03/02/2018, 21:29

Tiêu chảy, đi ngoài mất kiểm soát cần được xử lý thế nào?

Tiêu chảy, ỉa chảy, kiết lị hay đi ngoài mất kiểm soát là tên gọi chung để chỉ về sự hoạt động bất thường của bộ máy tiêu hoá mà cụ thể ở đây là của đường ruột. Khi gặp phải tình trạng này, nếu không kịp thời xử lý thì sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Vậy cụ thể các công việc cần làm khi bạn ...

Tiêu chảy, ỉa chảy, kiết lị hay đi ngoài mất kiểm soát là tên gọi chung để chỉ về sự hoạt động bất thường của bộ máy tiêu hoá mà cụ thể ở đây là của đường ruột. Khi gặp phải tình trạng này, nếu không kịp thời xử lý thì sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Vậy cụ thể các công việc cần làm khi bạn bị ỉa chảy là gì?

Tiêu chảy, ỉa chảy, kiết lị hay đi ngoài mất kiểm soát là tên gọi chung để chỉ về sự hoạt động bất thường của bộ máy tiêu hoá mà cụ thể ở đây là của đường ruột. Khi gặp phải tình trạng này, nếu không kịp thời xử lý thì sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Vậy cụ thể các công việc cần làm khi bạn bị ỉa chảy là gì?

Bạn nên xem thêm:

  • Cách hạ sốt cho trẻ
  • Cách chữa hóc xương cá
  • Cách trị ho cho trẻ
  • Cách chữa nấc cụt
 - benh tieu chay cap

– benh tieu chay cap

Tìm ra nguyên nhân gây tiêu chảy

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn tới việc bạn bị đi ngoài mất kiểm soát. Để xử lý, kiểm soát tốt tình trạng này thì trước tiên bạn cần phải tìm ra nguyên nhân tại sao bạn lại bị như vậy.

Tìm ra nguyên nhân bị tiêu chảy - cách trị tiêu chảy - dau bung tieu chay

Tìm ra nguyên nhân bị tiêu chảy – cách trị tiêu chảy – dau bung tieu chay

Thông thường, hiện tượng đi ngoài này sẽ xảy ra khi bạn ăn phải thức ăn hoặc uống phải nguồn nước bị nhiễm khuẩn, mất vệ sinh. Tuy nhiên, đôi khi hiện tượng này cũng do sự cư trú của vi khuẩn đã có sẵn tại đường ruột trong nhiều ngày. Sẽ có một vài trường hợp bị đi ỉa chảy là do nhiễm trực tiếp các loại virut hoặc do các bệnh mãn tính.

Tiêu chảy ở trẻ em - bé bị tiêu chảy cấp

Tiêu chảy ở trẻ em – bé bị tiêu chảy cấp

Hiện tượng ỉa chảy gặp khá nhiều ở độ tuổi trẻ dưới 5. Đặc biệt, nhiều trường hợp trẻ thường xuyên bị kiết lị mà không rõ nguyên nhân, tức là không phải do ăn uống hay bệnh lý. Trong y học, các bác sĩ gọi đây là hiện tượng ỉa chảy ở trẻ nhỏ và nó thường có xu hướng chấm dứt khi trẻ lớn lên.

Xử lý khi bị tiêu chảy

Bù dịch, bù nước cho cơ thể

Bù nước cho cơ thể - dau bung tieu chay - bị tiêu chảy cấp

Bù nước cho cơ thể – dau bung tieu chay – bị tiêu chảy cấp

Bù dịch, bù nước cho cơ thể là điều bắt buộc bạn phải làm khi bị đi ngoài mất kiểm soát. Lý do của việc này là bởi lúc này, cơ thể bạn đã bị mất rất nhiều nước (do đi ngoài, toát mồ hôi…). Những dung dịch được khuyên nên uống trong trường hợp này bao gồm nước cơm pha nuối, oresol, canh, súp, nước lọc.

Bù dịch cho cơ thể - cách chữa tiêu chảy cấp

Bù dịch cho cơ thể – cách chữa tiêu chảy cấp

Trường hợp bạn không thể tìm thấy các nguồn như trên thì bạn cần sử dụng sẵn các dung dịch đang có như nước lọc, sữa… để ngăn chặn việc cơ thể bị mất nước quá nhiều. Quá trình bù dịch nên được thực hiện liên tục sau mỗi lần bạn đi ngoài. Nếu quá trình này không có nhiều tác dụng thì bạn nên tới gặp bác sĩ ngay lập tức.

Hoạt động ăn uống khi bị kiết lị

Khi bị kiết lị thì điều tối quan trọng đó là bạn phải đảm bảo nguồn thức ăn, nước uống của bạn được xử lý sạch sẽ và chín. Việc ăn uống trong quá trình bị ỉa chảy vẫn phải được diễn ra bình thường, không nên có sự kiêng khem đặc biệt nào.

Giữ chế độ ăn uống bình thường khi bị tiêu chảy - cách chữa tiêu chảy - tri tieu chay

Giữ chế độ ăn uống bình thường khi bị tiêu chảy – cách chữa tiêu chảy – tri tieu chay

Việc giữ nguyên chế độ ăn uống bình thường khi bị ỉa chảy sẽ giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi của đường ruột. Nếu là trẻ nhỏ còn trong giai đoạn bú sữa mẹ thì bạn cũng vẫn phải duy trì nhịp độ bú. Tuyệt đối không nên dừng hay cấm đoán việc ăn uống bởi điều này có thể làm kéo dài quá trình bị bệnh.

Sử dụng thuốc và các biện pháp khác.

Việc sử dụng thuốc hoặc các can thiệp y tế chỉ nên được xảy ra khi tình trạng ỉa chảy của bạn thực sự không thể kiểm soát. Trong một vài tình huống, bạn sẽ được các bác sĩ kê cho thuốc kháng sinh hoặc các loại thuốc cầm ỉa chảy khác.

Đảm bảo giữ vệ sinh sạch sẽ để ngăn chặn tiêu chảy - bé bị đi ngoài - cách chữa tiêu chảy

Đảm bảo giữ vệ sinh sạch sẽ để ngăn chặn tiêu chảy – bé bị đi ngoài – cách chữa tiêu chảy

Ngoài ra, việc bổ sung kẽm, các loại men vi sinh hay các loại thuốc, chất điện giải khác cũng được chỉ định trong một vài trường hợp. Do vậy nếu không may gặp phải các biểu hiện của tiêu chảy thì cách tốt nhất là bạn nên tới các trung tâm, cơ sở y tế để các bác sĩ kiểm tra, đánh giá tình hình và đưa ra những phương án xử lý phù hợp nhất.

Chuyên mục sức khỏe đời sống trên kênh cẩm nang agiadinh.net chúc bạn và gia đình luôn có được một sức khỏe tốt mỗi ngày nhé.

0