09/06/2018, 23:34

Tại sao tay nhăn nheo khi dùng nước? - Câu hỏi hay

Tại sao khi ngâm tay lâu trong nước, ngón tay thường bị nhăn lại? Rất mong các bạn giải đáp giúp. (Thùy Anh) Ngón tay bị nhăn khi ngâm lâu trong nước. Ảnh: Blogspot. Mời độc giả ...

Tại sao khi ngâm tay lâu trong nước, ngón tay thường bị nhăn lại? Rất mong các bạn giải đáp giúp. (Thùy Anh)

tai-sao-tay-nhan-nheo-khi-dung-nuoc

Ngón tay bị nhăn khi ngâm lâu trong nước. Ảnh: Blogspot.

Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây.

Tiến sĩ y khoa Steven Dowshen giải thích hiện tượng này như sau: Dù bạn không thể nhìn thấy, da của bạn được bao phủ với lớp dầu đặc biệt của chính nó, gọi là bã nhờn (sebum ). Bã nhờn được tìm thấy trên lớp ngoài cùng của da. Bã nhờn làm ẩm ướt, hoặc bôi trơn (lubricate) và bảo vệ da của bạn. Nó cũng làm cho da một chút không thấm nước. Đó là lý do tại sao nước chạy ra khỏi da khi ta rửa tay.

Nhưng ở trong nước một thời gian dài sẽ thấm đẫm, rửa sạch chất bã nhờn. Sau đó nước có thể xâm nhập vào lớp ngoài của da. Điều này khiến da của bạn trở nên ngập nước. Trước đây mọi người nghĩ rằng nước khiến cho da phồng lên. Hiện nay các nhà nghiên cứu cho rằng các ngón tay nhăn nheo có thể là một phản ứng của hệ thần kinh vì như thế sẽ nhặt những vật ẩm ướt bằng các ngón tay nhăn nheo dễ dàng hơn. Các nếp nhăn trên ngón tay có thể làm cho ta nắm chặt hơn, giống như các rãnh trên một lốp xe hơi.

Các nếp nhăn này sẽ biến mất nhanh chóng, ta sẽ có bã nhờn nhiều hơn trên da trong khoảng thời gian không lâu. Xin chào - (Mỹ An Trương)

Khi ngâm tay lâu dưới nước các tế bào máu dưới da tay sẽ co rút lại. Theo nghiên cứu gần đây thì cơ chế này được điều khiển chủ động bởi hệ thần kinh nhằm giúp cho việc cầm nắm các đồ vật dễ hơn trong điều kiện ẩm ướt. Tương tự như lốp oto có nhiều rãnh sẽ bám đường tốt hơn vậy. Thân! - (Tuấn Bùi)

Nghe đồn là để tăng ma sát, dễ cầm nắm vật trong nước. Chạy xe ôm như tui ngày mưa thấy rõ hiện tượng này lắm. - (phutai1984)

Đây ko phải là do tay bị nước thấm vào hay đại loại vậy mà là một phản ứng của hệ thần kinh thực vật cảnh báo bạn đã ngâm tay trong nước quá lâu. - (bac vu)

Không những NHĂN mà tôi thấy ngâm quá lâu nó còn bị THUN lại nữa. - (Hà Giang)

Đó là một cơ chế sinh học liên quan đến khả năng tự sinh tồn của loài người. Cứ ngâm nước lâu là da tay nhăn nheo như vậy để tạo ma sát lớn hơn. Giúp con người nguyên thủy có thể bám chắc vào các bờ đá trơn trượt. - (Hoàng Hà Phạm)

Tại ngâm nước nhiều quá đấy bạn ạ. - (Vũ Khương Duy)

Là fan ứng tự nhiên để cầm nắm vật tốt hơn thôi! - (Hana)

