cho kì thi TOEFL


Dù cho các bạn đã có kiến thức vững càng thì vẫn cần ít nhất vài tháng để chuẩn bị tốt và làm quen với những dạng bài thi TOEFL. Hiện nay, có vô số trung tâm luyện thi, khóa học, sách ôn tập,… Dù cho bạn chọn cách nào để học thì vẫn nên đảm bảo rằng mình có đủ thời gian để luyện đề.

Một bài thi TOEFL hoàn chỉnh sẽ có 4 kỹ năng và diễn ra trong vòng 3 tiếng rưỡi. Vậy nên, việc bỏ thời gian để luyện đề thi không những giúp bạn quen thuộc với các dạng đề đã ra, mà còn cải thiện khả năng chịu đựng và sự tập trung của bạn khi phải thi liên tục trong một thời gian dài.

2. Học mà vui


Ôn thi không có nghĩa là chỉ vùi đầu vào sách vở hay chỉ đi luyện thi. Xem các thể loại phim bằng cũng là một cách vừa giải trí kết hợp với việc luyện nghe rất tốt. Đọc phụ đề tiếng Anh và tập nói theo, bạn sẽ có thể luyện được ngữ điệu của người bản địa, và còn học thêm được vài nét văn hóa và cùng với những thành ngữ hay của họ. Tuy nhiên, cách tốt nhất là bạn nên nghe đài hoặc tin tức để tránh bị mất tập trung bởi những hình ảnh bắt mắt, sinh động.
 

Vừa học TOEFL vừa thư giãn dễ đạt hiểu quả tốt (Ảnh: llv)

3. Có sự chuẩn bị sẵn sáng


Sẽ luôn có những điều không mong đợi xảy ra trong lần đầu đi thi TOEFL, như là tai nghe (headphone) giữa các điểm thi rất khác nhau hoặc bạn sẽ không thể biết phòng thi hôm đó ồn đến mức nào. Vậy nên, việc chuẩn bị tâm lý sẵn sàng là việc rất cần thiết, và sau đây là vài kỹ năng mà bạn cần rèn luyện để ứng phó với mọi tình huống.

a. Kỹ năng đánh máy:

Bài thi TOEFL đều thực hiện toàn bộ trên máy tính, gồm cả việc gõ bài luận. Vì thế, dù cho bạn đã đánh máy thành thạo, thì vẫn nên luyện trên một máy tính hoàn toàn xa lạ - bởi vì khi làm việc trên một bàn phím máy tính khác thì có thể giảm đáng kể tốc độ đánh máy của bạn.

b. Luyện tập để thành chuyên gia ghi chép

Trong 4 phần thi, kỹ năng ghi chú nhanh được áp dụng nhiều nhất. Các bạn nên luyện tập ghi lại những ý chính và các chi tiết bên lề khi các bạn đọc và nghe thấy trong quá trình học. Luyện tập kỹ năng này mỗi ngày mỗi bất cứ khi nào bạn đọc tin tức, xem tivi / website, nó sẽ giúp bạn tiết kiệm đáng kể thời gian ôn thi.

c. Tận dụng nguồn tài liệu TOEFL chính thống

Có cả một kho tàng tài liệu miễn phí trên website chính thức của TOEFL để các bạn tải về luyện tập. Ở đó, bạn sẽ có thể tìm được danh sách các đề tài cho phần thi viết cũng như các thông tin quan trọng về trung tâm tổ chức thi.

 

Chuẩn bị sẵn sàng trước kì thi TOEFL với kỹ năng đánh máy, ghi chú,… (Ảnh: hotcourses)

4. Vào ngày thi


a. Trang phục thật thoải mái

Thông thường, bạn sẽ không thể biết được nhiệt độ trong phòng thi ngày hôm đó, nên hãy mặc thật nhiều lớp áo. Các bạn không nên mặc đồ bó bởi vì bạn sẽ phải ngồi một chỗ trong thời gian dài. Hãy mặc những trang phục thoải mái, để làm gì cũng có thể tốt hơn.

b. Không được để đói bụng khi thi

Thi trong 3 tiếng rưỡi là khoảng thời gian dài, bạn không thể để tình trạng đói bụng làm bạn mất tập trung khi thi. Các bạn nên ăn một bữa hợp lý trước khi thi, và nên tránh caffeine, không ăn quá nhiều đường, bột – bởi vì 2 loại đó sẽ làm bạn dễ mệt và nhanh buồn ngủ.
Bên cạnh đó, hãy uống nhiều nước để giúp mình tỉnh táo, nhưng cũng không nên uống quá nhiều để tránh đến phòng vệ sinh , mất thời gian làm bài.

5. Tạo tâm lý an toàn


Thông thường, các bạn thí sinh đã từng thi TOEFL đều trải qua trung bình 2 kì thì với khoảng 6 tháng đến 1 năm mới hài lòng với điểm số. Vậy nên, đăng ký thi sớm trước thời gian mà bạn cần có điểm số, hoặc thi 2 lần là phương án mà nhiều người chọn. Và sau khi kì thi kết thúc, đừng quên thưởng cho bản thân một món quà hay một buổi vui chơi vui vẻ dù cho kết quả có ra sao. Viết ra giấy món quà mà bạn muốn thưởng cho bản thân, như vậy thì các bạn sẽ có điều để nỗ lực, trông đợi và hướng đến.


 

Nguồn: hotcourses


 
0