03/02/2018, 21:29

Vitamin D cần thiết với sự phát triển cơ thể như thế nào?

Vitamin D nằm trong nhóm những vitamin mà cơ thể người không thể không có nếu muốn phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần. Vậy cụ thể về tầm quan trọng cũng như cách bổ sung loại vitamin này sẽ được thực hiện như thế nào? Vitamin D nằm trong nhóm những vitamin mà cơ thể người không ...

Vitamin D nằm trong nhóm những vitamin mà cơ thể người không thể không có nếu muốn phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần. Vậy cụ thể về tầm quan trọng cũng như cách bổ sung loại vitamin này sẽ được thực hiện như thế nào?

Vitamin D nằm trong nhóm những vitamin mà cơ thể người không thể không có nếu muốn phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần. Vậy cụ thể về tầm quan trọng cũng như cách bổ sung loại vitamin này sẽ được thực hiện như thế nào?

Bạn nên xem thêm:

  • Tác dụng của Vitamin E
  • Vai trò và cách bổ sung Vitamin C
  • Tầm quan trọng và cách bổ sung Vitamin B6
  • Vai trò, tác dụng và cách bổ sung Vitamin A
Các vitamin nhóm D là loại vitamin quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của cơ thể - vitamin d có tác dụng gì

– vitamin d có tác dụng gì

Tầm quan trọng của vitamin D đối với cơ thể

Chúng ta đều biết vitamin D rất quan trọng đối với sự phát triển của hệ cơ, xương và răng. Tuy nhiên chừng đó đã nói lên hết những tác dụng của vitamin nhóm D? Ngoài những vai trò trên thì vitamin nhóm D còn giữ những nhiệm vụ gì?

Bảo vệ, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể

Bạn sẽ rất ít gặp phải các loại bệnh thông thường như lạnh, cảm cúm… khi cơ thể được cung cấp đầy đủ vitamin nhóm D. Sở dĩ như vậy là bởi loại vitamin này đóng vai trò điều tiết các gen kiểm soát hệ miễn dịch. Nhờ đó, vi khuẩn hay vi rút sẽ nhanh chóng bị tiêu diệt nếu “dám” xâm nhập vào cơ thể.

Tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể - tác dụng của vitamin d

Tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể – tác dụng của vitamin d

Ngoài ra theo các nghiên cứu, vitamin nhóm D còn được coi là một “bộ điều khiển” làm nhiệm vụ quản lý, ngăn ngừa các bệnh tự miễn như đa xơ cứng hay viêm ruột. Nhờ đó, khi cơ thể có đủ vitamin nhóm D sẽ ít có nguy cơ nhiễm các bệnh này hơn so với khi bị thiếu hụt.

Tốt cho hệ xương, răng, cơ

Vai trò này là vai trò mà hầu hết mọi người đều biết đến và được ứng dụng nhiều nhất để có được một cơ thể phát triển toàn diện. Loại vitamin này khi đi vào cơ thể sẽ là “chiếc xe” để đưa canxi, phopho cũng như các vi chất cần thiết khác vào xương, răng, hệ thống cơ… để giúp cơ thể tạo nên một “bộ khung” vững chắc. Nếu không có các vitamin nhóm D này thì gần như việc bạn bổ sung canxi, photpho cho cơ thể sẽ “bằng 0”.

Phát triển hệ xương răng, cơ - vitamin d có tác dụng gì

Phát triển hệ xương răng, cơ – vitamin d có tác dụng gì

Cho hệ tim mạch khoẻ mạnh

Ngoài giúp tăng cường hệ miễn dịch, tạo nên một khung cơ thể chắc chắn thì vitamin nhóm D còn đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với hệ tim mạch. Theo các nghiên cứu, khi cơ thể được cung cấp đầy đủ loại vitamin này thì nguy cơ cơ thể bị huyết áp cao, đau tim hay xơ vữa động mạch… sẽ giảm đi đáng kể.

Cung cấp vitamin D đúng cách cho cơ thể như thế nào?

Vitamin nhóm D là loại vitamin rất đặc biệt bởi nó không chỉ được hấp thu vào cơ thể thông qua đường ăn uống mà còn được tổng hợp trực tiếp dưới da thông qua ánh sáng mặt trời – điều mà không có vitamin nào làm được.

Cung cấp vitamin nhóm D thông qua thực phẩm hàng ngày

Mặc dù trong các loại thức ăn, thực phẩm, vitamin nhóm D không có nhiều như các loại vitamin khác song bạn vẫn cần phải nắm được để cung cấp cho cơ thể. Cụ thể các loại thực phẩm đang chứa nhiều vitamin nhóm D nhất đang được sử dụng bao gồm: cá béo (như cá hồi, cá ngừ, cá chình); nấm (các loại nấm, đặc biệt là nấm tự nhiên); trứng; sữa và các chế phẩm; dầu gan cá.

Các thực phẩm giàu vitamin nhóm D - tác dụng của vitamin d

Các thực phẩm giàu vitamin nhóm D – tác dụng của vitamin d

Tắm nắng đúng cách để bổ sung vitamin nhóm D cho cơ thể

Khoảng 90% hàm lượng vitamin nhóm D có trong ánh nắng mặt trời buổi sớm và buổi chiều muộn. Vì vậy, cứ từ thời gian từ 6-8h sáng; sau 17h chiều là bạn có thể để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Lưu ý là đối với trẻ nhỏ hoặc mùa (mùa đông/mùa hè) thì tuỳ theo độ tuổi, cường độ nắng mà bạn sẽ điều chỉnh thời gian tắm nắng cho phù hợp.

Tắm nắng là cách bổ sung vitamin nhóm D cho cơ thể tự nhiên nhất - vitamin d có tác dụng gì

Vitamin D được tổng hợp dưới da thông qua ánh nắng mặt trời – vitamin d có tác dụng gì

Ngoài 2 cách trên thì việc bổ sung vitamin D cũng có thể được thực hiện thông qua dạng viên uống. Tuy nhiên cách này cần có sự chỉ định nghiêm ngặt từ cách bác sĩ. Bạn không nên tự ý mua và bổ sung bởi có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn nếu cơ thể bị thừa hay cung cấp vitamin nhóm D khó kiểm soát.

Chúc bạn luôn luôn khoẻ mạnh và đừng quên chia sẻ các kiến thức liên quan tới vitamin nhóm D này cùng chuyên mục sức khỏe của kênh cẩm nang phụ nữ agiadinh.net nhé.

0