Lúc nhỏ mình hay bị vậy, giờ không còn nữa. - (Minh Toan Nguyen)

do quá trình nhược trương và đẳng trương gây ra. khi cơ thể ngâm vào nước ngọt lâu thì cơ thể xảy ra hiện tượng nhược trương, cơ thể mất nước nên da co lại để khỏi mất nước dẫn đến hiện tượng như trên - (nguyentan.edu.vn)

tôi nghe khoa học bảo đây là cách cho tay nắm vật gì đó chăt hơn, không bị rơi. Nhưng có lẽ ngâm nước nhiều thì da tay nó thế, bình thường thôi không phải lo - (thuctranzz)

Hiện nay thì vẫn chưa có câu trả lời chắc chắn 100%. Câu tl đc đồng ý nhất chỉ đơn giản là để bạn cầm nắm tốt hơn trong nước. - (Minh Thiện)

vây chân ngâm lâu cung bi nhăn nhưng chân đâu câm năm gi? - (phanvanhao)

do cơ thể của bạn trong thời điểm đó đang bị thiếu nước.nên các tế bào không thể căng như bình thường/bạn hãy thử uống đủ nước theo tiêu chuẩn khoa học 1-2 ngày xem.bạn xuống nước xem có bị thế nữa không?
trắc chắn là không - (trongphuong)

nói nôm na là như thế này: Nếu một tế bào sống được đặt trong môi trường ưu trương so với nó thì sẽ xảy ra hiện tượng co nguyên sinh - nước từ trong tế bào sẽ đi ra ngoài làm cho tế bào bị co (thu nhỏ lại) và nếu co quá nhiều sẽ làm tế bào chết. bạn hiểu được nhược trương, đẳng trương và ưu trương thì bạn sẽ hiểu được cốt lõi vấn đề. - (nguyentan)

Nó nhăn là nó báo bạn đã ngâm nước lâu quá. Nó hổng chịu! - (thuthongtha)

Do ngâm nước lâu quá nó bị lạnh đó. Không tin thử bạn ngâm nước xem. - (06051988)

vì bàn tay không khô - (ẽpress)

Mình thì nghĩ các bạn ns cũng đúng nhưng 1 phần có thể là do ngâm trong nước dẫn tới tay bị mất nhiệt( do nhiệt độ nước thấp chỉ 25-30oC và nước truyền nhiệt nhanh) làm cho các mạch máu và tế bào da tay bị co lại để giảm mất nhiệt và làm nhăn nheo và xun da. Nếu các bạn ngâm trong nước ấm thì sẽ ko xảy ra hiện tượng này. - (Nguyễn Thành Nam)

Để bố mẹ phát hiện con có nghịch nước hay không - (Hằng Đỗ)

Do nước dẫn nhiệt tốt nên ngón tay bị mất nhiệt, hệ mạch dưới da co lại làm da nhăn - (hotenlagi)

Theo mình do ngâm dưới nước lâu các mạch máu co lại nên da sẽ nhăn. - (đat)

Thực ra đây là hiện tượng các tế bào da ở đầu dây thần kinh ngón tay bị phồng lên, thường thì khi ngâm nước, da ngón tay, chân sẽ tăng diện tích lên gấp 2 lần. Trong khi phần xương, thịt bên trong không tiếp xúc trực tiếp với nước nên giữ nguyên, vậy nen gay ra hiện tượng da nhăn nheo. - (Ricky Hunter)

Nó báo cho ta biết cơ thể đang bị lạnh vì thừa nước, da tay của bạn ngâm nước càng lâu càng bị giãn ra nên càng nhiều nếp nhăn thậm chí bạn nhìn thấy cả mạch máu bị tím tái... - (Thao)

Câu trả lời đúng nhất cho các bạn đây. Khi ngâm nước lâu da bị nhăn nheo là do lớp biểu bì ngoài cùng của da ngâm lâu trong nước sẽ nở ra. Vì bình thường lớp này bị chết nhưng ở thể khô nên không bị nhăn nheo. Móng tay móng chân cũng vậy. Muốn nó mềm để cắt cho dễ hãy ngâm vào nước trước một thời gian. Bạn nào hay làm móng sẽ biết.. - (Ta minh)

0