25/05/2017, 00:29

Phân tích nghệ thuật trong bài thơ Đất Nước của Nguyễn Khoa Điềm.

Đề bài: Em hãy phân tích nghệ thuật trong bài thơ Đất Nước của Nguyễn Khoa Điềm, để thấy được tư tưởng chủ đạo xuyên suốt của bài thơ. Đất nước là chủ đề sâu rộng mà mỗi tác giả đều muốn thể hiện và quan tâm tới nó, Nguyễn Khoa Điềm là một nhà thơ không nằm ngoài những nhà thơ đó, ông luôn quan tâm ...

Đề bài: Em hãy phân tích nghệ thuật trong bài thơ Đất Nước của Nguyễn Khoa Điềm, để thấy được tư tưởng chủ đạo xuyên suốt của bài thơ. Đất nước là chủ đề sâu rộng mà mỗi tác giả đều muốn thể hiện và quan tâm tới nó, Nguyễn Khoa Điềm là một nhà thơ không nằm ngoài những nhà thơ đó, ông luôn quan tâm đến những vấn đề của đất nước, một lòng dành tình yêu thương của mình tới dân tộc Việt Nam, chính vì vậy, bài thơ Đất Nước đã được ông thể hiện những tinh hoa, và nghệ thuật vô ...

Đề bài: Em hãy phân tích nghệ thuật trong bài thơ Đất Nước của Nguyễn Khoa Điềm, để thấy được tư tưởng chủ đạo xuyên suốt của bài thơ.

Đất nước là chủ đề sâu rộng mà mỗi tác giả đều muốn thể hiện và quan tâm tới nó, Nguyễn Khoa Điềm là một nhà thơ không nằm ngoài những nhà thơ đó, ông luôn quan tâm đến những vấn đề của đất nước, một lòng dành tình yêu thương của mình tới dân tộc Việt Nam, chính vì vậy, bài thơ Đất Nước đã được ông thể hiện những tinh hoa, và nghệ thuật vô cùng độc đáo.

Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm đã lý giải được cội nguồn của dân tộc, qua những lời kể của ông bà ta, qua những câu chuyện từ miếng trầu, đất nước có tự bao giờ, đây cũng chính là câu hỏi mà tác giả thể hiện trong tác phẩm, nó thể hiện một sự gắn bó sâu sắc, và có nhiều ý nghĩa nhất đối với người đọc, nó không chỉ gợi cho chúng ta nhiều cảm xúc tốt đẹp, mà qua đó nó thể hiện một tinh thần, đó là tinh thần yêu nước mến thương:

Khi ta lớn lên đất nước đã có rồi

Đất nước có trong những cái ngày xửa ngày xưa

Đất nước bắt đầu từ miếng trầu bây giờ bà ăn…

Với lời thơ giản dị, tác giả đã thể hiện mạnh mẽ được giá trị cội nguồn của đất nước, với những điều vô cùng khó lý giải, nó mang đậm một tinh thần của đất nước, qua cội nguồn xưa, đất nước đang được tác giả lý giải từ những điều giản dị và gần gũi nhất, nó mang đậm giá trị và một tư tưởng mạnh mẽ của dân tộc ta, hình ảnh đất nước đã được thể hiện sâu sắc qua từng câu chuyện, đó là những câu chuyện lịch sử, từ thời mà dân tộc Việt Nam, đã từng phải cố gắng để đạt được nền độc lập.

Trải qua bao nhiêu thời kì dân tộc Việt Nam luôn phải anh dũng, kiên cường và hy sinh xương máu vì nền độc lập tự do cho dân tộc, chính dân tộc đã là một động lực để những người chiến sĩ của chúng ta luôn ý thức được một tinh thần, đó chính là sự đoàn kết, để chiến đấu chống được kẻ thù xâm lược. Trải qua bao nhiêu năm chiến đấu và hy sinh, dân tộc ta đã được nâng lên nhiều giá trị đó là những bài học xương máu về sự tự do.

Với lời thơ giản dị, hình ảnh sử dụng đó là những hình ảnh quen thuộc trong cuộc sống, đó là hình ảnh miếng trầu của bà, đó là hình ảnh của lạc long quân với hình ảnh của bọc trăm trứng, hình ảnh của những câu chuyện mà được truyền từ đời này sang đời khác. Giá trị đó đã được thể hiện mạnh mẽ, và nó mang lại nhiều giá trị to lớn và oai hùng nhất, hình ảnh đó đã thể hiện được một tinh thần đó là sự kiên cường, bất khuất:

Tóc mẹ thì bới sau đầu

Cha mẹ thương nhau bằng gừng cay muối mặn

Tây nâng chén muối đĩa gừng

Gừng cay muối mặn xin đừng quên nhau.

Chính những hình ảnh đó đã thể hiện được sự gắn bó keo sơn, với hình ảnh của dân tộc ta, họ luôn phấn đấu chiến đấu anh dũng để có thể đem lại được nhiều giá trị cho chính dân tộc của mình. Nguồn gốc của dân tộc đã được lý giải từ những điều nhẹ nhàng và giản dị nhất. Nó tạo cho con người được nhiều cảm giác, và sự gắn bó da diết trong tâm hồn của con người. Hình ảnh gần gũi yêu thương, gợi lại cho con người nhiều cảm xúc, đó là sự da diết, và một tình cảm vô cùng đặc biệt:

Đất là nơi em đến trường

Nước là nơi em tắm

Đất nước là nơi ta hò hẹn.

Các hình ảnh đất nước được lý giải qua những phạm trù khác nhau, nó mang một ý nghĩa to lớn để lý giải về cội nguồn và định nghĩa về đất nước của chính tác giả. Tác giả thể hiện một tinh thần luôn biết gắn bó và mang lại cho con người nhiều cảm xúc nhất.

Với những nghệ thuật tinh tế, bằng ngôn ngữ, hình ảnh, tác giả đã thể hiện được một tinh thần mạnh mẽ, qua cách sử dụng và tạo dựng nên giá trị cho chính tác phẩm của mình. Hình ảnh những con người Việt Nam, đã gắn bó suốt 4000 năm lịch sử, họ gắn bó vì dân tộc Việt Nam:

Không ai nhớ mặt đặt tên

Nhưng họ làm nên đất nước.

Đây là những con người anh hùng, họ đã gắn bó và luôn tạo nên những thành quả to lớn nhất đối với chính dân tộc của mình, hình ảnh đó đã thể hiện được một tinh thần, đó là chiến đấu, sự hy sinh và một tinh thần mạnh mẽ, luôn biết vươn lên vì cái chung, của dân tộc. Hình ảnh đó đã mang lại cho người đọc một cái nhìn mới mẻ, đó chính là tư tưởng đất nước của nhân dân, đất nước vì nhân dân, đất nước được hình thành do nhân dân chúng ta tạo dựng nên, tình nghĩa và giá trị đó đã mang lại cho người đọc nhiều ý nghĩa to lớn và giá trị nhất đó là tư tưởng tình nghĩa, yêu thương và sự thủy chung son sắt.

Bài thơ đã sử dụng những hình ảnh, nghệ thuật độc đáo, qua đó nó thể hiện một tư tưởng chủ đạo trong bài thơ, đó là tư tưởng của nhân dân, tư tưởng của đất nước, mỗi chúng ta đều phải cố gắng để đạt được những giá trị to lớn cho dân tộc của mình.

0