02/06/2017, 13:34

Soạn bài Đặc điểm của văn bản biểu cảm lớp 7

Soạn bài Đặc điểm của văn bản biểu cảm lớp 7 I. Tìm hiểu đặc điểm của văn biểu cảm. 1. Bài văn Tấm Gương biểu đạt tình cảm gì? – Trong bài tấm gương đã biểu đạt đức tính trung thực, những biểu hiện của con người trong cuộc sống cũng như những mặt tốt và mặt dối trá của con người, ở đây tác ...

Soạn bài Đặc điểm của văn bản biểu cảm lớp 7 I. Tìm hiểu đặc điểm của văn biểu cảm. 1. Bài văn Tấm Gương biểu đạt tình cảm gì? – Trong bài tấm gương đã biểu đạt đức tính trung thực, những biểu hiện của con người trong cuộc sống cũng như những mặt tốt và mặt dối trá của con người, ở đây tác giả đã đề cập tới những vấn đề mang tính chất cấp bách của sự vật và hiện tượng, đó là những hình ảnh thể hiện những phẩm chất và tấm gương cao quý trong cuộc sống này. – ...

I. Tìm hiểu đặc điểm của văn biểu cảm.
1. Bài văn Tấm Gương biểu đạt tình cảm gì?

– Trong bài tấm gương đã biểu đạt đức tính trung thực, những biểu hiện của con người trong cuộc sống cũng như những mặt tốt và mặt dối trá của con người, ở đây tác giả đã đề cập tới những vấn đề mang tính chất cấp bách của sự vật và hiện tượng, đó là những hình ảnh thể hiện những phẩm chất và tấm gương cao quý trong cuộc sống này.
– Để biểu đạt tình cảm đó người viết nên lựa chọn một hình ảnh có ý nghĩa ẩn dụ, tượng trưng là đồ vật hay một hiện tượng nào đó để diễn tả được một hiện tượng mà tác giả đang gửi gắm trong tác phẩm đó.
– Việc đem tấm gương mà vú với người bạn trung thực để ca ngợi phẩm chất trung thực có ý nghĩa nhất định đối với bài văn nó làm tăng mức độ biểu cảm của bài văn qua đó thể hiện được những phẩm chất có ý nghĩa đặc biệt trong tác phẩm này.
– Bố cục của bài văn gồm có: 3 phần, mở bài đây là giới thiệu về tấm gương, tiếp đến tấm lòng không hổ hẹn, ở đây nói về đức tính của tấm gương, phần cuối là nói về đoạn kết…
– Tình cảm và sự đánh giá của tác giả với bài viết rất rõ ràng trung thực nó thể hiện những tình cảm rất gần gũi và thân thiết tạo cho con người có những cảm giác chân thực về sự vật sự việc.
– Điều đó có ý nghĩa vô cùng to lớn đến bài văn nó thể hiện một sự trừu tượng và sinh động của bài văn.

2. Đọc và trả lời câu hỏi.

– Đoạn văn biểu hiện tình cảm của người co đối với mẹ của mình, nó thể hiện tình cảm nhớ thương của người con với mẹ của mình.
– Tình cảm ở đây được biểu hiện trực tiếp nó thể hiện những tình cảm thầm kín mà cởi mở khiến cho người đọc đọc mà có thể hình dung được ngay hình ảnh đó.
– Trong bài đã thể hiện một cách rõ ràng, trong sáng chân thực vì vậy bài văn có giá trị lớn lao và có ý nghĩa nhất định tới người đọc.

II. Luyện Tập.

1. Bài văn thể hiện tình cảm về tuổi học trò, những hình ảnh quen thuộc đó là cánh phượng và những tiếng ve kêu, một hình ảnh chia tay vì hè đã về học sinh nghỉ hè và có những cảm giác lưu luyến.

– Việc miêu tả hoa phượng đã thể hiện một tình cảm của tuổi học trò những hình ảnh rất đỗi quen thuộc là cánh phượng những hình ảnh đó gợi cảm và lột tả những hình ảnh của tình yêu tuổi học trò của tác giả.
-Tác giả gọi hoa phượng là hoa học trò bởi những hình ảnh của hoa phượng nó liên quan tới tuổi học trò những hình ảnh đó gợi cảm những hình ảnh quen thuộc và những hình ảnh đó gợi tả cảm giác nhung nhớ và những hình ảnh đó làm cho con người lưu luyến về hình ảnh của hoa phượng bay.
– Hình ảnh hoa phượng làm cho chúng ta có cảm giác mến thương và nhớ nhung tới những hình ảnh đó, nó làm cho chúng ta có cảm giác nhớ nhung tới những hình ảnh đó, một hình ảnh quen thuộc của tuổi học trò.
Mạch ý của bài văn là: là nỗi nhớ thương về quãng thời gian gắn bó với cánh phượng đó, nó gợi tả cho con người những hình ảnh rất đỗi quen thuộc và hình ảnh đó gắn bó với con người và cũng là những hình ảnh của nền văn học hiện nay.
Bài văn biểu cảm gián tiếp thông qua những hình ảnh cánh phượng, những hình ảnh quen thuộc của hoa phượng đã gợi cho tác giả nhớ tới hình ảnh cánh phượng đó.

0