09/06/2018, 23:34

Tại sao nhiệt độ ở miền Trung Việt Nam lại cao hơn các vùng khác? - Câu hỏi hay

Xin hỏi tại sao nhiệt độ ở miền Trung nước ta lại cao hơn các vùng miền khác? (Nguyen Van Tu) Bà con khu vực sông Ba (Gia Lai) đi đào hố bãi cát dọc sông múc nước sinh hoạt. Ảnh: Tuy Phong ...

Xin hỏi tại sao nhiệt độ ở miền Trung nước ta lại cao hơn các vùng miền khác? (Nguyen Van Tu)

tai-sao-nhiet-do-o-mien-trung-viet-nam-lai-cao-hon-cac-vung-khac

Bà con khu vực sông Ba (Gia Lai) đi đào hố bãi cát dọc sông múc nước sinh hoạt. Ảnh: Tuy Phong

Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây.

Lý do trong sách vở là vì vào mùa hè,gió thổi từ phía nước bạn Lào qua,ta hay gọi là gió Lào, gặp dãy trường sơn gay mưa ở mạn phía Lào nên khi qua tới VN trong không khí của gió thổi mất đi hơi ẩm làm cho không khí đã nóng càng nóng thêm,bật quạt cũng nóng. Cơ bản là vậy. Nhưng thời tiết nắng nóng gay gắt và lạnh kéo dài như bây giờ là do con người đã tự hủy hoại môi trường sống của mình,cứ đà này thì sẽ không gì có thể cứu chữa được. Hãy thức tỉnh đi,đừng phá hoại môi trường sống nữa,đừng vì vài tấm gỗ mà phá rừng,đừng chặn nguồn nước,đừng giết hại muôn thú,đừng xả những chất độc hại ra môi trường,,,rồi mọi người sẽ trả giá trong tương lai gần. - (Chém Gió)

Miền trung Việt Nam chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của hiệu ứng phơn, gây ra bởi gió mùa tây nam phụ xuất phát từ vùng áp cao bắc Ấn Độ Dương thổi về nước ta theo hướng Tây Nam. Gió này khi đi qua dãy núi Việt- Lào thì gây ra hiệu ứng phơn khô nóng với nền nhiệt trên 37 độ C, độ ẩm từ 30 đến 50 phần trăm cho các vùng Bắc Trung Bộ, Duyên Hải miền trung, Nam tây bắc thậm chí tràn sâu xuống vùng đồng bằng sông hồng. Gió này hoạt động từ tháng 5 đến tháng 7 hàng năm.
Thân gửi bạn. - (Quân Lê)

còn nhớ học môn Địa Lý ngày trước, nhiệt độ miền Trung luôn cao hơn các vùng khác là do khu vực này mùa hè là mùa gió tây nam thổi mạnh, gió tây nam mang theo hơi nước tù vịnh Thái lan qua Thái lan, Lào vượt qua dãy Trường sơn đến Miền Trung Việt Nam thì trở nên khô và nóng(hay còn gọi là gọi là gió Lào) nên khu vực này luôn có nhiệt độ cao hơn các vùng khác. - (Thanh Trần)

Là do các vùng khác có nhiệt độ thấp hơn miền trung nên miền trung có nhiệt độ cao hơn thôi, quá đơn giản :) - (minh quang Nguyen)

khi gió Phơn tây nam mang theo nhiều hơi nước thổi đến phía tây của dãy Trường Sơn và bị chắn lại và gây mưa nhiều phía bên lãnh thổ nước Lào. tính chất của gió Phơn tây nam hoạt động rất mạnh, nên khi lườn qua dãy Trường Sơn và cứ lên cao 1000m thì nhiệt độ giảm 5-6 độ, đổ bộ vào Miền trung nước ta cứ xuống 1000m thì nhiệt độ lại tăng lên 5-6 độ, lúc này không còn hơi nước nữa trong khi nhiệt độ lại tăng 5-6 độ chính vì vậy khí hậu Miền trung vô cùng nắng nóng và nóng hơn các vùng khác. - (Truong Pham)

nhiệt độ cao hay không là do chất hấp thụ nhiệt,ví dụ như sa mạc toàn cát thì rất nóng. ít cây xanh,vvvvv... - (Nghiep Dang Dinh)

Đơn giản là do đường xích đạo đi ngang mà - (Minh Phúc)

Chính xác! Nóng quá, mới đi Huế về đến Sài gòn . Thấy Sài gòn mát hơn nhiều. Vậy mà Huế lại có nhiều nhân tài, nhiều người học giỏi lắm! - (rapnguyen)

Do dân miền trung trồng và ăn ớt quá nhiều. - (vấn thiên)

Về cơ bản thì đó phải là mùa....hè. Và cái cơ bản nữa là mùa hè miền trung chịu tác động của gió mùa tây nam hay còn gọi là gió Lào cộng với độ ẩm thấp do không có gió biển ( hướng đông ) nên càng khô nóng. - (Lê Dũng)

