25/05/2017, 00:30

Phân tích bi kịch tinh thần của nhân vật Hộ trong đời thừa.

Đề bài: Phân tích bi kịch tinh thần của nhân vật Hộ trong truyện ngắn Đời Thừa qua đó làm rõ tư tưởng nhân đạo mới mẻ của nam cao. Nam Cao là nhà văn xuất sắc của văn học Việt Nam, trước cách mạng tháng tám ông chuyên viết về đề tài người nông dân bị bần cùng hóa trước xã hội tàn bạo và nghèo khổ, ...

Đề bài: Phân tích bi kịch tinh thần của nhân vật Hộ trong truyện ngắn Đời Thừa qua đó làm rõ tư tưởng nhân đạo mới mẻ của nam cao. Nam Cao là nhà văn xuất sắc của văn học Việt Nam, trước cách mạng tháng tám ông chuyên viết về đề tài người nông dân bị bần cùng hóa trước xã hội tàn bạo và nghèo khổ, nổi bật lên cho những sáng tác của ông đó là tác phẩm Đời thừa, nổi bật lên là nhân vật Hộ. Với nhiều sáng tác mới mẻ, ông đã thể hiện được tinh thần và giá trị cho toàn bộ tác ...

Đề bài: Phân tích bi kịch tinh thần của nhân vật Hộ trong truyện ngắn Đời Thừa qua đó làm rõ tư tưởng nhân đạo mới mẻ của nam cao.

Nam Cao là nhà văn xuất sắc của văn học Việt Nam, trước cách mạng tháng tám ông chuyên viết về đề tài người nông dân bị bần cùng hóa trước xã hội tàn bạo và nghèo khổ, nổi bật lên cho những sáng tác của ông đó là tác phẩm Đời thừa, nổi bật lên là nhân vật Hộ.

Với nhiều sáng tác mới mẻ, ông đã thể hiện được tinh thần và giá trị cho toàn bộ tác phẩm, những giá trị đó được thể hiện trong toàn bộ giá trị và ý nghĩa của toàn bộ tác phẩm. Hình ảnh đó đã thể hiện được một cái nhìn sâu sắc  và giá trị nhất, hình tượng người nông dân, và một người trí thức trong vai trò là một nhà văn, ông đã từng có rất nhiều khát khao và ước nguyện để thực hiện được nhiều giá trị tốt đẹp, ý nghĩa đó thể hiện được một cái nhìn mới mẻ, và giá trị của nó lớn lao, đang dần lan tỏa và thể hiện trong toàn bộ tác phẩm.

Hộ là một nhà văn với biết bao nhiêu khát vọng muốn thực hiện, nhưng ông đã cố gắng thực hiện hết sức mình để có được một tác phẩm có ý nghĩa và đạt giải thưởng để có thể giúp đỡ vợ và con của mình,  nhà văn là người chiến sĩ trên mọi thời đại, chính cuộc sống và cách viết của nhân vật phải gắn sâu trên từng chặng đường và giá trị của con người, mỗi chúng ta đều thấy nhân vật trong tác phẩm đang từng ngày thực hiện ước nguyện và giá trị cho chính tác phẩm của mình. Trong cuộc sống nghèo đói này, ông đã phải thực hiện nhiều việc làm và cân sức trước nhiều việc trong cuộc sống, những điều đó đã để lại cho người đọc một cái nhìn mới mẻ và có nhiều ý nghĩa nhất, nhân vật trong tác phẩm đang dần phải chịu đựng nhiều áp lực, chính những áp lực đó làm cho người của ông phải lựa chọn giữa sự nghiệp và khát khao nuôi sống cuộc đời của mình.

