02/06/2017, 13:19

Soạn bài Tức nước vỡ bờ trong Tắt đèn của Ngô Tất Tố

Soan bai tuc nuoc vo bo – Đề bài: Soạn bài Tức nước vỡ bờ trích trong tác phẩm Tắt đèn của Ngô Tất Tố ngữ văn 8. 1. Tác giả: – Ngô Tất Tố: là nhà văn xuất sắc của nền văn học Việt Nam, ông đã có rất nhiều những đóng góp lớn lao trong việc phê phán hiện thực xã hội phong kiến. 2. Tác ...

Soan bai tuc nuoc vo bo – Đề bài: Soạn bài Tức nước vỡ bờ trích trong tác phẩm Tắt đèn của Ngô Tất Tố ngữ văn 8. 1. Tác giả: – Ngô Tất Tố: là nhà văn xuất sắc của nền văn học Việt Nam, ông đã có rất nhiều những đóng góp lớn lao trong việc phê phán hiện thực xã hội phong kiến. 2. Tác phẩm. Tức nước vỡ bờ là tác phẩm nổi tiếng của Ngô Tất Tố đây là tác phẩm đã tố cáo tội ác của bọn quan lại thối nát, chỉ biết ăn chơi không lo cho nhân dân. Tác ...

– Đề bài: Soạn bài Tức nước vỡ bờ trích trong tác phẩm Tắt đèn của Ngô Tất Tố ngữ văn 8.

1. Tác giả:

– Ngô Tất Tố: là nhà văn xuất sắc của nền văn học Việt Nam, ông đã có rất nhiều những đóng góp lớn lao trong việc phê phán hiện thực xã hội phong kiến.

2. Tác phẩm.

Tức nước vỡ bờ là tác phẩm nổi tiếng của Ngô Tất Tố đây là tác phẩm đã tố cáo tội ác của bọn quan lại thối nát, chỉ biết ăn chơi không lo cho nhân dân.

Tác phẩm đã để lại nhiều tiếng vang lớn trong nền văn học nước nhà đặc biệt trong việc phê phán.

3. Bố cục.


Chia làm 3 phần:

Phần 1: Nói về những hành động xấu xa của bọn quan lại.
Phần 2: Nói về những hành động của chị Dậu.
Phần 3: Hành động chống trả để đòi công lý.


4. Tìm hiểu chung.


4.1 Cảnh lính kéo đến nhà chị Dậu khi anh Dậu mới được thả khỏi tù.

Đang cho anh Dậu ăn cháo, chị Dậu đang nhìn chồng mình ăn cháo thì hoảng hốt khi thấy những tên quan lại và bọn lính kéo đến, chị run rảy và van xin.

Hành động của bọn lính và quan lại thật độc ác nó bắt chồng chị Dậu và tra tấn dã man, đang mang bệnh và chưa khỏi quân lính lại kéo đến thu phí chị Dậu đã van xin.

Ăn một miếng cháo cũng không ngon mới bưng lên chưa tới miệng mà đã bị bọn chúng đã đến, hành động của bọn chúng mất hết nhân tính, đi bóc lột của cải và sức lao động của nhân dân bắt nhân dân nộp sưu thuế cao.

4.2 . Nhân vật cai lệ.

Tên cai lệ là tên đứng đầu bọn lính ở huyện đường chuyên đi đòi sưu thuế, đây là một tên độc ác chỉ làm những điều sai trái.

Khi đến nhà chị Dậu hắn đã đập roi xuống bàn quát: thằng kia nộp sưu thuế tao tưởng mày chết hôm qua rồi, mau nộp sưu thuế mau, cái hành động không giống người đó đã khắc sâu vào trong lòng người đọc một chế độ độc ác mất hết nhân tính, anh Dậu mới ốm dậy những bọn chúng cũng không tha.

Những tên cai lệ này chỉ làm những điều sai trái cho lý trưởng khi chúng đi đòi sưu thuế nặng của người nghèo, cái hành động đã đã có ảnh hưởng tới người đoc, mỗi người khi đọc tới chi tiết này đều căm phẫn trước những hành động xấu xa của bọn chúng.

Khi chị Dậu van xin bọn chúng đã quát mắng và đã có những hành động đểu giả, chúng đánh chị Dậu vào ngực rồi ra sân bắt trói anh Dậu, những hành động thiếu nhân tính đã được bọn chúng sử dụng, thật sự tàn ác và không có chút lương tâm.

Tính mạng của con người đang bị đe dọa nhưng bọn chúng chỉ cần tới quyền lợi là đòi được sưu thuế không thì sẵn sàng đánh, và có những hành động dã man với người dân.

Tên cai lệ có khuôn mặt sát khí, hắn là công cụ để tên lý trưởng thực hiện tội ác thật đáng phê phán cho những người chỉ là một công cụ cho người khác sai khiến và điều khiển.

4.3. Những hành động của Chị Dậu.

Khi những tên cai lệ đến chị đã có những hành động lo sợ, chị van xin khi những tên lính đó bắt trói anh Dậu, chị van xin và bảo vệ cho anh Dậu.
Nhưng khi càng van xin bọn chúng càng quát mắng và có những hành động độc ác hơn, chị đã bảo vệ lấy quyền lợi của chính mình, và cho chồng của mình.

Tính mạng của anh Dậu đang bị đe dọa và chị đã van xin và còn bị bọn nó đánh vào ngực, chị vẫn nhẫn nhịn, khi chúng nó có những hành động độc ác khác chị đã bảo vệ và che trở thì cũng bị bọn nó đánh và mặt cho bốp…

Khi những tên lính đó vẫn tới trói anh Dậu thì chị Dậu đã vùng dậy lúc này, chị không còn sợ những tên lính này nữa, chúng tới trói chị đã mạnh mẽ nói: chúng bay tới trói chồng ta đi tao cho chúng mày biết tay, những lời nói đó đã thể hiện sự mạnh mẽ của chị Dậu, khi bị bọn chúng dồn tới đường cùng chị đã đấu tranh cho quyền lợi của chồng mình.

Sự vẫy dạy của chị thể hiện một sức mạnh to lớn của chị đối với cái bọn quan lại thối nát và không có nhân tính, chị đã vùng dậy sau sự độc ác áp bức bóc lột và đưa con người tới cái chết.

Chị biểu hiện cho sự đấu tranh chống bọn tàn ác, và đây là một hiện tượng anh hùng của người phụ nữ đã biết đứng lên đấu tranh để đòi lại công lý.


4.4 Hành động đấu tranh của chị Dậu đã biểu hiện rõ được cái nhan đề.

Khi con người bị áp bức bóc lột tới một giới hạn nhất định con người sẽ vùng lên đấu tranh để đòi lại công lý hành động của chị Dậu đã làm tăng lên ý nghĩa của hành động biết đấu tranh chống lại cái ác và cái xấu.

5. Nghệ thuật.

Câu chuyện đã diễn biến theo một đà là con người đã biết đứng lên đấu tranh cho những hành động xấu xa, tác giả đã sử dụng những hành động mạnh để nói lên sức mạnh của con người khi vùng lên đòi lại công lý.

6. Ý nghĩa.

Tác phẩm đã nêu lên một hiện thực xã hội lúc bấy giờ, những hiện thực về những tên quan lại thối nát.
Con người đã biết đứng lên đấu tranh để đòi lại công lý.

0