09/06/2018, 23:34

Tại sao trứng gà có viền xanh khi luộc? - Câu hỏi hay

Thỉnh thoảng khi luộc trứng gà, tôi thây quả trứng có viền màu xanh nhạt quanh phần lòng đỏ. Xin hỏi nguyên nhân do đâu? (Bảo Nam) Viền xanh quanh lòng đỏ trứng gà. Ảnh: Tumblr. ...

Thỉnh thoảng khi luộc trứng gà, tôi thây quả trứng có viền màu xanh nhạt quanh phần lòng đỏ. Xin hỏi nguyên nhân do đâu? (Bảo Nam)

tai-sao-trung-ga-co-vien-xanh-khi-luoc

Viền xanh quanh lòng đỏ trứng gà. Ảnh: Tumblr.

Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây.

Nguyên do là vì trong lòng đỏ trứng có chứa nguyên tố sắt, còn lòng trắng thì có hydro sulfide (H2S). Nếu luộc trứng quá lâu thì dưới tác động của nhiệt, hai chất này sẽ phản ứng với nhau, tạo thành sắt sulfide FeS có màu xanh đen. - (Giang Nguyen)

Các bác đã giải thích theo ngành hóa học rồi ... còn theo Sinh vật học thì chắc là con gà con ấy nở ra sẽ bị chàm :)) - (Duong)

Vòng tròn màu xanh xuất hiện là dấu hiệu cho thấy bạn luộc trứng quá lâu. Trong lòng đỏ trứng có chứa nguyên tố sắt, còn lòng trắng thì có hydro sulfide (H2S). Nếu luộc trứng quá lâu thì dưới tác động của nhiệt, hai chất này sẽ phản ứng với nhau, tạo thành sắt sulfide (FeS) có màu xanh đen. Về cơ bản, vòng tròn màu xanh này không gây hại gì, hương vị thì vẫn vậy tuy nhiên rất hưởng đến thẩm mỹ, có khi làm ta không dám ăn.
(Theo khoahoc.tv) - (ndkhoa)

Khi nấu quá lâu FeS bị ôxy hoá nên có màu xanh nhạt. - (Dai Nguyen doan)

Kinh nghiệm của tôi là trứng ngon sẽ không bị màu xanh, trứng ngon chỉ mà chỉ có màu vàng-đỏ thôi. Còn trứng chuyển màu xanh là đã biến chất rồi, có thể có 3 lý do: trứng để lâu quá, đã hỏng trước khi luộc; trứng luộc xong cũng để lâu quá chưa ăn; trứng luộc lâu quá. Tóm lại kết luận là trứng chuyển màu xanh là do hết date. Xanh càng nhiều càng mất chất càng độc. Nếu trứng chuyển màu xanh kèm theo có nhớt thì bỏ ngay, đừng tiếc. Trứng có mùi trứng thối cũng phải bỏ ngay vì đó là H2S (hydro sulfua) cực độc. Bạn có thể vào wiki media tham khảo "Sulfua hiđrô là rất độc (nó độc hơn nhiều so với xyanua). Mặc dù ban đầu nó có mùi, nhưng nó nhanh chóng làm mất cảm giác mùi, vì thế các nạn nhân có thể không biết được sự hiện diện của nó cho đến khi đã quá muộn." - (Dung Hanh)

luot lau qua,khi nuoc soi thi bo trung vao luot khoang 7 phut thi tat lua, vot trung ra va bo vao thau nuoc lanh cho de lot - (chi3anh)

Có thể trứng bị ung hoặc bị bể và ngấm nước khi bạn chưa luộc. - (lanvy186)

Cái màng xanh ấy có độc không vậy? Đó mới là điều cần biết. Mong các cao nhân chỉ dẫn. - (phuocmai)

do bạn luộc chín quá nên có màu thâm vậy thôi, - (Hoàng Anh)

sao có lần người nhà em bị bầm da do chấn thương phần mềm. người ta nói dùng trứng gà để lăn để "hút máu bầm". lăn xong phần da được lăn đỏ ửng lên. trước đó bầm đen. giờ bầm đỏ. xong đập hột gà ra cũng có lớp ngoài màu xanh đen. người ta nói đó là độc tố hút do lăn qua da bị bầm. các anh chị nghĩ có hợp lý k ah - (Toan Nguyen)

quan trọng là ăn có được ko ạ? - (Linh Đinh Ngọc)

tôi thấy người ta vẫn ăn trứng ung đấy thôi - (Gió chiều)

0