02/06/2017, 11:46

Soạn bài Cổng trường mở ra của Lý Lan văn 7

Soạn bài Cổng trường mở ra của Lý Lan văn 7. 1. Tóm tắt Bài cổng trường mở ra: Bài cổng trường mở ra như một lời tâm sự nhẹ nhàng và những cảm giác của nhân vật Mẹ khi con bước chân tới trường, và vai trò của nhà trường có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của con người. Những cảm giác mong ...

Soạn bài Cổng trường mở ra của Lý Lan văn 7. 1. Tóm tắt Bài cổng trường mở ra: Bài cổng trường mở ra như một lời tâm sự nhẹ nhàng và những cảm giác của nhân vật Mẹ khi con bước chân tới trường, và vai trò của nhà trường có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của con người. Những cảm giác mong chờ và lạ của người mẹ khi con bước chân vào lớp 1 mẹ lo lắng và bồi hồi không ngủ được nhưng mẹ luôn tin tưởng ở người con là đã lớn rồi, mẹ quan tâm tới cảm xúc khi ngày ...

.

1. Tóm tắt Bài cổng trường mở ra:

Bài cổng trường mở ra như một lời tâm sự nhẹ nhàng và những cảm giác của nhân vật Mẹ khi con bước chân tới trường, và vai trò của nhà trường có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của con người. Những cảm giác mong chờ và lạ của người mẹ khi con bước chân vào lớp 1 mẹ lo lắng và bồi hồi không ngủ được nhưng mẹ luôn tin tưởng ở người con là đã lớn rồi, mẹ quan tâm tới cảm xúc khi ngày đầu tiên con bước chân tới trường, cảm giác khi gặp thầy cô và bạn bè ra sao và bao cung bậc cảm xúc khác, người mẹ ân cần và dịu dàng lo cho con từng giấc ngủ và chuẩn bị đồ đạc để tới trường ngày đầu tiên.

Tác giả đã viết về cảm xúc của người mẹ đối với con khi ngày đầu tiên con đến trường, việc con trường ngày đầu tiên là việc người mẹ rất quan tâm.

2. Tâm trạng của người mẹ trước ngày khai giảng của con và tâm trạng của người con.

Tâm trạng của mẹ: Mẹ lên giường trằn trọc, đêm nay mẹ không ngủ được dù con đã đi tới trường cách đây 3 năm nhưng năm nay mẹ cảm thấy khác hoàn toàn, cảm giác khi con vào lớp, mẹ chờ đợi đến ngày khai giảng của con, mẹ sẽ đưa con tới trường, cầm tay con dắt qua cánh cổng, rồi buông tay mà nói: “đi đi con hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra”. Tâm trạng bồi hồi của người mẹ và tình cảm sâu sắc mẹ dành cho con làm cho tác giả đã vẽ lên những cảm giác bang khuâng.

Khi con ngủ mẹ ngắm nhìn khuôn mặt của con và rồi cả đêm mẹ đã không ngủ, mẹ trằn trọc đắm chăn cho con, rồi cho con vào giấc ngủ…

Tâm trạng của mẹ bồi hồi thao thức mẹ lo lắng cho ngày đầu tiên con tới trường, tình cảm của mẹ đối với người con vô cùng lớn.

Con cũng có tâm trạng bồi hồi, nhưng rồi con cũng nhanh chóng vào giấc ngủ, khi con ngủ tựa gối và nghiêng nghiêng mẹ ngắm nhìn đôi mặt dễ thương của con..

Người con vô tư hồn nhiên vẫn có những cảm giác bồn chồn nhưng rồi mọi việc đều được xua tan bởi sự hồn nhiên của đứa trẻ.

3. Người mẹ không ngủ được vì:

– Mẹ bồn chồn và lo lắng cho buổi khai giảng của con ngày mai, mẹ muốn chuẩn bị cho con những thứ tốt nhất trong ngày khai giảng, ngày khai giảng làm cho người mẹ dậy lên bao cảm xúc bởi tấm lòng thương con của mình.

– Ngày đầu tiên trong cuộc đời cắp sách tới trường của con, con đã chính thức bước vào lớp 1, đây là quãng thời gian hạnh phúc nhất.

