03/02/2018, 21:29

Vitamin A: Vai trò và những cách bổ sung cho cơ thể

Vitamin A được biết đến với vai trò dưỡng chất quan trọng, cần thiết bậc nhất tham gia vào nhiều hoạt động của hầu hết các cơ quan của cơ thể. Bởi thế, việc bổ sung vitamin nhóm A đúng cách, đủ liều lượng là điều cần được đặc biệt chú ý nếu bạn muốn có một cơ thể khoẻ mạnh, phát triển toàn diện. ...

Vitamin A được biết đến với vai trò dưỡng chất quan trọng, cần thiết bậc nhất tham gia vào nhiều hoạt động của hầu hết các cơ quan của cơ thể. Bởi thế, việc bổ sung vitamin nhóm A đúng cách, đủ liều lượng là điều cần được đặc biệt chú ý nếu bạn muốn có một cơ thể khoẻ mạnh, phát triển toàn diện.

Vitamin A được biết đến với vai trò dưỡng chất quan trọng, cần thiết bậc nhất tham gia vào nhiều hoạt động của hầu hết các cơ quan của cơ thể. Bởi thế, việc bổ sung vitamin nhóm A đúng cách, đủ liều lượng là điều cần được đặc biệt chú ý nếu bạn muốn có một cơ thể khoẻ mạnh, phát triển toàn diện.

Bạn nên xem thêm:

  • Vitamin B6: Tầm quan trọng và cách bổ sung
  • Tác dụng của vitamin E đối với sức khỏe và làm đẹp

Vai trò của vitamin A

Vai trò đối với sự tăng trưởng

Trong sự phát triển đồng đều, toàn diện của trẻ về mặt thể chất cũng như trí tuệ thì không thể không nhắc tới vai trò của các vitamin nhóm A. Khi được cung cấp đầy đủ các vitamin này, trẻ sẽ được lớn lên và phát triển bình thường. Ngược lại, nếu thiếu hụt thì sẽ gây ra tình trạng trẻ bị còi xương, suy dinh dưỡng, chậm lớn hay chậm chí còn gặp phải nhiều bệnh lý khác.

 - vitamin a có tác dụng gì

Vai trò đối với sự tăng trưởng – vitamin a có tác dụng gì

Vai trò đối với thị giác

Cũng như đối vai trò trong quá trình tăng trưởng, vitamin nhóm A cũng giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong hoạt động của cơ quan thị giác. Theo các nghiên cứu, nếu cơ thể được cung cấp đầy đủ hàm lượng vitamin nhóm A thì bạn sẽ có được một đôi mắt sáng khoẻ, tinh tường. Đổi lại, nếu lượng vitamin này trong cơ thể bị thiếu hụt trong thời gian dài thì mắt sẽ kém dần đi, giảm khả năng nhìn thấy ánh sáng, đặc biệt là khi cường độ ánh sáng yếu.

Vitamin nhóm A giúp mắt sáng và khoẻ hơn - tác dụng của vitamin a

Vitamin nhóm A giúp mắt sáng và khoẻ hơn – tác dụng của vitamin a

Vai trò bảo vệ, hệ miễn dịch

Bên cạnh hai vai trò kể trên, vitamin nhóm A cũng là nhân tố đặc biệt cần thiết trong việc bảo vệ các biểu mô, tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể… Cụ thể, vitamin nhóm A làm nhiệm vụ giữ gìn các biểu mô da, giác mạc, niêm mạc khí quản, các tuyến bài tiết… Thêm vào đó, nhóm vitamin này cũng làm nhiệm vụ giúp cơ thể tăng sức đề kháng để chống lại các loại vi khuẩn, vi trùng gây bệnh…

Tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể nhờ các vitamin nhóm A - uống vitamin a

Tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể nhờ các vitamin nhóm A – uống vitamin a

Những cách bổ sung vitamin A cho cơ thể

Bổ sung vitamin nhóm A thông qua thực phẩm hàng ngày

Có rất nhiều các thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày có thể cung cấp cho chúng ta một hàm lượng vitamin A dồi dào. Những thực phẩm này thuộc hai nhóm nguồn gốc, một là thực vật và hai là động vật. Cụ thể các sản phẩm thực phẩm mà bạn có thể lựa chọn như sau.

Các loại rau củ quả chứa nhiều vitamin nhóm A - vitamin a có tác dụng gì

Các loại rau củ quả chứa nhiều vitamin nhóm A – vitamin a có tác dụng gì

Bổ sung vitamin nhóm A từ thực vật: Vitamin nhóm A có nhiều trong các loại củ quả màu vàng, đỏ cũng như những loại rau xanh lá. Cụ thể những loại rau củ giàu vitamin nhóm A sẽ bao gồm: rau ngót, rau dền đỏ, cà rốt, ớt chuông vàng, đu đủ, gấc chín…

Vitamin nhóm A có nguồn gốc động vật - tác dụng của vitamin a

Vitamin nhóm A có nguồn gốc động vật – tác dụng của vitamin a

Bổ sung vitamin nhóm A từ động vật: Thực phẩm có nguồn gốc động vật giàu vitamin nhóm A nhất đầu tiên phải kể đến là gan. Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung loại vitamin này thông qua các loại thực phẩm khác như thịt, trứng vịt, bơ sữa, trứng gà…

Bổ sung vitamin nhóm A thông qua dạng viên uống

Viên uống bổ sung vitamin nhóm A thường được sử dụng chủ yếu cho bà bầu hoặc các em bé. Tuy nhiên cũng có một vài trường hợp phải bổ sung loại vitamin này theo dạng tổng hợp do cơ thể không thể hấp thu tự nhiên. Mặc dù vậy, việc uống, sử dụng vitamin nhóm A cần đảm bảo tuân thủ đúng các chỉ dẫn của bác sĩ.

Bổ sung vitamin nhóm A theo đường uống - uống vitamin a

Bổ sung vitamin nhóm A theo đường uống – uống vitamin a

Trên đây là những thông tin cơ bản về vitamin A mà bạn cần nắm được để chăm sóc cơ thể một cách tốt nhất. Chúc các bạn luôn luôn có một sức khỏe tốt và đừng quên chia sẻ những kiến thức quý báu này cùng với kênh cẩm nang agiadinh.net tới mọi người nhé.

0