02/06/2017, 13:19

Soạn bài Liên Kết Trong Văn Bản văn lớp 6

Soạn bài Liên Kết Trong Văn Bản văn lớp 6. 1. Tính liên kết của văn bản. – Nếu bố của En ri cô chỉ viết mấy câu sau thì người con con không thể hiểu được điều mà người bố muốn nói. – Người con chưa hiểu ý của bố muốn nói vì nội dung bố chưa nói rõ ràng đây chỉ là bố lấy dẫn chứng về ...

Soạn bài Liên Kết Trong Văn Bản văn lớp 6. 1. Tính liên kết của văn bản. – Nếu bố của En ri cô chỉ viết mấy câu sau thì người con con không thể hiểu được điều mà người bố muốn nói. – Người con chưa hiểu ý của bố muốn nói vì nội dung bố chưa nói rõ ràng đây chỉ là bố lấy dẫn chứng về những công lao to lớn của người mẹ, cách dạy con gián tiếp nếu chỉ với mấy câu này thì người con chưa thể hiểu được. Nội dung giữa các câu không có sự liên kết, và ...

.

1. Tính liên kết của văn bản.

– Nếu bố của En ri cô chỉ viết mấy câu sau thì người con con không thể hiểu được điều mà người bố muốn nói.

– Người con chưa hiểu ý của bố muốn nói vì nội dung bố chưa nói rõ ràng đây chỉ là bố lấy dẫn chứng về những công lao to lớn của người mẹ, cách dạy con gián tiếp nếu chỉ với mấy câu này thì người con chưa thể hiểu được.

Nội dung giữa các câu không có sự liên kết, và nội dung vẫn mập mờ mà chưa rõ ràng.

Muốn cho đoạn văn có thể hiểu được thì nó phải có tính chất có nội dung rõ ràng cần có thái độ của người bố, và cần có liên kết câu giữa các đoạn với nhau.

2. Phương tiện liên kết trong văn bản.

a. Đoạn văn trên trở nên khó hiểu bởi thiếu thái độ của bố đối với người con, người bố nói chưa rõ ràng nên người con không hiểu được điều mà bố muốn nói..

b. Trong đoạn văn trên cần sửa dấu câu tách giữa còn xa lắm và ngày đó, những từ ngữ trong câu không liên kết với nhau.

c. Một văn bản có tính liên kết cần có các điều kiện: nội dung của các câu, các đoạn thống nhất và gắn bó chặt chẽ với nhau, đồng thời phải kết nối các câu các đoạn với nhau bằng phương pháp từ ngữ..

II Luyện Tập.

1. Các câu dưới chưa được sắp xếp hợp lý, các câu chưa có nội dung rõ ràng, cần sắp xếp lại như sau:  1-2-3-4-5

2. Các câu dưới đây chưa có tính liên kết: Vì thiếu tính logic về mặt nội dung, trong những câu đầu thì nói về người mẹ đã quá cố những câu kết lại nói chiều nay, tại thời điểm hiện tại mẹ còn sống câu này sai về liên kết, không mạch lạc và phi logic.

3. Điền từ:

3.1. Bà
3.2. Cháu
3.3 Bà
3.4 Cháu.

4. Câu trên không có sự liên kết chặt chẽ vì câu đầu nói về mẹ câu sau nói về con mà không có từ nối, nội dung trong câu không rõ ràng không có sự kết nối mạch lạc giữa các câu.

5. Câu chuyện đó giúp em hiểu rằng có được một tram đốt tre rất đẹp những không thể tạo nên một cây tre cần có sự giúp đỡ của bà bụt.
Liên kết văn bản sẽ giúp chúng ta hiểu được cả hình thức và nội dung trong một tác phẩm.

0