02/06/2017, 13:34

Soạn bài Kiểm tra phần Tiếng Việt

Soạn bài Kiểm tra phần Tiếng Việt lớp 9 Một số đề luyện tập. 1. Tìm khởi ngữ trong câu sau: “Còn mắt tôi thì các anh lái xe bảo: “cô có cái nhìn sao mà xa xăm” ” -> Khởi ngữ: “mắt tôi” 2. Chỉ ra các thành phần biệt lập a. “Thật đấy” -> Thành ...

Soạn bài Kiểm tra phần Tiếng Việt lớp 9 Một số đề luyện tập. 1. Tìm khởi ngữ trong câu sau: “Còn mắt tôi thì các anh lái xe bảo: “cô có cái nhìn sao mà xa xăm” ” -> Khởi ngữ: “mắt tôi” 2. Chỉ ra các thành phần biệt lập a. “Thật đấy” -> Thành phần tình thái, sự xuất hiện của từ tình thái trong câu thơ này góp phần tăng tính xác thực của câu nói, đồng thời thể hiện tính chân thực trong cảm xúc của người nói. b. ...

lớp 9

Một số đề luyện tập.

1. Tìm khởi ngữ trong câu sau:
“Còn mắt tôi thì các anh lái xe bảo: “cô có cái nhìn sao mà xa xăm” ”
-> Khởi ngữ: “mắt tôi”
2. Chỉ ra các thành phần biệt lập
a. “Thật đấy”
-> Thành phần tình thái, sự xuất hiện của từ tình thái trong câu thơ này góp phần tăng tính xác thực của câu nói, đồng thời thể hiện tính chân thực trong cảm xúc của người nói.
b. “Cũng may”
-> Thành phần tình thái, thể hiện được thái độ đánh giá tốt của người kể chuyện.

3. Chỉ ra các phép liên kết
a. + “Giống”-> Phép lặp.
    + “Ba con” -> Lặp
    + “Vậy” -> Phép thế.
b.
+ “Thế là” -> Phép nối

4. Các từ ngữ và phép liên kết
+ “Họa sĩ”- “Họa sĩ” -> Phép lặp
+ “Sa Pa”- “đấy” -> Phép thế

soan bai kiem tra phan tieng viet

5. Trong một bài tập làm văn, để xem có sự liên kết về nội dung hay không, ta cần đảm bảo các yếu tố sau:

+ Các đoạn văn trong bài viết phải phục vụ chủ đề chung của bài văn
+ Hệ thống ý rõ ràng, câu văn mạch lạc
+ Trong bài viết có sử dụng các câu liên kết như: “Nhưng”, “Cho nên”… và các câu lặp, câu thế để làm tăng tính hàm súc của bài viết cũng như tạo ra sự mạch lạc cho bài văn.

6. a. Câu nói chứa hàm ý trong đoạn đối đáp là : “Nếu ngài mặc hầu quan trên thì may vạt áo đằng trước phải may ngắn đi năm tắc, còn nếu ngài mặc để tiếp dân đen thì vạt đằng sau phải may ngắn lại”.
b. Nội dung hàm ý ấy là: Viên quan này sẽ luồn cúi trước những viên quan trên cấp của mình, còn hách dịch, ngang ngược khi gặp dân đen.
c. Viên quan ngu ngốc không đoán được hàm ý của câu nói đó, còn tưởng người thợ may đang đưa ra những gơi ý để mình lựa chọn.

– Cho tiết chứng tỏ viên quan không hiểu hàm ý: “ Thế thì nhà ngươi may cho ta cả hai kiểu”

0