02/06/2017, 13:19

Soan bài Thánh Gióng ngữ văn lớp 6

Soan bài Thánh Gióng ngữ văn lớp 6. 1. Thể loại – Thánh Gióng thuộc thể loại tiểu thuyết, đây là một phương thức tự sự kể lại quá trình và một nhân vật lịch sử bài Thánh Gióng nhắc tới nhân vật lịch sử hào hùng chống giặc ngoại xâm. 2. Bố cục. – Từ đầu đến đặt đâu ngồi đấy. – Tiếp ...

Soan bài Thánh Gióng ngữ văn lớp 6. 1. Thể loại – Thánh Gióng thuộc thể loại tiểu thuyết, đây là một phương thức tự sự kể lại quá trình và một nhân vật lịch sử bài Thánh Gióng nhắc tới nhân vật lịch sử hào hùng chống giặc ngoại xâm. 2. Bố cục. – Từ đầu đến đặt đâu ngồi đấy. – Tiếp đến: những vật chú bé dặn. – Phần 3 còn lại. 3. Tác phẩm. 3.1 Nguồn gốc ra đời của Thánh Gióng. Trong truyện có các nhân vật: Bố mẹ, dân làng, sứ giả, ...

.

1. Thể loại

– Thánh Gióng thuộc thể loại tiểu thuyết, đây là một phương thức tự sự kể lại quá trình và một nhân vật lịch sử bài Thánh Gióng nhắc tới nhân vật lịch sử hào hùng chống giặc ngoại xâm.

2. Bố cục.

– Từ đầu đến đặt đâu ngồi đấy.
– Tiếp đến: những vật chú bé dặn.
– Phần 3 còn lại.

3. Tác phẩm.
3.1 Nguồn gốc ra đời của Thánh Gióng.

Trong truyện có các nhân vật: Bố mẹ, dân làng, sứ giả, Thánh Gióng.. truyện có rất nhiều những chi tiết nổi bật như người mẹ ra đồng nhẫm vào vết chân rồi mang thau sinh ra một cậu con trai khác thường, 3 tuổi mà không biết đi biết đứng, nói cười, nhưng lại lớn nhanh như thổi, khi sứ giả đến nhận đánh giặc giúp dân làng, hàng loạt những chi tiết li kì hấp dẫn đã thu hút được người đọc.

Sinh ra từ cha mẹ làm nông dân nên thánh gióng luôn có tinh thần đoàn kết chống giặc ngoại xâm, truyền thống đó xuất phát từ con người Việt Nam, từ xưa tới nay nhân dân Việt Nam luôn đoàn kết gắn bó với nhau, lương thiện và có tinh thần dũng cảm.

Sự ra đời kì lạ của Thánh Gióng đã trở thành một đặc biệt và ly kì lạ thu hút người đọc bởi những chi tiết rất huyền ảo, khi Thánh Gióng biết nói tiếng đầu tiên là đòi đi đánh giặc, tinh thần chiến đấu ngày càng được nâng cao một vị anh hùng sinh ra trong những hoàn cảnh rất đặc biệt nó đã rở thành một biểu tượng cho lòng chiến đấu và sự quyết tâm đánh thắng giặc ngoại xâm.

2. Khi Thánh Gióng ra trận.

Trang bị cho  Thánh Gióng ra trận là những hình ảnh rất quen thuộc của xóm làng, cả những bụi tre làng, khi đi đánh giăc những trang bị cần thiết như roi sắt ngựa sắt roi sắt … toàn những đồ cần thiết cho cuộc chiến đấu, muốn giành thắng lợi trước tiên cần có sự chuẩn bị kì càng, Thánh Gióng là một biểu tượng cho con người biết nhìn xa và hiểu  biết về tầm quan trọng của những thiết bị đó, Thánh Gióng là một người lớn nhanh như thổi và ăn thì khỏe nên sức mạnh của Thánh Gióng rất lớn có thể trở thành một tráng sĩ cường tráng.

Thánh gióng là biểu hiện của cả một tập thể gắn bó gần gũi và đoàn kết với nhau để chống giặc ngoại xâm, khi đi đánh giặc ra trận đánh giặc một người tráng sĩ hào hùng được hiện lên, nó làmột con người khỏe mạnh được cả dân làng nuôi nấng lên Thánh Gióng trở thành một sức mạnh cộng đồng to lớn.

Khi ra trận đánh đến đâu thắng đến đấy,  khi roi sắt bị gãy thì Gióng đã nhổ tre để đánh giặc hình ảnh tre rất gần gũi với nhân dân Việt Nam, cây tre là biểu tượng cho người anh hùng, giếng nước gốc đa, hay là cây tre anh hùng đứng sừng sững trước những dông bão..

Đánh thắng quân giặc Thánh Gióng đã cởi áo giáp và bay thẳng lên trời, đây được coi là một vị thần đã cứu giúp được đất nước chiến thắng được giặc ngoại, người anh hùng này đã mang lại những chiến thắng vẻ vang cho đất nước…


4. Ý nghĩa của người anh hùng Thánh Gióng.

– Thánh Gióng là sức mạnh to lớn cả một tập thể cộng đồng, khi nuôi Thánh Gióng dân làng đã đồng lòng cùng góp gạo để nuôi Gióng lớn lên đây được coi là biểu tượng của sự đoàn kết và gắn bó với nhau, nhân dân Việt Nam đã gắn bó một lòng để chiến thắng được kẻ thù xâm lược.

– Trong truyện có những yếu tố kì ảo nhưng nó cũng làm nổi bật lên người anh hùng Thánh Gióng một người có tấm lòng yêu nước thương dân luôn lo cho dân cho nước chiến đấu kiên cường để giành được độc lập tự do cho dân chúng.

– Sức mạnh to lớn của Thánh Gióng biểu hiện cho những nguyện vọng khát khao của người dân Việt Nam trong buổi đầu dựng nước và giữ nước luôn mong muốn đất nước được hòa bình ấm no.

0