25/05/2017, 00:30

Phân tích và nêu cảm nghĩ về đoạn trích Hồn Trương Ba Da Hàng Thịt.

Đề bài:  Em hãy viết bài văn để phân tích và nêu cảm nghĩ về đoạn trích Hồn Trương Ba Da Hàng Thịt Của Lưu Quang Vũ. Lưu Quang Vũ là nhà soạn kịch nổi tiếng của dân tộc Việt Nam, ông đã dùng tài năng và phẩm chất của mình để sáng tác nên một tác phẩm đậm giá trị và để lại cho người đọc nhiều cảm ...

Đề bài:  Em hãy viết bài văn để phân tích và nêu cảm nghĩ về đoạn trích Hồn Trương Ba Da Hàng Thịt Của Lưu Quang Vũ. Lưu Quang Vũ là nhà soạn kịch nổi tiếng của dân tộc Việt Nam, ông đã dùng tài năng và phẩm chất của mình để sáng tác nên một tác phẩm đậm giá trị và để lại cho người đọc nhiều cảm xúc, tiêu biểu cho những sáng tác đó, là tác phẩm Hồn Trương Ba Da hàng thịt. Trong tác phẩm ông đã thể hiện được tư tưởng và giá trị triết lý sống của mình, với một nghệ thuật tạo ...

Đề bài:  Em hãy viết bài văn để phân tích và nêu cảm nghĩ về đoạn trích Hồn Trương Ba Da Hàng Thịt Của Lưu Quang Vũ.

Lưu Quang Vũ là nhà soạn kịch nổi tiếng của dân tộc Việt Nam, ông đã dùng tài năng và phẩm chất của mình để sáng tác nên một tác phẩm đậm giá trị và để lại cho người đọc nhiều cảm xúc, tiêu biểu cho những sáng tác đó, là tác phẩm Hồn Trương Ba Da hàng thịt.

Trong tác phẩm ông đã thể hiện được tư tưởng và giá trị triết lý sống của mình, với một nghệ thuật tạo hình độc đáo, và cách xây dựng tình huống truyện chi tiết, ông đã tạo nên cho người đọc một cái nhìn toàn diện và đầy mới mẻ, ở đó con người được sống là chính mình, trong tác phẩm tác giả đã xây dựng nên nhiều tình huống đặc sắc, để đem lại cho người đọc nhiều cảm xúc, về con người, ở đó con người đang phải làm những điều mà bản thân mình không muốn, được sống là những điều vô cùng quý giá và đáng được trân trọng, nhưng để sống là chính mình, thì đó thực sự là những điều đem lại giá trị và ý nghĩa to lớn cho chính cuộc sống của mình.

Hồn Trương Ba là một nhân vật chính, được xây dựng để nêu lên được tư tưởng chủ đạo trong toàn bộ tác phẩm, giá trị đó để lại cho người đọc nhiều cảm xúc và giá trị sâu sắc, nhất, con người đang dần phải hiểu lên nhiều giá trị từ cuộc đời này, ngay từ chính nhan đề tác giả đã thể hiện được quan điểm và ý nghĩa trong chính tác phẩm, giá trị của nó để lại cho người đọc một cái nhìn sâu sắc và có nhiều ý nghĩa to lớn.

Khi phải sống trú ngụ trong xác của hàng thịt, Trương Ba, từ một người hiền lành, tế nhị nay lại trở thành một người hung dữ, hay uống rượu và ham với rượu thịt… tất cả điều đó đã làm cho mọi người xung quanh cảm thấy xa lạ về chính nhân vật này. Trong tâm hồn của ông, ông đã thể hiện được một thái độ sâu sắc, và cuộc sống đó đang dần rút đi tâm hồn và giá trị của con người, mặc dù tâm hồn của ông vẫn còn đó, nhưng khi sống bên xác thịt của người khác thì nó cũng dần bị ăn mòn, những hình ảnh đó biểu hiện cho người đọc một cái nhìn mới mẻ hơn, giá trị đó đã được tạo dựng nên cho người đọc nhiều cảm xúc, con người. Sức sống của con người đang dần bị héo mòn hơn, đó là những hoàn cảnh vô cùng éo le, nó thể hiện tâm hồn và giá trị cho cuộc sống này.

