23/05/2018, 17:03

Diện tích gieo trồng cà phê Việt Nam tăng hay giảm?

April 18, 2018 | • | Dựa báo sản lượng cà phê của Việt Nam trong thời gian gần đây có chiều hướng ra tăng vậy diện tích gieo trồng cà phê Việt Nam như thế nào? Diện tích gieo trồng cà phê Việt Nam thời gian gần đây tăng hay giảm Sản lượng cà phê Việt Nam tiếp tục tăng bất chất ...

April 18, 2018 | • |

Dựa báo sản lượng cà phê của Việt Nam trong thời gian gần đây có chiều hướng ra tăng vậy diện tích gieo trồng cà phê Việt Nam như thế nào?

Diện tích gieo trồng cà phê Việt Nam thời gian gần đây tăng hay giảm

Sản lượng cà phê Việt Nam tiếp tục tăng bất chất những khó kahưn trong cơ cấu của ngành và giá cà phê thế giới liên tục ở mức thấp, tạo các khu vực miền núi phía Bắc, diện tích gieo trồng ngày càng tăng ở Sơn La tăng từ 10650 đến 12000 ha, diện tích trồng cà phê ở Điện Biên từ 3385 đến 4500 ha, đây chủ yếu là diện tích trồng mới, chưa tính đến diện tích thay thế các loại giống cây trồng khác.

diện tích gieo trồng cà phê

Diện tích trồng cà phê Việt Nam Arabica ở khu vực này sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian sắp tới, tại các khu vực khác, diện tích cà phê lại có xu hướng giảm nhẹ, sự suy giảm rõ rệt đã xảy ra ở hai tỉnh DakLak và Gia Lai, chủ yếu là khu vực trồng Robusta, nơi mà người dân đã sử dụng diện tích rồng cà phê của họ để trồng và sản xuất cây tiêu.Tuy nhiên ở các tỉnh Lâm Đồng và Dak Nông thì diện tích dành cho việc trồng cà phê vẫn đang tiếp tục mở rộng.

Theo dự báo vụ mùa 2015/16 tăng từ 28,6 triệu bao lên đến 29.3 triệu bao tăng khaongr 7% so với niên vụ 2014/15, mặc dù khu vực Tây Nguyên bao gồm các tỉnh Gia Lai, Dak Lak, Dak Nông, Lâm Đồng có lượng mưa thấp hơn mức trung bình trong giai đonạ cà phê ra hoa nhưng người nông dân đã bù đắp cho lương thiếu hụt bằng hệ thống tưới tiêu hợp lý, hệ thống này sẽ cho phép người nông dân tiết kiệm nước, giúp cây cà phê nhận được đủ nước trong thời gian có lượng mưa dưới mức trung bình.

Có tới 86.000 ha diện tích thu hoạch cây cà phê hơn 20 năm tuổi, chiếm khoảng 13 tổng diện tích cà phê, khoảng 140.000 – 150.000 ha từ cây 15-20 tuổi, trong những năm gần đây, cây cà phê trẻ có năng suất lên 4-5tấn/ha so với năng suất trung bình từ 2,5 tới 2,6 tấn/ha. Cây già có năng suất ít hơn 2 tấn/ha, trồng lại cây già là một ưu tiên lớn của kế hoạch trồng cây cà phê của  nước ta.

thống kê diện tích gieo trồng cà phê

Năm 2015, diện tích trồng cây cà phê ở Lâm Đồng có xu hướng giảm nhẹ, nhưng tăng ở tỉnh Dak Nông và Gia Lai và tất cả các khu vực chính trồng cà phê Robusta, một số nông dân Lâm Đồng đang chuyển đổi diện tích cà phê già sang trồng hạt tiêu đen trong bối cảnh giá cà phê giảm và cho năng suất thấp như iện nay.

3 khu vực chính trồng và sản xuất cà phê Arabica tại Việt Nam đó là Lâm ĐỒng, diện tích lớn nhất với khoảng 16.000 ha, Quảng Trị khoảng 5.000 ha, Sau đó là tới Điện Biên, Sơn La tại khu vực iền núi phía bắc diện tích trồng ngày càng tăng từ 14.035 ha lên 16.400 ha sự tăng này chủ yếu là diện tích trồng mới.

Tình hình diện tích gieo trồng cà phê ở Việt Nam đang trong tình trạng giá cả bấp bênh nên có nhiều bà con đang muốn phá đi trồng các cây khác có thu nhập cao hơn. Vì thế cần sự quan tâm của các cấp chính quyền để bà con được ổn định.

0