5 bí kíp phát âm tiếng Anh cực chuẩn

Nền tảng của việc giao tiếp không thể không nhắc đến việc phát âm chuẩn . Nếu như việc phát âm của bạn được luyện tập tốt thì các kỹ năng nghe, nói cũng sẽ tỉ lệ thuận theo. Bài viết hôm nay sẽ chia sẻ đến các vấn đề về luyện phát âm của một giáo viên nước ngoài, mang lại hiểu quả cho người ...

Nền tảng của việc giao tiếp không thể không nhắc đến việc phát âm chuẩn. Nếu như việc phát âm của bạn được luyện tập tốt thì các kỹ năng nghe, nói cũng sẽ tỉ lệ thuận theo.

Bài viết hôm nay sẽ chia sẻ đến các vấn đề về luyện phát âm của một giáo viên nước ngoài, mang lại hiểu quả cho người học.

1.    Hiểu biết IPA – ký hiệu phiên âm quốc tế

IPA là hệ thống phiên âm được thống nhất hóa và trở thành tiêu chuẩn phiên âm của mọi thứ tiếng trên thế giới. Nếu bạn biết cách đọc IPA của tiếng Anh, bạn sẽ có thể dễ dàng đọc được bất kỳ từ nào mà không gặp khó khăn gì cả.
 


Hệ thống phiên âm IPA (Nguồn: Elight)


Một câu hỏi đặt ra là làm thế nào để đọc được bảng IPA? Người học có thể tìm hiểu, tham khảo trên các trang thông tin điện tử dạy tiếng Anh nổi tiếng như BBC, VOA. Người học cũng có thể lựa chọn cho bản thân một trung tâm ôn luyên, với các giáo viên hướng dẫn cụ thể và sẵn sang giúp bạn sửa sai.

Tiếng Anh-Mỹ và Anh-Anh có chút khác nhau, nhưng không phải là vấn đề lớn của bạn trong phát âm tiếng Anh.

2.    Tra cách phiên âm khi gặp từ mới

Nếu bạn đã nắm vững và luyện tốt IPA thì việc quan trọng hơn đó chính là duy trì thói quen đó. Khi bắt gặp từ mới trong quá trình học thì bạn nên tra từ điển để biết cách đọc đúng nhất của từ đó. Bởi vì có những từ nhìn quen mắt nhưng cách đọc lại rất khác nhau. Đọc theo cảm nghĩ sẽ tạo sự quen miệng khi phát âm, dẫn đến cách phát âm sai khó sửa.

3.    Luyện câu sau khi luyện từ

Quá trình học tiếng Anh không chỉ có việc học từ mà người học nên ghép các từ đã học thành câu. Việc luyện tập ngữ điệu khi ghép vào câu, ví dụ như: từ nào cần nhấn mạnh, từ nào đọc lướt, đọc ghép vần đuôi,…sẽ giúp bản thân người học tự tin hơn khi phát âm trong giao tiếp. Luyện tập càng nhiều, bạn sẽ càng phát âm nhuần nhuyễn và người nước ngoài, ở bất kì quốc gia nào, đều có thể hiểu được những điều bạn nói.
 

Luyện phát âm hàng ngày (Nguồn: Slideshare)

4.    Luyện theo cách phát âm của người bản xứ

Ngoài việc học các ngữ pháp, từ vựng, câu từ trong tiếng Anh, người học có thể tìm và xem các bộ phim truyền hình của Anh hoặc Mỹ. Xuyên suốt các bộ phim sẽ có tình huống bao gồm các câu hội thoại thường gặp. Người học có thể đọc, học phát âm theo họ, điều chỉnh âm giọng và bắt chước theo .

5.    Thu âm giọng đọc của chính mình

Việc luyện tập hằng ngày cũng là một cách tốt để học phát âm. Người học có thể ghi âm và đưa cho một người giỏi hoặc thầy cô, giảng viên, bạn bè nước ngoài nghe và góp ý giúp cải thiện cách phát âm tốt hơn.
 
Bắt đầu từ những bước nhỏ, học cách phát âm chuẩn xác từ những từ đơn giản nhất, bạn sẽ dễ dàng nhận ra sự khác biệt khi so sánh giọng phát âm hiện tại với những ngày bắt đầu luyện tập. Sẽ rất bất ngờ đấy!

 

Nguồn Tienganh247.

0