24/05/2018, 10:11

Hoa bơ-lông là hoa như thế nào?

Trong bia có một mùi thơm đặc biệt, mùi thơm này được bắt nguồn từ hoa bơ-lông, một nguyên liệu không thể thiếu trong quá trình sản xuất loại đồ uống này. Cây bơ-lông là một loại thực vật thân cỏ dây leo sống lâu năm, thuộc họ dâu. Cây bơ-lông không những có hình dáng bình thường không có ...

Trong bia có một mùi thơm đặc biệt, mùi thơm này được bắt nguồn từ hoa bơ-lông, một nguyên liệu không thể thiếu trong quá trình sản xuất loại đồ uống này.

Cây bơ-lông là một loại thực vật thân cỏ dây leo sống lâu năm, thuộc họ dâu. Cây bơ-lông không những có hình dáng bình thường không có gì đáng chú ý mà toàn thân còn mọc đầy gai móc ngắn và nhỏ, làm cho mọi người rất ghét. Lá của nó có dạng tim, hình quả trứng, thường có 3-5 phiến lá bị tước, trông rất thô. Hoa bơ-lông cũng không đẹp giống như người ta tưởng tượng, đầu rất nhỏ, phân biệt cây đực, cái. Bên ngoài của hoa cái phủ chi chít những chiếc lá dạng vảy. Cùng với sự sinh trưởng của quả, những phiến lá này trở nên vừa to vừa mỏng, bao bọc lấy quả, hình thành nên thể dạng cầu hình trứng. Bên ngoài lá phủ đầy những tuyến mỡ thơm dạng bột màu vàng, mùi thơm và vị đắng đặc trưng trong hoa bơ-lông chính là từ đó mà ra .

Tuyến mỡ thơm trong hoa bơ-lông hàm chứa “ khổ vị tố” (vị đắng), chất tan-níc và dầu hoa bơ-lông. Những vật chất này là không thể thiếu được đối với loại bia mà bố bạn ở nhà vẫn thường thích uống đấy. “ Khổ vị tố” chiếm khoảng 1%. Vị đắng trong bia thường làm cho bạn có cảm giác mát lạnh trong miệng chính là được sinh ra từ “ khổ vị tố”. “ Khổ vị tố” không những có thẻ phòng chống sự sinh sôi nảy nở của vi khuẩn gây thối trong bia, nó còn có thể diệt khuẩn axit sữa và khuẩn axit putric sản sinh trong quá trình lên men. Tan-níc chiếm khoảng 13% nó có thể làm lắng chất anbumin trong nguyên liệu làm bia. Sau khi lọc hết anbumin có thể phòng chống hiện tượng vẩn đục của bia phát sinh trong quá trình tiêu thụ. Dầu hoa bơ-lông là hợp chất dầu thơm. Tuy hàm lượng của nó chỉ có 0,3-1%, nhưng cũng đủ giúp cho bia trở nên thơm ngon.

Hoa bơ-lông không những là nguyên liệu không thể thiếu trong qúa trình chế tạo bia mà còn là nguyên liệu của các nghành công nghiệp thực phẩm khác. Nếu trong bánh mì chỉ cần cho thêm một chút hoa bơ-lông thì mùi vị của nó sẽ lập tức trở nên thơm ngon, thậm chí còn khỏ hỏng.

Biết được bí mật của bia rồi, bạn có thể tiết lộ cho bố được rồi đấy !

0