09/06/2018, 23:34

Sao chớp lóe rồi tắt dần có phải sao đang chết phát nổ? - Câu hỏi hay

Cách đây nhiều năm khi quan sát bầu trời , tôi thấy một ngôi sao chợt lóe sáng gấp 10 lần rồi sau một giây thì tắt dần không còn sáng nữa, nó có phải là một ngôi sao chết phát nổ không ? (Trần Ngọc Truật) ...

Cách đây nhiều năm khi quan sát bầu trời , tôi thấy một ngôi sao chợt lóe sáng gấp 10 lần rồi sau một giây thì tắt dần không còn sáng nữa, nó có phải là một ngôi sao chết phát nổ không ? (Trần Ngọc Truật)

sao-chop-loe-roi-tat-dan-co-phai-sao-dang-chet-phat-no

Giây cuối đời một ngôi sao. Ảnh: NASA

Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây.

chào bạn! một ngôi sao khi hết nhiên liệu hidro thì vật chất sẽ bị sụp đổ vào tâm do áp suất đẩy ra bên ngoài bị suy yếu. điều này làm cho nó tiêu thụ hết nhanh chóng số lượng nhiên liệu còn lại và tạo ra một áp lực rất lớn hình thành một vụ nổ siêu tân tinh. ánh sáng từ siêu tân tinh sẽ rực sáng gấp hàng triệu lần mặt trời, và sẽ giảm dần theo thời gian, thường thì nó sẽ phát sáng từ vài tuần tới vài tháng, có thể vài năm. một siêu tân tinh sẽ ko thể chớp sáng nhanh chóng chỉ trong vài giây được. hiện tượng bạn trông thấy có thể là một cái gì khác - (Độc Lang)

Cái bạn thấy có lẽ là sao băng. Thường thì chúng ta chỉ nhìn theo hướng ngang của sao băng nên thấy nó vụt qua bầu trời. Cũng cỡ 10 giây. Như bạn mô tả thì bạn đã thấy sao băng theo hướng dọc, (hướng đi của sao băng cùng 1 trục với mắt nhìn) nên nó mới không di chuyển và càng gần mặt đất thì càng sáng. Cho đến khi nó cháy hoặc tan chảy hết trong bầu khí quyển. Thân - (Thiện)

Khi bạn nhìn thấy ánh sáng của một ngôi sao thì nó có thể đã chết cách hàng tỷ năm về trước rồi. Vì khoảng cách quá xa nên ánh sáng truyền được tới mắt chúng ta đi rất chậm. Bạn thấy được nó sáng gấp 10 lần rồi tắt thì chắc chắn nó đã chết, nhưng không phải nó chết lúc ngay bạn thấy, mà có thể nó chết lúc trái đất chưa có nữa bạn à. - (Hữu Duy)

Đó là do lựu đạn của người ngoài hành tinh quăng đó! - (caominhchi3)

kính thiên văn của bác chắc là hàng xịn. Cho mượn chơi vài ngày bác êi - (H.N.Nghĩa)

Vụ nổ của 1 ngôi sao supernova sẽ phát sáng vài tháng cho tới vài trăm năm, nên cái mà bạn nhìn thấy chắc không phải rồi. Vụ nổ có thể quan sát ở nhiều nơi trên thế giới là vào năm 1006. Còn vụ nổ gần nhất mà quan sát được bằng mắt thường cũng vào năm 1604. - (Tuanisation)

Bạn có siêu nhãn mà ko biết đó. Bạn đã thấy được supernova bằng mắt thì mắt đó phải là supereyes bạn à - (Thục Nữ)

Việc 1 ngôi sao / hành tinh (hay gì đó) bùng lên rồi lụi tàn là có. Tuy nhiên, quãng thời gian đó không thể chỉ trong 1 giây được mà nó kéo dài hàng trăm năm (là ít). Do đó, cái bạn nhìn thấy 99.9999% không phải như bạn nghĩ. - (Tim Heo)

Tôi cũng hay quan sát thiên văn nghiệp dư với ống nhòm, thỉnh thoảng tôi cũng thấy một đốm sáng lóe lên rồi tắt, tôi nghĩ không phải sao băng, vì sao băng để lại một vệt dài, tôi băn khoăn không phải đó là những vụ nổ sao hay không. - (Lê Định)

