02/06/2017, 13:19

Soạn bài Đàn ghi ta của Lorca của Thanh Thảo lớp 12

Soạn bài Đàn ghi ta của Lorca của Thanh Thảo lớp 12. 1. Tác giả. – Thanh Thảo là nhà văn xuất sắc, sinh ra và lớn lên tại Tỉnh Quãng Ngãi.Thanh Thảo tốt nghiệp khoa ngữ văn tại trường đại học tổng hợp. – Thanh Thảo có rất nhiều những tác phẩm nổi tiếng tiêu biểu đó là bài: những người ...

Soạn bài Đàn ghi ta của Lorca của Thanh Thảo lớp 12. 1. Tác giả. – Thanh Thảo là nhà văn xuất sắc, sinh ra và lớn lên tại Tỉnh Quãng Ngãi.Thanh Thảo tốt nghiệp khoa ngữ văn tại trường đại học tổng hợp. – Thanh Thảo có rất nhiều những tác phẩm nổi tiếng tiêu biểu đó là bài: những người đi tới biển, dấu chân qua tráng cỏ… 2. Tác phẩm. – Bài đàn ghi ta của Lorca rút từ tập khối vuông robic là một trong những sáng tác tiêu biểu của nhà ...

.

1. Tác giả.

– Thanh Thảo là nhà văn xuất sắc, sinh ra và lớn lên tại Tỉnh Quãng Ngãi.Thanh Thảo tốt nghiệp khoa ngữ văn tại trường đại học tổng hợp.
– Thanh Thảo có rất nhiều những tác phẩm nổi tiếng tiêu biểu đó là bài: những người đi tới biển, dấu chân qua tráng cỏ…

2. Tác phẩm.

– Bài đàn ghi ta của Lorca rút từ tập khối vuông robic là một trong những sáng tác tiêu biểu của nhà thơ Thanh Thảo.
– Những bài thơ của Thanh Thảo giàu chất suy tư, mãnh liệt phóng khoáng, nó nhuộm màu siêu thực tượng trưng khi xem hoặc nhìn vào tác phẩm, người đọc như ngỡ ngàng và thấy khó hiểu nhưng nằm sâu trong ngôn từ là lớp ngôn ngữ phong phú.

3.  Bố cục.

Chia làm 4 phần:
Phần 1: hai khổ đầu: Hành trình bi tráng của Lorca.
Phần 2: khổ 3,4: Vẻ đẹp tượng trưng của tiếng đàn.
Phần 3: khổ 5: Cuộc đời số phận của Lorca.
Phần 4: khổ cuối đây là khoảnh khắc cuộc đời của tác giả.


4. Tìm hiểu tác phẩm.
4.1. Hành trình của Lorca:

– Lorca đã có một chuyến hành trình năng động và rộng khắp đất nước Tây Ban Nha, Tây Ban Nha là một đất nước đẹp, ông đã ngao du nơi đây với nhiều ước mơ và hoài bão của mình.
– Trong những lý tưởng đó, tác giả vẫn đang say đắm trong cái nền đỏ ngắt của đất nước Tấy Ban Nha, Tây Ban Nha áo choàng đỏ…
– Nhưng tác giả vẫn cố gắng và thoát ly những lý tưởng của mình, choáng ngợp trước những sự thay đổi đó giường như tác giả đang thoát ly và đi về những miền đất mới hoàn toàn khác lạ.
– Những hành trình của Lorca thật ngắn ngủi chỉ được chọn vẹn trong ít những hình ảnh đó đã đủ để làm sinh động thêm cho cuộc đời  của tác giả.
– Những hình ảnh sinh động tác giả đang thể hiện vầng trăng chếnh choáng… đây là những bước đi trên hành trình mòn mỏi của Lorca, tác giả dường như đang vẽ lên những hình ảnh sinh động về một cuộc hành trình của Lorca nhưng nó tồn tại ngắn ngủi.
– Những bước chân nghêu ngao trên chặng đường nhưng lại giật mình tỉnh dậy đang bị vỡ mộng với những ước mơ nghêu ngao.
– Nhưng sự kiêu ngạo đang ngao du giờ đây lại phải đối diện với những hoàn cảnh vô cùng éo le, Lorca bị dồn về bãi bắn.


