25/05/2017, 00:29

Viết đoạn văn nêu cách hiểu của em về câu thành ngữ “Thuốc đắng giã tật”.

Đề bài: Em hãy viết một đoạn văn trình bày cách hiểu của mình về câu thành ngữ Thuốc đắng giã tật văn mẫu 7. TRong quá trình lớn khôn, từ khi còn là một đứa nhỏ còn được mẹ ẵm bồng đến khi khôn lớn, trưởng thành sẽ có rất nhiều lần bị ốm, sức khỏe bị ảnh hưởng bởi thời tiết, bởi các yếu tố bên ...

Đề bài: Em hãy viết một đoạn văn trình bày cách hiểu của mình về câu thành ngữ Thuốc đắng giã tật văn mẫu 7. TRong quá trình lớn khôn, từ khi còn là một đứa nhỏ còn được mẹ ẵm bồng đến khi khôn lớn, trưởng thành sẽ có rất nhiều lần bị ốm, sức khỏe bị ảnh hưởng bởi thời tiết, bởi các yếu tố bên ngoài. Và khi ấy, bên cạnh sự chăm sóc ân cần, chu đáo của những người thân thì một yếu tố quan trọng để trị bệnh tận gốc, đó chính là thuốc. Nói đến vai trò của thuốc, đặc biệt nhấn ...

Đề bài: Em hãy viết một đoạn văn trình bày cách hiểu của mình về câu thành ngữ Thuốc đắng giã tật văn mẫu 7.

TRong quá trình lớn khôn, từ khi còn là một đứa nhỏ còn được mẹ ẵm bồng đến khi khôn lớn, trưởng thành sẽ có rất nhiều lần bị ốm, sức khỏe bị ảnh hưởng bởi thời tiết, bởi các yếu tố bên ngoài. Và khi ấy, bên cạnh sự chăm sóc ân cần, chu đáo của những người thân thì một yếu tố quan trọng để trị bệnh tận gốc, đó chính là thuốc. Nói đến vai trò của thuốc, đặc biệt nhấn mạnh đến tính chất, mùi vị của thuốc đối với sức khỏe của con người thì ông cha ta có câu tục ngữ “Thuốc đắng giã tật”. Đây là câu nói thể hiện được vai trò của thuốc nhưng đồng thời cũng đề cập đến được tâm lí sợ thuốc của con người.

Thuốc là những loại dược liệu, có thể là đông y, cũng có thể là tây y nhằm tạo ra cho con người một sức đề kháng để chống lại bệnh tật, giúp quá trình hồi phục sức khỏe nhanh và hiệu quả hơn. Và người ta cũng thường dùng đến thuốc mỗi khi cảm thấy sức khỏe đang không được ổn định và cần sự cân bằng trong sức khỏe. Trong cuộc sống hàng ngày, dưới sự ảnh hưởng tác động của môi trường sống ô nhiễm, những dịch bệnh, vi rút, vi khuẩn hay do áp lực của cuộc sống mà nảy sinh những loại bệnh, khiến cho cơ thể mệt mỏi, thể chất suy giảm. Ai cũng từng mắc bệnh, chỉ khác ở mức độ và tính chất.

Việc sử dụng thuốc đối với nhiều người tương đối nhẹ nhàn, không có vấn đề gì đáng kể. Nhưng đối với một bộ phận khác thì việc dùng thuốc lại là một nỗi ám ảnh, họ sợ thuốc vì hơi thuốc mà trên hết là vị đắng của thuốc. Năm bắt được tâm lí sợ thuốc này, cũng như nhận thực được sự cần thiết của thuốc đối với sức khỏe , ông cha ta đã khái quát thành một câu tục ngữ hay, ý nghĩa mà lại hết sức cô đọng “Thuốc đắng giã tật”. Vị đắng của thuốc ám ảnh trong tâm lí những người sợ uống thuốc mỗi khi ốm nhưng vị đắng ấy lại vô cùng có hiệu quả đối với những căn bệnh dai dẳng.

