09/06/2018, 23:34

Đứng trên Mặt Trăng có thấy Trái Đất tròn không? - Câu hỏi hay

Xin hỏi nếu đứng ở Mặt Trăng quan sát Trái Đất thì có thấy được địa cầu tròn không? (Đặng Tuấn Anh) Trái Đất có hình dạng gì nếu quan sát từ Mặt Trăng? Ảnh:  NASA Mời độc giả đặt ...

Xin hỏi nếu đứng ở Mặt Trăng quan sát Trái Đất thì có thấy được địa cầu tròn không? (Đặng Tuấn Anh)

dung-tren-mat-trang-co-thay-trai-dat-tron-khong

Trái Đất có hình dạng gì nếu quan sát từ Mặt Trăng? Ảnh: NASA

Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây.

Xin giới thiệu với bạn vài điều thú vị về Mặt trăng:
* Trái đất không hoàn toàn tròn vo theo hình học mà có dạng hình phỏng cầu, hơi phình ra ở xích đạo, do nó tự quay quanh trục của chính nó, điều này tạo ra lực li tâm dồn ép vật chất của phần xích đạo nhô lên khiến đường kính xích đạo dài hơn 43 km so với đường kính tính từ cực bắc đến cực nam. Chênh lệch (0,33 %) 43 km / 12.756 km đường kính TĐ là không đáng kể, nên khi nhìn từ xa TĐ như là hình tròn. Với hình dạng như vậy nên từ Mặt trăng bạn sẽ thấy Trái đất đúng như thế.

* Mặt trăng bị lực khóa thủy triều với TĐ; tốc độ, thời gian tự xoay 1 vòng của nó lại bằng tốc độ, thời gian nó quay 1 vòng quanh TĐ chính điều này khiến có 1 mặt của MT không bao giờ đối diện với TĐ. Vì vậy nếu bạn đứng ở mặt đó bạn sẽ không bao giờ nhìn thấy TĐ. Mặt ngược lại, bạn luôn luôn nhìn thấy TĐ treo lơ lửng trên bầu trời vĩnh viễn; tuy nhiên ở mỗi phương vị khác nhau trên mặt này ta sẽ thấy vị trí của TĐ khác nhau trên bầu trời tùy theo vị trí ta quan sát. Ngoài ra do nó quay quanh TĐ theo hình ellipse khi gần nhất là 363.000 km, xa nhất 405.000 km nên ta sẽ thấy TĐ có lúc to nhỏ khác nhau.

* Bầu trời của Mặt trăng do không có khí quyển nên nền trời luôn luôn tối đen (kể cả ngày hay đêm, giống như trên TĐ ta nhìn lên bầu trời vào ban đêm) và sẽ nhìn thấy TĐ như 1 quả bi sáng màu xanh. Nhưng với TĐ do khí quyển tán xạ nên ban ngày bầu trời lúc nào cũng là nền xanh sáng (trừ lúc mây mưa). Một chút thông tin chưa đầy đủ xin chia sẻ cùng bạn. Xin chào. - (Mỹ An Trương)

Hồi mình lên đó, trái đất rất tròn. Giờ mình vừa về chuyến đi thứ 2, thấy trái đất hơi méo vì con người trên trái đất khai thác tài nguyên quá nhiều và sự ích kỷ, nhỏ nhen đã làm trái đất không được vuông tròn như xưa. - (Tan Luong Xuan)

Từ mặt trăng nhìn xuống thấy trái đất hình tam giác giác.. - (Tolinh)

Vì mặt trăng luôn hướng một mặt về phía trái đất nên đứng ở mặt đối diện sẽ không bao giờ nhìn thấy trái đất. - (Hoang Buile)

Nếu không bận đồ dành cho nhà du hành vũ trụ thì bạn có thể thấy trái đất tròn được...3 phút - (kardon3000kardon)

Có, điều này tùy thuộc vào vị trí tương đối giữa Mặt Trăng - Trái Đất - Mặt Trời. - (Thao hoang minh)

đứng trên trái đất nhìn thấy mặt trăng thì đừng trên mặt trăng cũng sẽ nhìn thấy trái đất bằng mắt thường, hình ảnh của trái đất tại mặt trăng sẽ lớn hơn nhiều hình ảnh mặt trăng nhìn từ trái đất, vì trái đất lớn hơn mặt trăng. - (Thanh Trần)

đi đi rồi biết - (Messi Sơn)

Ảnh NASA trả lời rồi kìa. - (contravina)

