24/05/2018, 10:11

Vì sao ngó sen lìa rồi vẫn vương tơ?

Ngó sen Người ta thường nói: “ngó lìa tơ vương”. Nhưng vì sao lại có hiện tượng này? Nguyên nhân là do thực vật muốn sinh trưởng đều phải có tổ chức vận chuyển dưỡng chất. Tổ chức này chủ yếu là ống dẫn do tế bào rỗng hình ống dài tổ thành. Có tế bào xếp thẳng rủ xuống, ...

Ngó sen

Người ta thường nói: “ngó lìa tơ vương”. Nhưng vì sao lại có hiện tượng này? Nguyên nhân là do thực vật muốn sinh trưởng đều phải có tổ chức vận chuyển dưỡng chất. Tổ chức này chủ yếu là ống dẫn do tế bào rỗng hình ống dài tổ thành. Có tế bào xếp thẳng rủ xuống, có tế bào lại có hình đĩa, nhưng tế bào của ngó sen lại có dạng vòng hình xoắn ốc được gọi là ống dẫn hình xoắn ốc, hình dáng gần giống với lò xo.

Ngó sen có rất nhiều hình xoắn ốc. Sau khi ngắt đứt ngó sen, phần xoắn ốc của thành trong ống dẫn rời ra, trở thành sợi nhỏ hình xoắn ốc, chỉ cần kéo một cái sẽ thấy rất nhiều sợi tơ nối giống nhau. Đó chính là hiện tượng “ngó lìa tơ vương”. Không chỉ bên trong ngó sen mới có ống dẫn như vậy mà ở trong cuống sen còn có nhiều hơn nữa những sợi tơ đó, sau khi bẻ gãy cũng có thể kéo ra những sợi tơ rất dài.

0