02/06/2017, 11:46

Soạn bài Phong cách Hồ Chí Minh văn 9

Soạn bài Phong cách Hồ Chí Minh văn 9. 1. Vốn tri thức văn hóa nhân loại của Hồ Chí Minh rất sâu rộng thể hiện: Bác là người có rất nhiều trả nghiệm, cuộc đời bôn ba khắp các nước nên học hỏi được nhiều vốn văn hóa của các dân tộc khác về làm đa dạng thêm cho nền văn học của nước nhà, văn hóa Châu ...

Soạn bài Phong cách Hồ Chí Minh văn 9. 1. Vốn tri thức văn hóa nhân loại của Hồ Chí Minh rất sâu rộng thể hiện: Bác là người có rất nhiều trả nghiệm, cuộc đời bôn ba khắp các nước nên học hỏi được nhiều vốn văn hóa của các dân tộc khác về làm đa dạng thêm cho nền văn học của nước nhà, văn hóa Châu Âu, Châu Phi, Châu Mĩ đều được được bác học hỏi và tiếp thu tinh hoa của nhân loại. Khi sang Pháp Bác đã học các thứ tiếng phục vụ cho bản thân. Bản thân Bác biết rất nhiều ...

.

1. Vốn tri thức văn hóa nhân loại của Hồ Chí Minh rất sâu rộng thể hiện:

Bác là người có rất nhiều trả nghiệm, cuộc đời bôn ba khắp các nước nên học hỏi được nhiều vốn văn hóa của các dân tộc khác về làm đa dạng thêm cho nền văn học của nước nhà, văn hóa Châu Âu, Châu Phi, Châu Mĩ đều được được bác học hỏi và tiếp thu tinh hoa của nhân loại. Khi sang Pháp Bác đã học các thứ tiếng phục vụ cho bản thân.

Bản thân Bác biết rất nhiều thứ tiếng như Anh, Pháp, Nga…, với sự trải nghiệm thực tế của bản thân Bác đã bươn trải và tìm kiếm con đường tiến bộ cho dân tộc, với bản lĩnh kiên cường và tinh thần ham học hỏi Bác đã lao động để tự kiếm sống, ngoài tự lao động ra Bác còn học tập và tiếp thu văn hóa nhân loại.

Văn hóa Phương Tây là một nền văn hóa tiến bộ, Bác đã tiếp thu những tư tưởng tiến bộ phục vụ cho sự nghiệp phát triển của đất nước, và cũng phê phán những cái tiêu cực… Bác có rất nhiều những đóng góp lớn lao.

Như những vị lĩnh tụ đi trước Bác đã học hỏi và tìm tòi ra phương pháp hữu ích hơn để phục vụ cho sự nghiệp phát triển của đất nước.

Với sự ra đi tìm đường cứu nước vào những năm 1911 nên những kiến thức mà Bác học hỏi được nó có số lượng rất lớn góp phần to lớn vào việc tích lũy vốn tri thức cho bản thân, khi học hỏi Bác không giữ cho riêng mình mà cũng biết chia sẻ cho nhân dân vận dụng những điều đã học hỏi được cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, và làm đa dạng vốn văn hóa của Việt Nam.

=>Bác có một vốn tri thức lớn như vậy vì do con đường tìm tòi và cách tiếp thu tiếp thu tiến bộ.

2. Lối sống bình dị rất Phương Đông của Bác Hồ được thể hiện:

– Trang phục bác mặc giản dị, đó là chiếc áo bà ba, chiếc áo trấn thủ và đôi dép lốp thô sơ..một người sống giản dị và trung thực khiêm tốn.

– Nơi ở và làm việc của bác: Trên chiếc nhà sàn làm bằng tre nứa, bên cạnh ao nuôi cá, nơi làm việc lý tưởng vừa giản dị mộc mạc và gần gũi với thiên nhiên.

– Khi ăn cơm Bác cũng nhường nhịn cho những chú bộ đội, thức ăn của Bác cũng rất đạm bạc: chỉ là cá kho, cà muối, cháo hoa…

– Những cử chỉ tế nhị luôn quan tâm tới trẻ em và người già biết chăm lo cho những chú bộ đội của ta, Bác là một người có tấm lòng cao thượng và trong sáng.

3. Lối sống của Bác là sự kết hợp giữa giản dị và thanh cao vì:

– Những trang phục thô sơ, quân tư trang giản dị, cách sinh hoạt đạm bạc và biết chăm lo tới mọi người, Bác sống cả đời giản dị không ham danh lợi, Bác là một vị lãnh tụ lý tưởng, và Bác cũng có công rất lớn cho sự nghiệp giải phóng đất nước của dân tộc Việt Nam.

– Lối sống của Bác vừa giản dị vừa thanh cao nó thể hiện con người chân thực của Bác, bác luôn trung thực và là một con người có phẩm chất tốt đáng để cho mọi người học tập và noi theo.

4. Nét đẹp trong phong cách Hồ Chí Minh:

– Hồ Chí Minh là một con người luôn trung thực, Bác sống một cuộc đời giản dị nhưng lại thanh cao, khi viết Bác luôn xác định viết cho ai, viết như thế nào và viết để làm gì, Bác là người sống có trách nhiệm.

– Trong phong cách của Bác nổi bật lên đó là ngôn ngữ giản dị nhưng lại có sức thuyết phục cao.

Luyện tập.


1. Những lối sống giản di và cao đẹp của bác thể hiện trong đoạn văn:

Bác có hai bộ quần áo Bác mặc hết thời chiến, Bác có một bộ quân phục màu xanh, một bộ lụa Hà Đông màu gụ, khi đến thăm người đồng chí thì Bác khoác bộ ba đờ xuy.

Khi đem giặt Bác thường dặn những chiến sĩ chỗ nào rách thì vá đừng đi nhờ các cô.

0