Tôi thi thoảng tối hay ngửa cổ lên trời mà chẳng thấy gì...... - (sytd)

Bạn than mến
Diễn tả của bạn tôi có thể đưa ra một vài ý:
- Thông thường một ngôi sao khi nổ nó sẽ trải qua các giai đoạn sau : 1/ lụi tàn: các vật chất trong nó bị sụp đổ và nén lại, khối lượng riêng vật chất không ngừng tăng lên, đến một giai đoạn nào đó lực hấp dẫn của chính ngôi sao đó mạnh đến nỗi cã ánh sáng cũng không thể thoát ra được vì bị lực hút quá mạnh! Đây cũng chính là giả thuyết hình thành lỗ đen. 2/ bùng nổ: khi thời gian dồn nén đạt đỉnh, ngôi sao sẽ bùng nổ và chắc chắn rằng năng lượng của vụ nổ là không thể tưởng tượng được! Đến nổi có thể một vụ nổ cách đây vài triệu năm đến bây giờ ánh sáng của nó mới đến được trái đất!
Từ các giả thuyết như trên, điều mà bạn quan sát thấy, tôi cho là bạn nghĩ là không đúng! Thân - (Huỳnh Thành Nam)

có thể đó là bạn nhìn thấy sao băng thôi - (dang tien)

có thể sao đó đã chết từ ngàn năm trước - (Lương Thanh Tường)

cái đó gọi là thà lóe lên 1 lần rồi vụt tắt còn hơn le lói mãi ngàn năm. Ngôi sao này đã lựa chọn như vậy! - (quocthai210)

CẢM ƠN BẠN, tôi cũng giống bạn đã thấy 1 ngôi sao ở giữa bầu trời bỗng lóe sáng gần bằng 1 mảnh của mặt trời rồi tắt ngấm, tôi nói thì ko ai tin - (Nguyễn Hưng)

Chắc chắn là không phải. Vụ nổ 1 ngôi sao đúng là không thể tính bằng giây như bạn nói đc. Chỉ là ảo giác thôi! - (Phúc Long)

có thể đúng. Nhưng một ngôi sao có thể đã phát nổ lâu rồi nhưng bây giờ mới nhìn thấy do khoảng cách xa (tốc độ ánh sáng chia kịp truyền tới) - (khoa)

Cái mà bạn nhìn thấy cũng có thể là như vậy nhưng nó có thể xảy ra cách đây cả triệu năm rồi ấy chứ - (Vô danh)

Chưa từng đọc báo thấy thông tin này trong mười năm qua nên ko nghỉ là bạn nhìn thấy sự ra đi của 1 ngôi sao - (TUAN LE QUOC)

Mình nghi bạn nhìn thấy sao băng rồi - (Kiên Vũ Trọng)

Chắc là bác nhìn thấy một vệ tinh bị phá huỷ - (Thanhquat241)

Các kính viễn vọng hiện đại nhất thế giới rrất lâu mới phát hiện sao chết,mình nghỉ bạn mượn kính Viễn vọng của Doremon rồi. Chúc bạn như ý - (Huy)

mắt tinh thế, nhìn được xa hàng mấy ngìn năm ánh sáng luôn hả - (Uoat)

Tôi không nhớ rõ nhưng khoảng hơn chục năm trước tôi cũng chứng kiến hiện tượng này. Ngôi sao đang bình thường bỗng lóe sáng rồi tắt dần. Là nó đã xuất hiện sẵn rồi chứ không phải xẹt qua như sao băng nha mấy bạn. Thật thắc mắc ghê. Một hiện tượng khác vào buổi chiều trời còn sáng, bọn trẻ chúng tôi có thấy một cầu lửa bay ngang qua bầu trời. Một chị lớn chơi chung kêu nó là sao băng ban ngày nhưng tôi thấy nó khá to và rất sáng. Nhà tôi ở Lâm Đồng. Ko biết có bạn chứng kiến nữa không vì nhiều bạn comment có vẻ không tin. - (emyeukhoahoc)

0