Vốn “ông” trái đất tròn rồi
Từ xa méo chút cũng thời bớt luôn
Cần gì lên đó chứng khuôn
Suy ra là thấy vuông tròn ngay thôi… - (Anh Le Anh)

Em ơi trái đất vẫn tròn.chúng mình 2 đứa sẽ còn gặp nhau - (Ahihi)

Không thấy, vì khói bụi đã bao phủ làm trái đất khuất khỏi tầm nhìn. - (Phong)

Chắc Trái Đất cũng là một ngôi sao nhìn xa thì tròn thôi. - (Bùi Quốc Hùng)

tôi đã hỏi con mèo nhà tôi và nó trả lời là "méo " nên ko thể thấy tròn được - (nguyen)

Cái này bạn hỏi gagarin nhé - (Chinh)

Trái đất bản thân là hình elip nhưng vì xa quá và to quá nên ta chỉ thấy nó hình tròn. - (Gỗ Thành Công)

MINH CHUAN BI DI LEN MT 1 CHUYEN,CO BAN NAO DI CUNG K? - (KHOANHQUYNHAN)

TĐ ko phải hình tròn nhé. Hơi nhô ra ở 2 cực. MT quay quanh TĐ ko phải theo hướng 2 cực nên tôi nghĩ sẽ ko thấy TĐ tròn được. Đừng nén gạch nhé. Em có nhà rồi - (Mưa cuối mùa)

Yên tâm là tròn tương đối,tôi cũng hiểu ý bạn hỏi là có nhìn thấy lồi lõm k, thật ra không thể nhìn thấy vì trên trạm IsS phải căng mắt ra mới nhìn thấy Everest - (Huy)

Chắc giờ do khai thác khoáng sản hay bất động sản chia lô bán nền mới vậy chứ hồi trước mình lên đó nhìn thấy trái đất là hình vuông! - (Hao Nguyen manh)

ko bao giờ tròn bạn nhé - (wandring.life.vn)

Trái đất mình lúc vuông lúc tròn y như hình bánh trưng và bánh dày. Bạn không tin???? Lên mặt trăng ngắm bạn sẽ té ngửa ngay thôi mà - (Tran Dai)

Chào bạn. Nếu đứng trên mạt trăng nhìn lên trái đất bạn chỉ thấy 1 nữa hoặc hơn 1 nữa1 chút thôi. Bạn cứ tượng tuởng là trái đất luôn có ngày và đêm. Đứng ở mặt trăng nhìn lên trái đất vùng nào sáng đó là ban ngày - (nguoicuala)

bạn nhìn nhìn ngọn núi ở tầm xa sẽ thấy tròn . ở tầm quá xa do con mắt không phân biệt được nên mọi thứ đều tròn hết. khi tắt diện thì nhà ngói cũng như nhà tranh... - (quangnamnv)

Tại sao trái đất, mặt trăng . Mặt trời và các hành tinh .. Có khối luợng và trọng lượng lớn như vậy mà có thể bay lơ lửng trong không trung nhỉ? Sao lại không " rơi”. Xuống một nơi nào đó giống như định luật về trọng lực và lực hút nhỉ? - (hoang anh)

Mặt trăng quay quanh trái đất nhưng khi quay nó có xoay ko nhỉ mn? - (Vũ Khương Duy)

mặt trăng - một hiểm họa tiềm tàng hủy diệt trái đất - (Tên Thật)

Hỏi thằng Cuội là biết ngay mà. Nó chơi trên đó suốt. Hồi trước nó rủ tôi lên đó chơi cho mát, tôi nói tôi sợ chị Hằng mê tôi ko cho tui về nên tui ko đi nữa. - (dr.phuc1981)

Nghe nói đứng ở mặt trăng thì nhìn thấy trái đất tròn, thực ra mình cũng chưa đến đó lần nào. - (Thanh Dinh)

tao thấy trong ảnh nó bị méo - (khó nuôi)

mình không chắc ý bạn hình dạng tròn hay kiểu tròn khuyết. Nhưng mình nghĩ bạn chắc là đã biết trái dất dẹt 2 đầu. Nên chắc ý bạn là tròn khuyết. Nếu tròn khuyết thì thì tuỳ bạn đứng ở mặt nào, có một mặt mà bạn k bao giờ thấy trái đất từ đó. Còn mặt kia thì luôn thấy, và bạn sẽ thấy hình ảnh trái đất cũng tròn khuyết tuỳ thời điểm, cũng giống như thấy mặt trăng tròn khuyết khi nhìn từ trái đất. - (Anh Nguyen)

0