25/05/2017, 00:29

Phân tích Tây Tiến của Quang Dũng.

Đề bài : Em hãy phân tích vẻ đẹp hào hùng và hào hoa của người lính Tây Tiến trong bài Tây Tiến của Quang Dũng. Quang Dũng là nhà văn, nhà thơ nổi tiếng của dân tộc Việt Nam, ông có rất nhiều những tác phẩm nổi tiếng trong đó bài thơ Tây Tiến là bài thơ đã khắc họa thành công hình tượng người lính, ...

Đề bài : Em hãy phân tích vẻ đẹp hào hùng và hào hoa của người lính Tây Tiến trong bài Tây Tiến của Quang Dũng. Quang Dũng là nhà văn, nhà thơ nổi tiếng của dân tộc Việt Nam, ông có rất nhiều những tác phẩm nổi tiếng trong đó bài thơ Tây Tiến là bài thơ đã khắc họa thành công hình tượng người lính, với những nét hào hùng và hào hoa của người lính vùng núi Tây Bắc. Tây Tiến là bài thơ thành công, với rất nhiều những biện pháp được sử dụng để tăng lên tính chất khắc họa nhân ...

Đề bài : Em hãy phân tích vẻ đẹp hào hùng và hào hoa của người lính Tây Tiến trong bài Tây Tiến của Quang Dũng.

Quang Dũng là nhà văn, nhà thơ nổi tiếng của dân tộc Việt Nam, ông có rất nhiều những tác phẩm nổi tiếng trong đó bài thơ Tây Tiến là bài thơ đã khắc họa thành công hình tượng người lính, với những nét hào hùng và hào hoa của người lính vùng núi Tây Bắc.

Tây Tiến là bài thơ thành công, với rất nhiều những biện pháp được sử dụng để tăng lên tính chất khắc họa nhân vật, nhân vật đã hiện lên với những nét rất điển hình, trong đó sự mô tả về hình tượng nhân vật người lính tài hoa, và mang nhiều nét đẹp trong cách tạo dựng nên hình tượng, và vẻ đẹp tâm hồn của những người lính. Nét tài hoa của người lính được thể hiện qua ngôn ngữ, cách miêu tả và cách xây dựng nên hình tượng người lính gan góc, anh hùng, anh dũng và luôn sẵn sàng đấu tranh để bảo vệ và chống lại kẻ thù. Quang Dũng đã miêu tả lại hình tượng người lính qua từng chặng đường chiến đấu, từng bước chân gian khổ, và sự kiên cường vượt qua của các chiến sĩ đang đạt tới một mức độ gan góc, và luôn sẵn sàng hy sinh để bảo vệ hạnh phúc cho dân tộc.

Quang Dũng đã miêu tả lại hình tượng người chiến sĩ cách mạng, với những từ ngữ sắc sảo và mang nhiều cảm xúc, với một hoàn cảnh chiến đấu vô cùng gian nan và nguy hiểm như Quang Dũng miêu tả:

Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm

Heo hút cồn mây, súng ngửi trời

Ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống

Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi

Với những hình ảnh vô cùng nguy hiểm và khó khăn, nhưng những người chiến sĩ vẫn luôn gan góc và tạo nên những điều kì diệu nhất cho mỗi người, giá trị của nó không chỉ để ca ngợi và nâng cao hình tượng của người lính cách mạng, nó để cho mỗi người hiểu được sự khó khăn, để có thể cố gắng và vượt qua được nó. Trong khoảnh khắc đó, những người chiến sĩ của ta đã vượt qua mọi gian nan, sự nguy hiểm, khúc khuỷu, ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống, nó đang miêu tả những độ dốc nguy hiểm, nó đang dình dập và đe dọa đi tính mạng của con người bất kì lúc nào.

Mỗi người chiến sĩ là một hình mẫu lý tưởng, điển hình cho người chiến sĩ cách mạng, nó đang đạt tới những mức cao của sự tạo dựng nên hình tượng mẫu nhân vật, nổi bật trong thơ Quang Dũng, những hình ảnh đó đã gợi lại cho chúng ta rất nhiều cảm xúc, bởi sự tài hoa, hào hùng đã được thể hiện trong từng giai điệu của bài thơ, với những âm điệu cao, thấp, hào hùng, giọng thơ đầy chất thép, nó đã mang lại cho người đọc một cái nhìn sâu sắc, và có nhiều ý nghĩa nhất.

Người chiến sĩ luôn biết phấn đấu để giữ gìn nền độc lập cho dân tộc, sự cố gắng của họ được thể hiện qua, việc họ sẵn sàng bỏ quên đời, mặc dù, trên con đường chiến đấu họ phải gặp rất nhiều những gian nan và vất vả, nhưng họ không lùi bước, vẫn luôn cố gắng chiến đấu hết mức, để có thể đạt được nhiều thành tích to lớn:

Anh bạn dãi dầu không bước nữa

Gục lên súng mũ bỏ quên đời !

Chiều chiều oai linh thác gầm thét

Đêm đêm Mường Hịch cọp trêu người

Sự anh dũng đã được nhà thơ miêu tả qua các hình tượng nhân vật, giá trị của nó đã đạt tới những mức độ cao nhất, trong từng lời thơ của nhân vật, giá trị hình tượng, đã đạt tới một mức độ cao, trong hình ảnh đó nó nâng cao được sự tài hoa, anh dũng, và kiên cường bất khuất của những người lính Tây Tiến, giá trị của bài thơ, không chỉ để lại cho người đọc, một cái nhìn sâu sắc về cuộc sống chiến đấu, và tinh thần, con người của dân tộc, luôn biết hy sinh chính bản thân để đạt được độc lập tự do cho dân tộc của mình:

Tây tiến đoàn binh không mọc tóc

Quân xanh màu lá dữ oai hùm

Mắt trừng gửi mộng qua biên giới

Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm

Sự anh dũng đó còn được thể hiện qua ngoại hình của người lính, khi tham gia vào chiến đấu, họ gặp phải rất nhiều khó khăn, từ địa hình chiến đấu, sức khỏe, người chiến sĩ Tây Tiến còn được Quang Dũng miêu tả qua việc mắc bệnh sốt rét rừng, tóc không mọc, mặt tái xanh, chính cách so sánh đầy tinh tế của tác giả đã để lại cho người đọc một cái nhìn toàn diện nhất, đó chính là sự so sánh đoàn binh với màu lá xanh của rừng, màu da xanh, với những sự hùng rợn. Mặc dù như vậy nhưng người chiến sĩ của ta vẫn không quên đi nhiệm vụ quan trọng của mình là bảo vệ đất nước, họ luôn mong ngóng ngày độc lập, và tâm hồn nhớ về những người mà mình yêu thương ở quê nhà.

Sự ra đi của người lính được miêu tả một cách chân thực, nó hiện ra một hiện thực đầy nghiệt ngã, nhưng qua đó cũng nâng cao được hình tượng người lính cách mạng, oai hùng, anh dũng, luôn phấn đấu hết mình, vì độc lập tự do cho dân tộc của mình.

0