02/06/2017, 13:34

Soạn bài Chương trình địa phương lớp 9

Soạn bài Chương trình địa phương lớp 9 1. Thông qua các tài liệu như: sách, báo, tạp chí văn nghệ của địa phương mà mình sinh sống, chỉ ra những tác giả, tác phẩm tiêu biểu viết về địa phương của em. Dẫn chứng minh họa qua trường hợp của tỉnh Hải Dương: + Đây là một vùng đất văn hóa đã nuôi dưỡng ...

Soạn bài Chương trình địa phương lớp 9 1. Thông qua các tài liệu như: sách, báo, tạp chí văn nghệ của địa phương mà mình sinh sống, chỉ ra những tác giả, tác phẩm tiêu biểu viết về địa phương của em. Dẫn chứng minh họa qua trường hợp của tỉnh Hải Dương: + Đây là một vùng đất văn hóa đã nuôi dưỡng rất nhiều nhà văn nhà thơ lớn, những bậc hiền tài hiếm cho đất nước: • Nhà văn Nguyễn Dữ: Nhà văn tiêu biểu cho nền văn học Việt Nam trung đại, tác phẩm tiêu biểu nhất ...

1. Thông qua các tài liệu như: sách, báo, tạp chí văn nghệ của địa phương mà mình sinh sống, chỉ ra những tác giả, tác phẩm tiêu biểu viết về địa phương của em.

Dẫn chứng minh họa qua trường hợp của tỉnh Hải Dương:
+ Đây là một vùng đất văn hóa đã nuôi dưỡng rất nhiều nhà văn nhà thơ lớn, những bậc hiền tài hiếm cho đất nước:
•    Nhà văn Nguyễn Dữ: Nhà văn tiêu biểu cho nền văn học Việt Nam trung đại, tác phẩm tiêu biểu nhất chính là cuốn “Truyền kì mạn lục”
•    Nhà văn Thạch Lam: một thành viên của nhóm Tự lực văn đoàn, có nhiều tác phẩm nổi tiếng, tiêu biểu được nhiều ngươi biết nhất chính là tác phẩm truyện ngắn “Hai đứa trẻ”.
•    Nhà văn Nguyễn Trãi: Khi về ở ẩn tại Côn Sơn ( Chí Linh- Hải Dương) Nguyễn Trãi đã sáng tác nhiều tác phẩm hay như: bài ca Côn Sơn, cảnh ngày hè…

+ Các tác phẩm viết về địa phương như cuốn: Lịch sử cách mạng tỉnh Hải Dương, địa lí tỉnh Hải Dương…cùng nhiều tờ báo do tỉnh phát hành nói về cuộc sống với đầy đủ các lĩnh vực của tỉnh.

2. Những tác giả có sáng tác thơ văn từ 1975 đến nay rất nhiều, có thể kể đến một số cây bút trẻ tiềm năng như:

1. Nguyễn Thị Việt Nga
2. Nguyễn Đình Vinh
3. Phạm Ánh Sao
4. Nguyễn Thế Bình…

3. Sưu tầm một số tác phẩm hay về địa phương:

Côn Sơn ca- Nguyễn Trãi
Hai đứa trẻ- Thạch Lam
Yêu sao thành phố Hải Dương- Báo điện tử
Hải Dương- Quê hương tôi
Phố Cuối
Về đỉnh Phượng Hoàng
Biển tắm
Thăm bạn…..

4. Bài thơ Côn sơn ca của nhà thơ Nguyễn Trãi là một bài thơ tiêu biểu trong sự nghiệp sáng tác của ông, không chỉ khắc họa thành công bức tranh thiên nhiên, cuộc sống an nhàn ẩn dật của Nho sĩ dời chốn quan trường về nơi rừng núi mà thông qua bài thơ, cảnh sắc núi Côn Sơn của tỉnh Hải Dương cũng được phô bày đầy đủ vẻ hoang sơ, kì vĩ mà không kém phần thi vị,lãng mạn:

“Côn Sơn suối chảy rì rầm
Ta nghe như tiếng đàn cầm bên tai”

Côn Sơn là một ngọn núi thấp, mang vẻ hoang sơ, dung dị như chính cuộc sống tự tại, vô lo của người hiền triết về ẩn dật. Nước suối ở Côn Sơn chảy rì rầm, tạo ra âm thanh không lớn nhưng đủ để vang vọng trong cả một không gian của rừng núi, cũng như đánh động vào tâm hồn đầy nhạy cảm của người thi sĩ. Qua cảm nhận đầy tinh tế của mình, Nguyễn Trãi cảm nhận được tiếng suối ấy như tiếng đàn cầm với những giai điệu du dương, những cung bậc trầm bổng lắng động lại trong lòng người những dư âm nhẹ nhàng mà đầy mãnh liệt.

0