Lí do nhiệt độ các tỉnh miền trung nóng là do có gió Lào : Khố khí Ben Gan , Tây Nam Ấn độ dương thổi ngược lên hướng Đông - Bắc qua VN thì ở phía Tây phía Lào ) của dãy Trường Sơn đi lên đỉnh thì gió có mang theo 1 lượng hơi ẩm lớn nhưng khi đi lên tới đỉnh thì ko khí lạnh làm hơi ẩm tụ lại gây nên mưa lớn trút xuống ở phía Tây của TS và khi đi xuống hướng Đông thì gió bị biến tính ( Foehn ) , hơi ẩm của nó mất đi nên gió này trở khô , hanh. ta thường gọi là gió Lào , gió phơn Tây Nam. đó là lí do tại sao vào mùa hè các tỉnh miền trung như Thanh Hóa , Nghệ An , Hà Tĩnh ... rất nóng vào mùa hè nhiệt độ có thể lên tới gần 50 độ . - (Tèo Huỳnh)

không nghe trường sơn đông trường sơn tây à - (Minh Tuấn)

Đơn giản thôi. Vì con người miền trung chịu đựng sự khắc nghiệt của thời tiết giỏi. Không những nắng lắm mà mưa nhiều nữa. - (Dohung)

Mình nghe có người nói gió từ vịnh Thái Lan (Thái Lan), người khác nói gió từ vịnh Bengal (Ấn Độ) ... cuối cùng không hiểu nguồn gốc thật sự của gió phơn Tay Nam từ đâu ^^ - (hungvythachbison)

giải thích thì nhiều chơ mà mình ở miền Trung( Hương Khê-Hà Tĩnh) gió Lào, núi đá vôi, độ ẩm thấp. Nóng khỏi phải bàn luận các bạn à. TV báo 39-40 chứ phải hơn 3-4 độ - (Trần Văn Thành)

khu vực miền trung chịu ảnh hưởng bởi thời tiết là do mùa khô từ tháng tư đến tháng chín khi trái đất quay với độ nghiêng của nó giảm đi và hướng thẳng hơn lên trên, vì vậy miền trung nc ta sẽ nằm trên dng xích độ nó gần như cả một vùng vuông góc với ông mặt zời rẫn đến bị ảnh hưởng bởi tia nắng nhiều hơn và lượng gió mùa này là tây nam gió thổi vào từ dương ấn độ mà các pạn đã alo từ trên, với độ khô mực 05 nắng. các bạn biết đóa, khi nơi nào nhận nhiều ánh sáng mặt zời thì nơi đó nước bốc hơi nhều hơn rẫn đến những í kiến thức các pạn đã alo. ......... nhể! - (co.tranvn)

do thời gian chiếu sáng và góc của ánh sáng mặt trời nên lượng nhiệt nhận được lớn
do gió tây thổi mây ra biển và mây đã mưa hết bên sườn đông phía Lào nên không được mây che
do đồi núi trọc và cồn cát hấp thụ nhiệt - (lequangbinh2109)

bạn có nhớ lời bài hát trường sơn đông trường sơn tây không? bên nắng đốt..bên mưa bay..tại sao vậy..bạn cư hỏi giáo sư tiến sỹ google ..ông google sẽ trả lời rõ cho bạn - (quanghuyvu06)

Khi nói Nhiệt độ là là nói tới nhiệt độ không khí tại điểm đo (trong bóng râm). Không khí nóng lên không chỉ vì không khí nhận nhiệt của mặt trời để nóng lên, hơn nữa không khí lại di chuyển dễ dàng nhờ gió mà ở đâu cũng có. Vậy có thể kết luận nhiệt độ không khí ít ảnh hưởng trực tiếp từ mặt trời, nếu vị trí địa lý không cách nhau nhiều (xét theo vĩ độ). từ đó suy ra nhiệt độ không khí chủ yếu chịu ảnh hưởng của các yếu tố khác, nghĩa là các nguồn nhiệt khác. Nguồn nhiệt khác đó là gì? Đó là bức xạ từ mặt đất. Mặt đất bằng cát bức xạ (phản xạ nhiệt lấy từ nguồn nhiệt mặt trời) lớn, nước và rừng bức xạ kém đi nhiều do hập thụ nhiệt vào trong nước, hoặc cây rừng. Đất hấp thụ nhiệt cũng ở mức trung bình và phản xạ nhiệt cũng trung bình, và cao hơn nước và cây rừng. Vậy có thể đưa ra kết luận: Sở dĩ ở miền trung nhiệt độ bình quân hàng năm cao hơn cả nước là do ở miền trung nhiều cát, đất cát. ít rừng và sông ngòi hơn... Tuy nhiên cũng là miền trung như ở Tây nguyên và triền núi cao còn cây xanh thì nhiệt độ vẫn thập hơn miền gần biển. Thành thử hãy bảo vệ rừng, sông ngòi để khí hậu ôn hòa hơn... Còn nếu nhà bạn quá nóng bức thì nên trong các thảm cỏ, hoặc cây xanh khác ở xung quanh và bức xạ nhiệt hắt lên sẽ giảm và trong nhà bạn sẽ mát. - (hoxukiss)

0