02/06/2017, 13:34

Soạn bài Bánh trôi nước của Hồ Xuân Hương lớp 7

Soạn bài Bánh trôi nước của Hồ Xuân Hương lớp 7 I. Tác giả. – Hồ Xuân Hương lai lịch trong nghiên cứu đến nay vẫn chưa rõ và nhiều sách cho rằng bà là con của Hồ Phi Diễn, quê ở Tỉnh Nghệ An. – Hồ Xuân Hương được mệnh danh là bà chúa thơ nôm. II. Tìm hiểu chung. 1. Bài thơ bánh trôi ...

Soạn bài Bánh trôi nước của Hồ Xuân Hương lớp 7 I. Tác giả. – Hồ Xuân Hương lai lịch trong nghiên cứu đến nay vẫn chưa rõ và nhiều sách cho rằng bà là con của Hồ Phi Diễn, quê ở Tỉnh Nghệ An. – Hồ Xuân Hương được mệnh danh là bà chúa thơ nôm. II. Tìm hiểu chung. 1. Bài thơ bánh trôi nước thuộc thể thơ thất ngôn tứ tuyệt đường luật. Vì thể thơ gồm có 4 câu mà mỗi câu gồm có 7 chữ. 2. Với nghĩa thứ nhất, bánh trôi thuộc nghĩa đen đó là chỉ bánh ...

I. Tác giả.

– Hồ Xuân Hương lai lịch trong nghiên cứu đến nay vẫn chưa rõ và nhiều sách cho rằng bà là con của Hồ Phi Diễn, quê ở Tỉnh Nghệ An.
– Hồ Xuân Hương được mệnh danh là bà chúa thơ nôm.

II. Tìm hiểu chung.

1. Bài thơ bánh trôi nước thuộc thể thơ thất ngôn tứ tuyệt đường luật. Vì thể thơ gồm có 4 câu mà mỗi câu gồm có 7 chữ.

2. Với nghĩa thứ nhất, bánh trôi thuộc nghĩa đen đó là chỉ bánh trôi đang luộc và chín:

– Câu thơ này thể hiện ý nghĩa sau: đây là sự miêu tả về hình ảnh bánh trôi đang luộc và khi chín nó sẽ nổi lên, trong bài thơ này, nhan đề bánh trôi nước có thể được thể hiện thành 2 loại đó là hình ảnh bánh trôi và hình ảnh người phụ nữ.
– Trong câu thơ đã miêu tả được chi tiết hình ảnh bánh trôi, bánh trôi đang luộc chín thì nó nổi và trắng, bánh trôi thường được lặn tròn, bánh trôi do tay người lặn ra, được nhào lặn để tạo nên một chiếc bánh, nó rắn nát trong tay mọi người, một người luôn cố gắng lặn nó thật tròn thật đẹp.
– Hình ảnh đó đã thể hiện một nỗi nhớ thương và bao vây đó là hình ảnh người phụ nữ Việt Nam xưa luôn phải chịu những đau đớn xót xa và hình ảnh đó đã và đang thấm nhuần vào tư tưởng của dân tộc, một hình ảnh người phụ nữ có tấm lòng nhân hậu bao dung nhưng lúc nào cũng phải chịu những cảnh tượng éo le.
– Hình ảnh đó tạo nên một âm điệu nhẹ nhàng và có sức lan tỏa mạnh mẽ tới người đọc ở đây người đọc hình dung được hình ảnh đó thông qua tài năng và cảm xúc của tác giả về hình tượng thơ hay đã mang lại những cảm xúc nhớ thương và nó dường như đã ăn sâu vào tiềm thức của mỗi con người.
– Hình ảnh trắng tròn, rắn nát, lòng son được sử dụng để nói về người phụ nữ có phẩm chất cao quý, một vẻ đẹp lãng mãn đã ăn sâu vào tiềm thức của mỗi con người, nó đã tạo cho người đọc một cảm xúc nhớ thương về hình ảnh đó, một vẻ đẹp tâm hồn đã làm cho người ta có cảm giác đặc biệt hơn trong lòng tác giả.
– Ở đây người đọc hình dung ra những hình ảnh quen thuộc và những hình ảnh đó để lại nhiều cảm xúc trong lòng người đọc hôm nay và mai sau, nó vang vọng và để lại những ấn tượng sâu sắc.
– Trong bài thơ nghĩa thứ hai chi phối và có tác động lớn đến bài thơ, nó ảnh hưởng tới người đọc bởi thân phận của người phụ nữ, hình ảnh người phụ nữ có số phận bấp bênh làm cho người đọc cũng thấy xót thương cho hình ảnh đó.
– Với một hình ảnh rất cụ thể và bình dị với người dân, chúng ta đã cảm nhận được sâu sắc tình cảm của mọi người dành cho những người phụ nữ họ đã hy sinh và chịu đựng nhiều đau đớn trong xã hội cũ.

3. Nghệ thuật.

– Với hình ảnh thơ bình di, bài thơ của Hồ Xuân Hương vừa chân trọng và những phẩm chất của sự trong sáng và những đức tính cao quý của người phụ nữ xưa, qua những hình ảnh thơ đã làm cho mọi người có những cảm xúc đồng cảm sâu sắc tới người đọc.

0