Sống trong hoàn cảnh vô cùng éo le, Hồn Trương Ba cũng phải sống trong những lời đồn thổi của rất nhiều con người, nhưng tâm hồn của ông đang dần bị héo úa, cuộc sống đang phải chịu đựng rất nhiều đắng cay, những điều đó đã rút đi tâm hồn và giá trị của con người.

Sống một cuộc sống có ý nghĩa con người nên sống là chính mình, mặc dù sự sống là vô cùng quan trọng, nhưng được sống là chính mình mới là những điều có ý nghĩa và quan trọng nhất, câu chuyện được hình thành trong toàn bộ các chi tiết trong câu chuyện, giá trị của nó không chỉ ảnh hưởng đến toàn bộ mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình, hành động của Hồn Trương Ba, làm cho mọi người trong gia đình không ai hiểu được, họ nghi ngờ và có một thái độ kì lạ  trước hành động của Hồn Trương Ba, khi đang sống nhờ trong xác hàng thịt.

Những điều đó đã để lại cho người đọc nhiều cảm xúc, khi hình ảnh của Hồn Trương Ba đang xoáy sâu, vào tiềm thức của con người, con người đang có nhiều cảm xúc và giá trị trong toàn bộ tác phẩm, giá trị đó để lại cho người đọc nhiều giá trị và cảm xúc của con người, mỗi chi tiết đều thể hiện một ý nghĩa riêng, nó thể hiện tư tưởng và giá trị trong toàn bộ tác phẩm. Tâm hồn và thể xác của con người phải có sự hòa hợp giữa thể xác và tâm hồn, điều đó là điều có ý nghĩa và đem lại cho người đọc nhiều ý nghĩa và nó thực sự có nhiều ý nghĩa nhất, trong cái nhìn đầy tinh tế của người đọc, họ hiểu được tình cảm và giá trị triết lý sâu sắc, mà tác phẩm thể hiện cho người đọc.

Trong tình huống éo le, con người cũng phải chống chọi để có thể hoàn thiện và tạo nên giá trị cho chính bản thân mình, giá trị đó để lại cho người đọc nhiều cảm xúc và nhiều giá trị to lớn nhất, trong mối quan hệ giữa các nhân vật, hình tượng hồn trương ba đã là một ý nghĩa to lớn trong quan điểm nghệ thuật và giá trị chung thể hiện trong toàn bộ tác phẩm, giá trị đó đem lại cho người đọc nhiều cảm xúc và giá trị to lớn nhất, hình ảnh của Hồn Trương Ba, tâm hồn và hành động từ thể xác của Hàng thịt có sự tương khắc với nhau, chính vì vậy nó tạo nên những xung đột sâu sắc trong tác phẩm, hành động xác hàng thịt làm hỏng diều của cậu cháu đã là một hành động thể hiện một hành động hung dữ, và lần lượt đến chi tiết chăm sóc, cây na cũng thể hiện được tư tưởng và giá trị sâu sắc trong toàn bộ tác phẩm, những giá trị đó để lại cho người đọc một cái nhìn mới mẻ, và đầy tinh tế.

Con người cần phải sống và có sự hòa hợp giữa thể xác và tâm hồn, tâm hồn và thể xác hòa hợp với nhau để tạo nên một con người hoàn mỹ. Không nên chỉ vì vài điều mà làm cho tâm hồn của mình dần bị ăn mòn, đó là những điều khó khăn và đem lại cho người đọc nhiều suy ngẫm nhất, những giá trị đó để lại cho người đọc nhiều cảm xúc về niềm tin và sự yêu thương chính bản thân của mình. Nên sống đúng là chính mình, đó mới là những điều đem lại nhiều ý nghĩa cho con người nhất.

Tác phẩm đã để lại cho người đọc nhiều cảm xúc đó là giá trị sống của bản thân, mỗi chúng ta cần phải sống một cách có ý nghĩa và nó thể hiện sự hoàn mỹ nhất trong tâm hồn và thể xác của con người.

0