4.2. Vẻ đẹp tượng trưng của tiếng đàn.

– Tiếng ghi ta tượng trưng cho nghệ thuật và phẩm chất cao đẹp của nước Tây Ban Nha, những hình ảnh đàn ghi ta hiện lên thật thơ mộng, nó hiện lên vang vọng và có ý nghĩa sâu sắc.
– Những hình khối của tiếng đàn đang tác giả miêu tả và có sự chuyển đổi cảm giác từ tiếng ghi ta nâu sang tiếng ghi ta xanh, tròn bọt nước, rồi tiếng ghi ta ròng ròng…
– Những hình ảnh đó gợi lại một vẻ đẹp tượng trưng cho hình ảnh đàn ghi ta nhưng rồi nó lại mang những dáng vẻ hào hùng và sống động.
– Đặc trưng cho phong cách nghệ thuật của tác giả, tác giả đã sử dụng những hình ảnh phong phú và nó tô đậm lên trong lòng tác giả là những hình ảnh đẹp và nó vang vọng mang một ý nghĩa đặc trưng sâu sắc.
– Tiếng đàn ghi ta cùng hàng vạn những hình ảnh đẹp đã tạo lên trong phong cách và con người của tác giả đã vẻ lên những hiện thực.
– Hiện thực ở đây được miêu tả đó là tiếng máu chảy, Lorca sẽ mãi mãi ra đi và để lại đó là những tiếng đàn ghi ta đẹp và mang đặc trưng cho đất nước Tây Ban Nha.
– Vẻ đẹp của tiếng đàn vẫn còn vang vọng, nó được miêu tả như những hình ảnh thơ mộng, không có ai kế tục cái đẹp nữa nhưng nó vẫn trường tồn.
– Những giọt nước mắt vầng trăng ở đây biểu hiện cho hình ảnh của người anh hùng hoặc là hình ảnh của người anh hùng mãi mãi ra đi và để lại trong con người những nhớ mong.
– Tác giả đang hình dung và nó có cả những hình ảnh choáng ngợp và có sức sống tới muôn đời.


4.3. Cuộc đời số phận của tác giả.

– Tác giả đang phải sống với những số phận đã được sắp đặt, cuộc đời nhẹ nhàng, và những lý tưởng đó vẫn còn mãi.
– Đường chỉ tay thể hiện cho định mệnh của cuộc đời của Lorca, nó đã đứt biểu hiện cho cái chết của Lorca cũng hết, nhưng cái chết đó vẫn còn mãi vang vọng trong người dân.
– Hình ảnh dòng sông bơi sang ngang, bao nhiêu lý tưởng của tác giả nay cũng đã mất đi mãi mãi ra đi và chỉ còn lại là những lí ức.
– Chiếc ghi ta là vẻ đẹp và là biểu hiện tượng tượng trưng cho đất nước Tây Ban Nha cho người nghệ sĩ của đất nước Tây Ban Nha.
– Hình ảnh chiếc ghi ta sẽ trường tồn mãi mãi với thời gian và trên đất nước Tây Ban Nha.


4.4. Khoảng khắc cuối cùng của cuộc đời Lorca.

– Những bất chợt lặng im trong con tim nay đang hòa vào những bất chợt lặng im.
– Nó vang vọng và tạo lên những không trung và khoảng không trung đó đã tạo nên và còn mãi với thời gian.
– Ông đã ném trái tim vào những bất chợt, nhưng cuối cùng vẫn lặng lẽ và vang vọng những tiếng ghi ta.

5. Nghệ thuật.

– Với nghệ thuật về tính siêu thực tượng trưng tác giả đã tạo ra những hình ảnh bọt nước vỡ tan và những hình khối thể hiện sâu sắc trong con người và sự nghiệp của tác giả.
– Những hình ảnh đó tạo nên sự rung động và đặc trưng sâu sắc trong con người của tác giả.

0