Trước hoàn cảnh đó, Hộ đang phải trải qua rất nhiều tấm bi kịch, đó là áp lực từ cơm áo gạo tiền, từ ngày Hộ cưu mang Từ, cuộc đời của anh ngày càng khó khăn hơn, bởi trong chính cái nghề nghèo đói, không kiếm được bao nhiêu tiền đã làm cho anh cảm thấy hụt hẫng, anh phải lo cho cuộc sống của toàn bộ gia đình, từ cơm nước, đến tất cả mọi thứ, lúc này anh đang phải đánh đổi giữa hạnh phúc của gia đình, với sự nghiệp của mình. Anh từ bỏ con đường mà trước nay anh đã từng rất mơ ước, muốn thực hiện được nó, chính những điều đó đã để lại cho nhân vật này rất nhiều cảm xúc, anh từ bỏ con đường viết văn để có thể kiếm tiền mưu sinh cho cả gia đình, nhưng rồi cái nghèo đói vẫn luôn bao vây lấy cuộc sống của gia đình anh, gia đình anh vẫn phải chịu đựng rất nhiều những đau đớn, khó khăn và nghèo khổ, cái nghèo đói đó đã đang dần tác động một cách sâu sắc nhất lên chính cuộc đời của các nhân vật, ở đó con người đang phải sống trong những dằn vặt.

Chính cái nghèo đói đã đẩy con người đến bờ vực của sự khó khăn, từ khi từ bỏ nghề viết văn, Hộ cũng dần phải chịu rất nhiều những áp lực mà cuộc sống để lại, Hộ phải chịu nhiều đau đớn, cả về mặt tinh thần và thể xác, khi cái đói đang dần bao vây vào cuộc sống của Hộ, từ chính những điều đó mà Hộ dần rơi vào những bi kịch lớn, đó là bi kịch về tình yêu và bi kịch về sự nghiệp, Hộ đã từ một nhà văn hiền lành, nay lại trở thành một người vũ phu, ông đã hết mình vì gia đình, nhưng chính cái nghèo đói đã làm cho ông trở thành một người có trái tim lạnh hơn, ông đã trở thành một kẻ vũ phu, khi đánh đập vợ con.

Lúc này ông đã mất đi tất cả, gia đình, tình yêu, đến sự nghiệp, khi ông hành động như vậy, ông đã vô cùng hối hận, tất cả những điều đó đang dần ám ảnh lấy cuộc đời của ông, ông lâm vào tình trạng đau khổ, cuộc sống đang dần bị rơi vào bờ vực của hố sâu, trong chính hoàn cảnh đó con người dần phải chịu những đau đớn nhiều nhất.

Chính nỗi đau về tinh thần đã biến Hộ trở thành con người như thế này, cái nghèo đói đã làm cho con người bị tha hóa về mặt đạo đức, giống như hình ảnh Chí Phèo cũng từ một người nông dân hiền lành, nhưng cái nghèo đói, và xã hội phong kiến đã biến nhân vật này trở thành một kẻ thừa trong xã hội, hắn bị tha hóa về mặt đạo đức, con người phải chịu đựng rất nhiều những đau đớn.

Nam Cao đã hiểu được những nỗi thấm khổ của nhân dân, chính vì vậy ông đã sáng tác nên những tác phẩm nhằm gợi lên một hiện thực của xã hội lúc bấy giờ, tình hình xã hội trước cách mạng tháng tám, đã mang một ý nghĩa và tư tưởng sâu sắc, con người đang trở thành bản ngã của xã hội, bị xã hội này tha hóa, về mặt đạo đức.

Hộ dần hiểu ra và ân hận trước những hành động của mình, nhưng rồi những điều đó cũng thể hiện một sự tươi sáng trong nhận thức của tác giả, tác giả đã sáng tạo nên nhân vật đó nhằm thể hiện một sự nhận thức trong con mắt của thi sĩ, cái tươi đẹp đang dần hé lộ ta khi tác giả đã thổi hồn mình vào trong tâm trạng của nhân vật. vấn đề nhân đạo và tình yêu thương đó đã thể hiện một tình cảm đặc biệt và sâu sắc nhất đối với mỗi con người, ở đó con người được sống những giây phút hạnh phúc và cái nghèo đói sẽ bị xua đuổi, trong dòng tâm trạng đó con người đang rơi vào bản ngã của cuộc sống từ những tấm bi kịch sâu sắc về tinh thần và thể xác.

Tác phẩm đã để lại cho người đọc nhiều cảm xúc đó là tư tưởng nhân đạo, và trong hoàn cảnh nghèo đói con người sẽ phải chịu những tổn thương tinh thần, trong đó thủ phạm gây ra đó chính là sự nghèo đói và trong nhận thức của con người họ hiểu được những điều đó để cố gắng vươn lên sống một cuộc sống giàu có và ý nghĩa hơn.

0