02/06/2017, 11:47

Soạn bài Tôi đi học của Thanh Tịnh văn lớp 8

Soạn bài Tôi đi học của Thanh Tịnh văn lớp 8 1. Tác giả: – Thanh Tịnh sinh ra và lớn lên ở Huế, ông là một người đã làm rất nhiều nghề, từ một hướng dẫn viên du lịch tới nghề viết văn chương. Ông là một tác giả có rất nhiều những thành tựu to lớn trong nhiều thế loại văn học truyện ...

Soạn bài Tôi đi học của Thanh Tịnh văn lớp 8 1. Tác giả: – Thanh Tịnh sinh ra và lớn lên ở Huế, ông là một người đã làm rất nhiều nghề, từ một hướng dẫn viên du lịch tới nghề viết văn chương. Ông là một tác giả có rất nhiều những thành tựu to lớn trong nhiều thế loại văn học truyện ngắn… 2. Tác phẩm. Tác phẩm tôi đi học là một tác phẩm xuất sắc của nhà văn, đây là truyện ngắn kể về buổi tựu trường tác giả đã nói theo một trật tự rõ ràng từ quá ...

1. Tác giả:

– Thanh Tịnh sinh ra và lớn lên ở Huế, ông là một người đã làm rất nhiều nghề, từ một hướng dẫn viên du lịch tới nghề viết văn chương. Ông là một tác giả có rất nhiều những thành tựu to lớn trong nhiều thế loại văn học truyện ngắn…

2. Tác phẩm.

Tác phẩm tôi đi học là một tác phẩm xuất sắc của nhà văn, đây là truyện ngắn kể về buổi tựu trường tác giả đã nói theo một trật tự rõ ràng từ quá khứ tới hiện tại… Hiện tại tác giả đang hồi tưởng lại quãng thời gian đã trôi qua của mình, những cảm xúc được đọng lại trong lòng tác giả và những hình ảnh đẹp về quãng thời gian đi học.


3. Bố cục.

Chia làm hai phần: phần 1 nói về sự ngỡ ngàng của các bé ngày đầu tiên đi học, phần 2 thái độ của người lớn trong buổi đầu.


4. Tìm hiểu chung.


1. Những hình ảnh thể hiện những cảm xúc của những đứa trẻ trong buổi đầu tiên đi học.

– Buổi đầu đi tới trường nhân vật tôi được mẹ đưa tới, trong cảm xúc hồi hộp và bỡ ngỡ về trường và lớp mới: không dám bỏ đôi bàn tay của mẹ ra, những hình ảnh rất chi tiết thể hiện đó là trong những tiết học đầu tiên, cảnh vật thì không thay đổi nhưng con người thì ngỡ ngàng. Những cảnh vật bên đường lá bên đường thì rụng nhiều có những đám mây bạc.

– Những hành trang để nhân vật tôi đến trường trên bộ trang phục mới, và có những quyển vở mới… đây là những hình ảnh rất đẹp của tuổi học sinh trong ngày đầu tiên đến trường, nhân vật tôi thì ngỡ ngàng và có những cảm xúc lạ thường bởi đây là ngày đầu tiên tới trường.

– Ai cũng tươi sáng và rạng ngời trên khuôn mặt đầy hạnh phúc, nhưng bạn bè cũng trang lứa cũng bỡ ngỡ và có cảm xúc như nhân vật tôi, sự ngỡ ngàng đó đã mang lại những cảm xúc bồi hồi và hồ khởi, những cậu học trò mới cũng lung túng khi cầm quyển sách và cái bút trên tay, trên không gian lúc này chỉ đầy ắp người, những khuôn mặt lung túng và bỡ ngỡ của những trang lứa trong buổi đầu tiên đi học.

– Ngôi trường hôm nay có điều đó đó khác lạ so với mọi hôm, đây có lẽ là ngày tựu trường trọng đại, một ngày lễ hào hùng sẽ được diễn ra ở đây, thật khiến cho nhân vật tôi cảm thấy lo lắng và có chút e sợ.

– Người mẹ đã đưa nhân vật tôi đến trường và cầm chiếc tay bé nhỏ không rời xa, hôm nay nhân vật tôi thật e thẹn và khi nghe tới tê mình cảm giác thật lo sợ và còn không muốn rời bàn tay của mẹ.


c) Thái độ và cử chỉ của người lớn.

Từ những thầy cô trong trường ngày hôm nay đều niềm nở trong những bộ trang phục lộng lẫy và có phần rất sang trọng, ông tổng đốc hôm nay với khuôn mặt hiền từ, các thầy cô thì niềm nở đón chào học sinh.

Các bậc phụ huynh thì đưa đón con em của mình tới trường một ngày trọng đại nên tất cả đều được chuẩn bị rất chu đáo, những cử chỉ của những người lớn đối với trẻ em thì nhẹ nhàng và còn rất lịch sự đó có thể làm cho nhân vật tôi đỡ có cảm giác xa lạ, những sự gần gữi của tất cả mọi người tạo ra cảm giác gần gũi, và hòa đồng.

Những bạn nhỏ khi đến trường thì có đầy đủ sách vở … tất cả đều được chuẩn bị gọn gàng và tươm tất.

d) Đặc sắc về nghệ thuật thể hiện trong truyện ngắn.

– Truyện là một dòng hồi tưởng và suy nghĩ của tác giả về một buổi tựu trường đầy trang trọng uy nghiêm tất cả đều hiện lên trước mắt theo một tuyến tính của thời gian .

– Truyện có sự kết hợp giữa các biện pháp tiêu biểu vừa kể chuyện vừa tả đan xen vào những yếu tố đó là những lời kể hấp dẫn những chi tiết miêu tả sống động gợi tả ra những cảm xúc rất thấu tình đạt lý.

– Truyện nổi bật lên dòng suy nghĩ của nhân vật tôi, cách kể chuyện của nhân vật tôi thu hút sự chú ý của người nghe bởi giọng điệu đầm ấm, nhân vật tôi đã sắp xếp và kể theo một trật tự có sẵn nó tạo ra một âm điệu ngọt ngào và sâu lắng gợi tả những cảm xúc chân thực.

– Tâm trạng và cảm xúc của nhân vật tôi cũng được luân chuyển theo thời gian nó tạo ra cảm giác biến chuyển và những lay động trong lòng mỗi độc giả sâu sắc.

0