25/05/2017, 00:30

Phân tích bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng.

Đề bài: Em hãy phân tích bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng, để thấy được vẻ hào hoa trong tâm hồn những người chiến sĩ cách mạng. Một bài thơ để lại nhiều cảm xúc cho người đọc bởi nét tài hoa và anh dũng của những người chiến sĩ cách mạng, họ anh dũng luôn kiên cường bất khuất trên mọi chặng đường, ...

Đề bài: Em hãy phân tích bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng, để thấy được vẻ hào hoa trong tâm hồn những người chiến sĩ cách mạng. Một bài thơ để lại nhiều cảm xúc cho người đọc bởi nét tài hoa và anh dũng của những người chiến sĩ cách mạng, họ anh dũng luôn kiên cường bất khuất trên mọi chặng đường, hình ảnh đó đã thể hiện cho chúng ta thấy được một tâm hồn giàu lòng yêu thương và tinh thần anh dũng, tác phẩm đó chính là Tây Tiến của Quang Dũng. Tây tiến là một địa danh mà tác ...

Đề bài: Em hãy phân tích bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng, để thấy được vẻ hào hoa trong tâm hồn những người chiến sĩ cách mạng.

Một bài thơ để lại nhiều cảm xúc cho người đọc bởi nét tài hoa và anh dũng của những người chiến sĩ cách mạng, họ anh dũng luôn kiên cường bất khuất trên mọi chặng đường, hình ảnh đó đã thể hiện cho chúng ta thấy được một tâm hồn giàu lòng yêu thương và tinh thần anh dũng, tác phẩm đó chính là Tây Tiến của Quang Dũng.

Tây tiến là một địa danh mà tác giả đã từng gắn bó cuộc đời của mình để chiến đấu và gian nan vất vả trên từng chặng đường ở đây tác giả đang phải sống những năm tháng nghèo khổ và nguy hiểm nhất. Mở đầu bài thơ tác giả đã thể hiện một nỗi nhớ man mác trong cảm xúc của con người:

Sông Mã xa rồi Tây Tiến ơi

Nhớ về rừng núi nhớ chơi vơi

Sài khao sương lấp đoàn quân mỏi

Ở đây tác giả đang thể hiện những nỗi nhớ nhung của mình trong toàn bộ tác phẩm , nỗi nhớ đó đã thể hiện được một cái nhìn sâu sắc, về khung cảnh thiên nhiên nơi đây, hình ảnh sông Mã, tác giả đã từng gắn bó máu thịt của mình tại nơi đây, con người đang phải vượt qua những gian khổ để có được những điều có ý nghĩa và giá trị nhất, nỗi nhớ đang lan tỏa khắp không gian của vùng núi Tây Tiến, tác giả đang thể hiện một cái nhìn mới mẻ và đầy giá trị nhất đối với mỗi con người, trong những năm tháng hành quân chiến đấu, mặc dù đoàn quân mỏi nhưng tinh thần của những người chiến sĩ cách mạng cũng không bao giờ nguôi ngoai, nó thể hiện một tinh thần anh dũng và quyết liệt trước kẻ thù:

Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc

Quân xanh màu lá dữ oai hùm

Mắt trừng gửi mộc qua biên giới

Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm.

Hình ảnh đoàn quân Tây Tiến đang phải trải qua rất nhiều gian khổ, họ mắc phải những cơn sốt rét rừng, rồi thì ngoại hình của họ cũng bị thay đổi khác lạ, hình ảnh đoàn quân Tây Tiến gian nan và vất vả trên mọi chặng đường nó cũng thể hiện một tư tưởng và giá trị nhất trong toàn bộ tác phẩm, hình ảnh đoàn quân không mọc tóc, quân xanh đó là biểu hiện cho màu da, dân ta là truyền thống của dân tộc da vàng, nhưng những người chiến sĩ của ta mắc bệnh, chính vì vậy màu da cũng chuyển sang màu xanh, trước tình hình đó những người chiến sĩ cách mạng không mất đi ý chí, và tình yêu thương quê nhà, đôi mắt vẫn chứa chan đầy tình yêu thương, và hình ảnh những dáng kiều thơm ở Hà Nội.

Trước những hình ảnh đó những người chiến sĩ của ta vẫn luôn kiên cường mặc dù, vất vả và gian nan vẫn đang bao vây lấy cuộc đời của những người chiến sĩ, nhưng tinh thần đó vẫn luôn được đẩy lên cao:

Anh bạn dãi dầu không bước nữa

Gục lên súng mũ bỏ quên đời.

Hình ảnh anh dũng, bỏ qua cuộc sống để sẵn sàng hy sinh và hết mình vì dân tộc, đó là những truyền thống tốt đẹp thể hiện một tinh thần chiến đấu mạnh mẽ, và vô cùng có nhiều ý nghĩa và mang lại cho người đọc nhiều ý nghĩa và cảm quan mới mẻ về cuộc sống:

Chiều chiều oai linh thác gầm thét

Đêm đêm mường hịch cọp trêu người

Trước những hình ảnh bí ẩn và chứa chan bao nhiêu sự nguy hiểm đó, con người vẫn luôn cố gắng hết mình để có thể chống chọi trước thiên nhiên, hình ảnh đó đã mang lại cho người đọc một cái nhìn sâu sắc về hình ảnh người chiến sĩ tài hoa, họ đã bỏ quên cuộc đời để luôn phấn đấu hết mình vì dân tộc, đó là những điều đáng khen ngợi và có nhiều ý nghĩa to lớn nhất:

Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm

Heo hút cồn mây, súng ngửi trời

Ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống

Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi

Địa danh mà những người chiến sĩ cách mạng đang chiến đấu cũng vô cùng nguy hiểm, nó thể hiện cho người đọc một cái nhìn sâu sắc, và mang lại nhiều ý nghĩa nhất, hình ảnh đó thể hiện cho người đọc một cái nhìn mới mẻ hơn, về chính nhân vật của mình, mỗi người đều thể hiện được một tinh thần và giá trị cao cho cuộc đời. Luôn luôn phấn đấu vì đất nước những người chiến sĩ của ta luôn giữ vững tay súng để phục vụ cho dân tộc, đây mới chính là những điều đáng khen ngợi.

Hình ảnh người chiến sĩ Tây Tiến thể hiện qua cái nhìn của tác giả với nhiều nét đẹp nó nổi bật và điển hình trong cách nhìn đầy thiện cảm và mang lại cho người đọc cái nhìn sâu sắc nhất, giá trị đó mang lại cho người đọc một tâm hồn luôn biết trân trọng và yêu thương những người chiến sĩ cách mạng.

Hình ảnh của đoàn quân Tây Tiến đã được thể hiện một cách phong phú và giàu có về giá trị nhất, nó để lại cho người đọc nhiều cảm xúc và sự tinh tế khi tiếp nhận tác phẩm dưới nhiều góc độ khác nhau.

0