25/05/2017, 00:29

Phân tích hình tượng Bác Hồ trong bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu

Đề bài: Em hãy phân tích hình tượng Bác Hồ trong bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu để thấy được con người tài hoa của dân tộc Việt Nam. Bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu đã thể hiện cảm xúc của nỗi nhớ thương những người chiến sĩ cách mạng, qua đó nó thể hiện một thời kì hào hùng của dân tộc Việt Nam, qua từng ...

Đề bài: Em hãy phân tích hình tượng Bác Hồ trong bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu để thấy được con người tài hoa của dân tộc Việt Nam. Bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu đã thể hiện cảm xúc của nỗi nhớ thương những người chiến sĩ cách mạng, qua đó nó thể hiện một thời kì hào hùng của dân tộc Việt Nam, qua từng chặng đường chiến đấu. Bài thơ đã có nhiều hình ảnh mang đậm hình tượng của người anh hùng dân tộc, và một vị danh nhân văn hóa thế giới đó là Bác Hồ. Việt Bắc xưa kia là một căn ...

Đề bài: Em hãy phân tích hình tượng Bác Hồ trong bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu để thấy được con người tài hoa của dân tộc Việt Nam.

Bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu đã thể hiện cảm xúc của nỗi nhớ thương những người chiến sĩ cách mạng, qua đó nó thể hiện một thời kì hào hùng của dân tộc Việt Nam, qua từng chặng đường chiến đấu. Bài thơ đã có nhiều hình ảnh mang đậm hình tượng của người anh hùng dân tộc, và một vị danh nhân văn hóa thế giới đó là Bác Hồ.

Việt Bắc xưa kia là một căn cứ địa cách mạng, mà dân quân ta đã từng gắn bó với nơi đây để chiến đấu anh dũng, những hình ảnh đặc biệt thể hiện một tinh thần kiên cường, bất khuất, trước kẻ thù. Hoàn cảnh chiến đấu ở vùng Việt Bắc, cũng có nhiều mối tương quan với chủ tịch Hồ Chí Minh, đó là những hình ảnh thể hiện một tinh thần mạnh mẽ, khi gắn bó với những người lính và thiên nhiên ở vùng đất này.

Hình ảnh của sự ra đi đó làm cho con người có cảm giác hụt hẫng, bâng khuâng, và chút buồn thương, nó mang một dòng cảm xúc sâu sắc và có nhiều giá trị nhất, hình ảnh chiến đấu, chia sẻ, ngọt bùi cũng giống như hoàn cảnh của Bác Hồ, bác cũng đã từng gắn bó với nhiều mảnh đất để chiến đấu bảo vệ độc lập cho dân tộc ta:

Mình đây ta đó đắng cay ngọt bùi

Thương nhau chia củ sắn lùi

Bát cơm sẻ nửa chăn sui đắp cùng

Hình ảnh đó không chỉ thể hiện cho những người chiến sĩ cách mạng của vùng đất Việt Bắc nói chung mà nó thể hiện ngay trong hình tượng người chiến sĩ cách mạng, cũng luôn gắn bó với đồng bào để chiến đấu anh dũng kiên cường, kiên trì, vượt qua mọi gian nan và thử thách để có thể đạt được nhiều thành công to lớn và có ý nghĩa nhất, cho dân tộc Việt Nam, từng câu thơ nó đã mang nhiều cảm xúc và dòng tâm trạng lớn đối với chính dân tộc, biết bao nhiêu hoài niệm đã thể hiện được một tinh thần, một hình tượng lý tưởng của đất nước Việt Nam.

Sự chia ly của những người lính đã mang đậm cảm xúc, giống như Tố Hữu đã từng thể hiện trong tác phẩm của mình, đó là hình ảnh sự chia ly của người lính:

Áo chàm đưa buổi phân li

Cầm tay nhau biết nói gì hôm nay

Hình ảnh áo chàm là hình ảnh để nói đến người chiến sĩ, hay những người đã từng gắn bó với con người và thiên nhiên của vùng đất Tây Bắc, hoàn cảnh đó đã mang đậm cảm xúc và dòng tâm trạng, bao trùm và lan tỏa lên trên không gian của bài thơ, giá trị đó đã thể hiện một tinh thần, một giá trị chiến đấu mạnh mẽ của những người lính, giống như nhà thơ Chế Lan Viên cũng đã từng thể hiện hình ảnh chiếc áo nâu để hoán dụ chỉ những người chiến sĩ cách mạng:

Chiếc áo nâu một đời vá rách

Hoặc như Tố Hữu cũng đã từng nói:

Bác ngồi đó chiếc áo nâu giản dị

Màu quê hương bền bỉ đậm đà.

Hình ảnh đó đã mang đậm cảm xúc và ý nghĩa biểu tượng để nói về người chiến sĩ, nó mang một cảm xúc rất đặc biệt để nhấn mạnh đến vị lãnh tụ của dân tộc Việt Nam, luôn cố gắng chiến đấu hy sinh kiên cường để giữ vững độc lập tự do cho dân tộc, những tình cảm đó, mang lại cho người đọc nhiều  cảm xúc, đó chính là tình cảm của sự gắn bó yêu thương, những người dân Việt Nam.

Người chiến sĩ của ta luôn dành hết tình yêu thương, sự quý mến đối với con người và cảnh vật của dân tộc, họ đã dành sự yêu thương, tấm lòng thủy chung, một lòng vì dân tộc, để có thể cố gắng vượt qua được mọi thử thách và anh dũng vượt qua gian khổ để đạt được những điều tốt nhất cho dân tộc của mình.

Hình ảnh của người lính còn được thể hiện qua từng bước chân gian nan, trên hình ảnh chiếc mũ nan, những bước chân hành quân ra mặt trận đã tôn vinh và nêu lên giá trị to lớn cho chính bài thơ:

Quân đi điệp điệp trùng trùng

Ánh sao đầu súng bạn cùng mũ nan.

Hình ảnh hào hùng và cũng mang nhiều cảm xúc lãng mạn đã tôn lên và nêu cao được tinh thần anh dũng của những người lính, với những bước chân kiên cường, luôn cố gắng phấn đấu để đạt được tình cảm mãnh mẽ và có nhiều giá trị nhất, tình yêu thương đó tác giả đang thể hiện cho người lính, mang nhiều lý tưởng cách mạng, họ luôn sẵn sàng để đánh đuổi kẻ thù, dành được độc lập tự do cho dân tộc Việt Nam.

Bài thơ đã mang đậm hình ảnh của người lính cách mạng, đó là hình tượng người chiến sĩ anh hùng của dân tộc Việt Nam, một vị lãnh đạo to lớn của dân tộc, với những bước chân chiến đấu kiên cường để quật cường chiến đấu, bền bỉ vì non sông và đất nước.

0