02/06/2017, 13:19

Soạn bài Các phương châm hội thoại văn lớp 8

Soạn bài Các phương châm hội thoại văn lớp 8. 1. Phương châm về lượng. a. Đây là cuộc hội thoại giữa hai người để trao đổi thông tin, cứ một người hỏi một người trả lời theo thứ tự luân phiên. b. Câu trả lời của Ba không thỏa mãn với câu hỏi của An đặt ra ý của bạn ấy cạu học bơi ở đâu, đây là chỉ ...

Soạn bài Các phương châm hội thoại văn lớp 8. 1. Phương châm về lượng. a. Đây là cuộc hội thoại giữa hai người để trao đổi thông tin, cứ một người hỏi một người trả lời theo thứ tự luân phiên. b. Câu trả lời của Ba không thỏa mãn với câu hỏi của An đặt ra ý của bạn ấy cạu học bơi ở đâu, đây là chỉ địa điểm học ở đâu? Bạn Ba đã hiểu sai ý bạn An muốn hỏi. Ví dụ ý An muốn hỏi bạn học ở bể bơi nào? Địa chỉ bể bơi ở đâu, còn ai cũng biết học bơi thì phải học ở dưới ...

.

1. Phương châm về lượng.

a. Đây là cuộc hội thoại giữa hai người để trao đổi thông tin, cứ một người hỏi một người trả lời theo thứ tự luân phiên.

b. Câu trả lời của Ba không thỏa mãn với câu hỏi của An đặt ra ý của bạn ấy cạu học bơi ở đâu, đây là chỉ địa điểm học ở đâu? Bạn Ba đã hiểu sai ý bạn An muốn hỏi. Ví dụ ý An muốn hỏi bạn học ở bể bơi nào? Địa chỉ bể bơi ở đâu, còn ai cũng biết học bơi thì phải học ở dưới nước…

c. Khi giao tiếp cần chú ý tới nội dung giao tiếp và phải đảm bảo là nội dung giao tiếp đó phù hợp với yêu cầu của người hỏi, khi giao tiếp cần xác định đúng mục đích giao tiếp và thông tin cần cho giao tiếp.

d. Trong truyện lợn cưới áo mới gây tiếng cười ở: Nghệ thuật trào phùng và những mâu thuẫn trong việc hỏi giữa một người trả lời, khi một người hỏi về vấn đề A nhưng người kia lại trả lời về vấn đề B, không trả lời vào mục tiêu của câu hỏi mà lại cho vào những vấn đề ngoài lề mục đích khoe chiếc áo mới của anh chàng nên đã gây ra những tiếng cười trào phúng…

e. Trong giao tiếp ngoài việc đảm bảo đủ thông tin người ta cần chú ý đến:

– Thông tin đó có phù hợp với nội dung của câu hỏi giao tiếp không?

– Khi trả lời thông tin cần trả lời đúng không thừa hoặc thiếu thông tin trả lời đúng mục đích giao tiếp, không nên trả lời sai nội dung câu hỏi.

2. Phương châm về chất.

a. Câu truyện dưới mang tính chất phê phán vì: Những lời nói khoác lác đó là cách giao tiếp gây ra những ảnh hưởng xấu tới người nghe bởi đó là cách tạo nên những thông tin sai, và nhằm phê phán cách ăn nói khoác lác không đúng sự thật, phóng đại vấn đề nên nhiều lần.

b. Câu chuyện đã nhắc nhở những bài học về cách ăn nói chân thực, nên trung thực, nói đúng sự thật. Đây là vấn đề trong hội thoại cần phải học hỏi không nên nói sai sự thật.

Bài Tập:

1.  Các câu vi phạm phương châm về lượng.

a. Câu này là câu thừa thông tin có thể nói Trâu là một loài gia súc, không cần thêm từ nuôi ở nhà, ở đây bỏ đi từ ngữ những cũng không làm cho câu bị thay đổi.
b. Cũng là sự diễn đạt thừa thông tin, chỉ cần nói Én là một loài chim, còn có hai cánh người đọc sẽ tự hiểu vì loài chim là loài có hai cánh.

2. Điền từ:

a. điền nói có sách mách có chứng.
b.  Nói dối.
c. Nói mò.
d. Nói nhăng nói cuội.
e. Nói trạng.

3. Trong truyện có nuôi được không, phương châm hội thoại không được sử dụng là: Trong bài này đã vi phạm phương châm về lượng, đây là một câu hỏi thừa khi người ta hỏi ruồi có nuôi được không. Một câu thừa khi nuôi được mới có anh ta.

5. Khi hội thoại người ta thường dùng những từ ngữ:

a. Như tôi được biết, tôi tin rằng, nếu tôi không lầm thì, tôi nghe nói, theo tôi nghĩ, hình như là: những câu này được sử dụng để cung cấp thông tin đúng hoặc đang khẳng định vấn đề, đây là việc sử dụng phương châm về chất trong câu.
b. Như chúng tôi đã trình bày, như chúng tôi biết đây cũng là việc cung cấp thông tin, người đọc đang cung cấp thông tin chính xác về sự vật đó, đảm bảo về phương châm giao tiếp về lượng.

6. Giải thích nghĩa của các thành ngữ:

– Ăn đơm nói đặt: đây là những điều nói không có căn cứ, không chính xác, hoặc là những thông tin sai nói ra mang tính chất vu khống…
– Ăn ốc nói mò: đây là cách nói không có căn cứ, tự suy ra để nói.
– Ăn không nói có: Nói sai sự thật.
– Cãi chày cãi cối: Chối bỏ một điều gì đó.
– Khua môi múa mép: chỉ dùng võ miệng không nói đúng sự thật.
– Hứa hưu hứa vượn: những lời hứa suông khống có căn cứ.

0