02/06/2017, 11:47

Soạn bài Trong lòng mẹ của Nguyên Hồng văn lớp 8

Soan bai Trong long me cua Nguyen Hong – Đề bài: Soạn bài Trong lòng mẹ trích những ngày thơ ấu của Nguyên Hồng văn lớp 8. 1. Tác giả. Nguyên Hồng là một tác giả nổi tiếng ông đã có rất nhiều những tác phẩm hay để lại nhiều sâu sắc trong lòng người đọc, ông đã có những đóng góp lớn lao cho sự ...

Soan bai Trong long me cua Nguyen Hong – Đề bài: Soạn bài Trong lòng mẹ trích những ngày thơ ấu của Nguyên Hồng văn lớp 8. 1. Tác giả. Nguyên Hồng là một tác giả nổi tiếng ông đã có rất nhiều những tác phẩm hay để lại nhiều sâu sắc trong lòng người đọc, ông đã có những đóng góp lớn lao cho sự nghiệp văn chương nước nhà. 2. Tác phẩm. Trong lòng mẹ là tác phẩm xuất sắc của ông đây là hồi kí của ông kể lại những kỉ niệm với người mẹ, những tình cảm sâu ...

– Đề bài: Soạn bài Trong lòng mẹ trích những ngày thơ ấu của Nguyên Hồng văn lớp 8.

1. Tác giả.

Nguyên Hồng là một tác giả nổi tiếng ông đã có rất nhiều những tác phẩm hay để lại nhiều sâu sắc trong lòng người đọc, ông đã có những đóng góp lớn lao cho sự nghiệp văn chương nước nhà.


2. Tác phẩm.

Trong lòng mẹ là tác phẩm xuất sắc của ông đây là hồi kí của ông kể lại những kỉ niệm với người mẹ, những tình cảm sâu lắng của người mẹ đối với con,tác giả đã sử dụng hồi kí để kể lại tác phẩm này một cách xuất sắc và để lại nhiều ấn tượng.

3. Bố cục:

Chia làm 3 phần:
Phần 1: Là sự xuất hiện của nhân vật cô.
Phần 2: Tình cảm của người con đối với mẹ.
Phần 3: Những lời chế diễu

4. Tìm hiểu chung.


4.1 Sự xuất hiện của nhân vật cô.

– Sự xuất hiện của nhân vật cô làm cho tác phẩm thêm nổi bật hơn, đây chỉ là nhưng lời đối thoại ngắn những cũng đủ để thể hiện được tư tưởng của tác phẩm.

– Người cô xuất hiện trong tác phẩm là một người mưu mô xảo quyệt một người rất độc ác..đối với người cháu đã mang bao những hiềm khích và cả những lời nói cay động nhằm chia rẽ tình cảm của mẹ với con.

– Người cô là một người phụ nữ nhưng lại không thấu hiểu được tấm lòng của những người làm mẹ, đối với một cậu bé mồ côi không yêu thương chăm sóc thì thôi lại còn có bao nhiêu những thái độ xấu, những lời nói, reo dắt vào đầu người cháu của mình những điều xấu xa.

– Không ưa gì mẹ của người cháu này nên người cô độc ác này đã dùng mọi những hành động xấu xa để chia cắt họ, những lời nói mang tính chất độc ác…

– Những lời nói xấu xa chia rẽ, bằng những cảm xúc và hành động đáng kinh bỉ: “có muốn vào Thanh Hóa chơi với mẹ không? Má mày phát tài lắm không như trước đâu”: câu đầu tưởng rằng đây là ý tốt đẹp muốn đưa Hồng đi thăm mẹ nhưng đằng sau lại là con dao đâm thẳng vào tim Hồng, mẹ mày phát tài lắm..sự chế nhiễu và những lời nói mang những sự xảo quyệt xấu xa..

– Tình cảm của Hồng với mẹ vẫn không hề thay đổi cho dù người cô xấu xa này có reo rắt vào đầu những điều xấu gì. Thật đáng kinh bỉ cho con người không biết tình mẫu tử.

4.2. Cảm xúc và tình cảm của người con đối với mẹ.

– Mặc dù bị bà cô luôn reo dắt trong đầu một hình ảnh người mẹ vô cùng xấu xa nhưng Hồng hiểu được tấm lòng của người mẹ, không những Hồng không trách mẹ của mình mà còn thương và vô cùng yêu quý.

– Người con đã hiểu và thông cảm cho hoàn cảnh của người mẹ nếu thực như người mẹ có lấy người khác thì Hồng thấy đó là điều không có gì lạ bởi do cuộc sống khó khăn, do mưu sinh người mẹ phải bỏ lại con để tha phương tìm ăn, kiếm sống.

– Hồng là một người con tuy tuổi nhỏ những lại có một tấm lòng bao dung, sự bao dung của Hồng được biểu hiện qua hàng loạt những hành động kiên quyết, khi bà cô gian xảo đó reo dắt vào đầu những hành động xấu thì vãn không hề thay đổi thái độ đối với người mẹ của mình.

– Một tình yêu vô bờ bến của người con, người con hiểu được những điều thầm kín và sâu sắc trong lòng của người mẹ, và người con đã thấu hiểu nỗi khổ đau của người mẹ.

4.3. Khi gặp lại mẹ của mình

– Qua những lời chế diễu xấu xa của bà cô Hồng vẫn không hề thay đổi thái độ của mình với mẹ, vẫn khao khát được gặp lại Mẹ của mình…

– Khi gặp lại chỉ thoáng qua thôi Hồng đã nhận ra đó là mẹ của mình sự mừng rỡ của Hồng thể hiện một tình yêu mẹ vô bờ bến, người con thấu hiểu nỗi khổ của mẹ nên ngày càng yêu thương mẹ hơn.

– Những hành động đó biểu hiện con người của tác giả là có tình yêu mẹ vô bờ bến Hồng hiểu và xót xa cho số phận mẹ của mình, niềm đau đớn trong Hồng đã thấm sâu vào những đứa trẻ một tâm hồn trong sáng.

5. Nghệ thuật:

Những lời kể chuyện nhẹ nhàng đan xen là những cung bậc cảm xúc thầm kín, một tình yêu mẹ vô bờ bến của tác giả thông qua những mâu thuẫn chuyện rất sâu sắc mặc dù bị reo giắt điều xấu nhưng Hồng không thay đổi.

6. Ý nghĩa.

Tác phẩm đã mang một ý nghĩa vô cùng sâu sắc, thể hiện tấm lòng cao thượng và qua bài này cũng thể hiện một chủ nghĩa nhân đạo và phê phán những kẻ xấu xa như bà cô của Hồng.

0