– Mẹ cũng bồi hồi những phút giây đón năm học mới, mẹ nhớ lại khoảng thời gian của mình.

– Mẹ cũng bồi hồi trong những bước chân dẫn con tới trường cảm giác thật lạ mẹ như đang tái hiện lại những khoảng thời gian hạnh phúc nhất, người mẹ đã tận tụy và chăm lo cho người con của mình.

+ Chi tiết thể hiện ngày khai trường để lại ấn tượng sâu trong lòng người đọc: “ Thực sự mẹ không lo lắng đến nỗi không ngủ được. mẹ tin đứa con của mẹ lớn rồi. mẹ tin vào sự chuẩn bị chu đáo của con trước ngày khai giảng. Còn điều gì lo lắng nữa đâu, mẹ không lo nhưng mẹ vẫn không ngủ được.Cứ nhắm mắt vào dường như có tiếng bên tai tiếng đọc bài trầm bổng”. Đây có lẽ là những chi tiết đặc sắc về ngày lễ khai giảng mẹ tin tưởng ở người con trai của mình, và nhớ lại quãng thời gian là học sinh của mình.

4. Người mẹ đang nói với chính mình, đây là những lời tâm sự của bản thân người mẹ nó có tác dụng làm cho có cảm giác lưu luyến và nhớ lại những quãng thời gian xưa, những lời tâm sự thủ thỉ ân tình của người mẹ đối với người con trai yêu dấu của mình.

5.  Câu văn nói lên tầm quan trọng của nhà trường đối với thế hệ trẻ: đi đi con hãy can đảm lên thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra.

Câu trên có ý nghĩa và tầm quan trong: nó nêu lên tầm quan trọng của nhà trường đối với giáo dục, nhà trường sẽ giáo dục con trở thành người có ích cho xã hội đó là một xã hội thân thiện, thầy cô và bạn bè sẽ giúp con trở thành người có ích cho xã hội và dạy cho con những điều tốt đẹp.

Nhà trường sẽ dạy con trở thành một người can đảm và là một người có ích, vào đó con sẽ có thế giới của riêng mình và con có thể tự phát triển khả năng của mình.

6. Đoạn cuối người mẹ nói: đi đi con hãy can đảm lên thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra.
Khi trải qua quãng thời gian đó chúng ta nhận thấy một điều rằng nhà trường có ý nghĩa giáo dục rất to lớn, nhà trường đã trang bị cho chúng ta những kiến thức trong sách vở và cả những kiến thức ngoài thực tế, nhà trường có vai trò giáo dục rất lớn, nó định hướng cho tương lai và mở ra cả một thời kì tươi sáng cho đất nước.

Giáo dục sẽ giúp cho con người mở rộng tri thức nó định hướng nghề nghiệp cho tương lai của mỗi con người, nhà trường là nơi con người học hỏi tri thức, nhà trường sẽ giáo dục cho con người cách làm một người có ích cho xã hội, và đây được coi là nền tảng vững chắc cho con người phát triển định hướng tương lai. Ở nhà trường còn rất nhiều điều bổ ích và thú vị, cánh cửa rộng mở đó sẽ giúp con người trường thành hơn, trải qua giai đoạn dài khi bước chân ra khỏi trường thì có cảm giác lưu luyến và học hỏi được ở ngôi trường thân yêu rất nhiều điều.

Bài tập:

1. Em đồng ý với quan điểm của bạn bởi đây là giai đoạn đầu tiên con người cắp sách tới trường, đây là nền tảng và là giai đoạn quan trọng nhất của tuổi học sinh. Đây là giai đoạn mỗi học sinh có thể tự phát triển tự thân và không cần sự giúp đỡ của cha mẹ từ mọi việc nữa.

2. Ngày đầu tiên đi học là ngày em cảm thấy hạnh phúc nhất, hôm đó mẹ dẫn em đi và men theo cánh đồng lúa thơm ngát, hôm đó trời trong xanh, không khí mát lành, em có cảm giác lưu luyến và hồi hộp trong ngày khai giảng mới, sự bỡ ngỡ đó đã được mẹ an ủi qua những lời nói nhẹ nhàng đằm thắm.

0