TRong thuốc có những thành phần dược liệu có thể chống lại các loại vi khuẩn, vi rút nhưng cũng chính vì vậy mà nó thường có vị rất khó uống, mà đối với những người sợ thuốc thì họ thà để bị ốm chứ nhất quyết chứ không chịu uống. Câu tục ngữ đã phản ánh đúng tâm lí chung của một bộ phận những con người trong xã hội này. Không phải họ cố chấp, cũng chẳng phải họ ngang bướng mà kiên quyết không uống, mà khi thuốc đã trở thành một nỗi ám ảnh, nỗi sợ thì rất khó có thể đối mặt, cũng không dễ dàng như những người bình thường khác.

Nhưng vì sợ hãi, trốn tránh không uống thuốc mà bệnh tình sẽ mãi dai dẳng, gây khó chịu lâu dài, thậm chí không chữa trị kịp thời nó còn làm cho sức khỏe bị tác động theo hướng tiêu cực, làm bệnh tình ngày càng trầm trọng hơn. Vì vậy mà câu tục ngữ “Thuốc đắng giã tật” vừa phản ánh tâm lí chung nhưng cũng là một lời khuyên chân thành, hữu ích đối với con người, đặc biệt là những người bị ám ảnh bởi vị đắng của thuốc. Bởi thuốc đắng lại có thể trị được nhiều bệnh,làm cho sức khỏe cải thiện một cách nhanh chóng, con người nhanh chóng phục hồi và có thể nhanh chóng trở lại với công việc, học hành, lao động sản xuất.

Nếu tình trạng ốm dai dẳng, kéo dài không chỉ làm thể chất suy nhược mà còn làm cho công việc hàng ngày bị đình trệ. Vì vậy, vì công việc mà quan trọng hơn hết đó chính là sức khỏe của bản thân thì hãy tiếp nhận việc uống thuốc một cách nhẹ nhàng, tự nguyện hơn, bởi khi bản thân càng ám ảnh, càng tránh né thì nó càng trở nên đáng sợ hơn bao giờ hết. Và ngược lại, khi ta dễ dàng chấp nhận thì ta sẽ thấy nó không hoàn toàn khó chịu như cảm giác ban đầu nữa. Thuốc có thể đắng, có thể khó uống nhưng cảm giác khó chịu ấy chỉ tồn tại nhất thời khi ta vừa uống vào, nhưng sau đó ta sẽ lại cảm nhận được sự thoải mái trong cơ thể, sự phục hồi của sức khỏe.

Nếu đặt câu tục ngữ này trong cuộc sống hàng ngày ta còn mở rộng được ý nghĩa của câu nói, không chỉ bó hẹp trong phạm vi giới hạn sức khỏe – thuốc. Thuốc đắng ở đây ta có thể hiểu là những khó khăn, gian khó, những thử thách trong công việc, học tập, trong cuộc sống. Nó là điều tất yếu và sẽ xảy ra với tất cả mọi người, vì cuộc sống mà chúng ta đang sống đâu chỉ toàn màu hồng, niềm vui và hạnh phúc. Đó là những khó khăn không tránh khỏi. Nhưng khi vào những hoàn cảnh ấy, chúng ta cũng không nên sợ hãi, gục ngã mà hãy kiên cường đối mặt, vì khó khăn càng nhiều thì thành quả mà ta đạt được khi vượt qua được nó càng có ý nghĩa.

Câu nói “Thuốc đắng giã tật” quả thực là một câu nói đầy ý nghĩa, nó không chỉ mang nghĩa đen thuần thúy, nói về vai trò của thuốc, tính chất của nó đối với tâm lí con người mà mở rộng ra nó còn khuyên nhủ con người về cách ứng xử, cách sống ở đời. Không được chùn bước trước khó khăn, vì nó chỉ là cầu nối để ta chạm tay vào thành công và khó khăn càng lớn thì thành công sẽ càng ý nghĩa.

0