28/05/2017, 19:27

Giới thiệu cây dừa quê em

Đề bài: Em hãy viết một đoạn văn giới thiệu về cây dừa ở quê em  Cây dừa là một trong những loài cây phổ biến ở khắp mọi miền trên lãnh thổ Việt Nam, nhưng phổ biến nhất có lẽ là ở khu vực miền Nam Trung Bộ,bởi ở đây đất đai khí hậu nóng ẩm vô cùng thích hợp để trồng loại cây này. Quê em tuy không ...

Đề bài: Em hãy viết một đoạn văn giới thiệu về cây dừa ở quê em  Cây dừa là một trong những loài cây phổ biến ở khắp mọi miền trên lãnh thổ Việt Nam, nhưng phổ biến nhất có lẽ là ở khu vực miền Nam Trung Bộ,bởi ở đây đất đai khí hậu nóng ẩm vô cùng thích hợp để trồng loại cây này. Quê em tuy không phải ở Nam Trung Bộ nhưng trồng rất nhiều dừa, đó là một vùng quê nằm ở phía Đông của đồng bằng Sông Hồng, tuy đất đai, điều kiện có phần không thuận lợi như ở Nam Bộ nhưng ...

Đề bài: Em hãy viết một đoạn văn giới thiệu về cây dừa ở quê em

 Cây dừa là một trong những loài cây phổ biến ở khắp mọi miền trên lãnh thổ Việt Nam, nhưng phổ biến nhất có lẽ là ở khu vực miền Nam Trung Bộ,bởi ở đây đất đai khí hậu nóng ẩm vô cùng thích hợp để trồng loại cây này. Quê em tuy không phải ở Nam Trung Bộ nhưng trồng rất nhiều dừa, đó là một vùng quê nằm ở phía Đông của đồng bằng Sông Hồng, tuy đất đai, điều kiện có phần không thuận lợi như ở Nam Bộ nhưng những cây dừa quê em đều phát triển vô cùng tươi tốt, cho nhiều trái ngon, quả ngọt.

Trong cuộc sống thường ngày của chúng ta, nhắc đến quả dừa, nước dừa… thì hẳn ai cũng đều biết, đều có thể tự hình dung, phác họa trong đầu của mình đó là một trái màu xanh, vỏ cứng, nước ngọt, ruột thơm vô cùng bổ dưỡng. Nhưng nói đến cây dừa thì không phải ai cũng biết. Bởi sinh ra và lớn lên ở khu vực thành thị, không có điều kiện chứng kiến, nhìn nhận được cây dừa là một điều hoàn toàn dễ hiểu. Vì vậy mà đối với một số bạn nhỏ sinh sống ở thành phố ngày nay tuy rất quen thuộc với quả dừa nhưng nói đến cây dừa thì rất có thể các bạn đều không biết, không thể hình dung, tượng tượng ra được.

Để các bạn có thể hiểu rõ hơn về cây dừa, tôi sẽ chỉ ra những đặc điểm, những đặc trưng của cây dừa như sau: Dừa là một loại cây ăn quả họ cau, vì vậy mà thân của cây dừa không phải là loại cây thân gỗ mà cũng không quá mềm mại như loài thực vật thân mềm. Thân dừa không quá cứng nhưng đủ vững chắc để nuôi những chum quả trĩu nặng, tuy không quá cứng cáp nhưng nhờ có mộ rễ lớn, ăn sâu vào lòng đất mà dù cho có gió bão cũng không thể quật ngã được nó. Thân của cây dừa có màu nâu nhạt, sần sùi và thẳng tắp.

Khác với những loài cây khác, cây dừa không có cành mà chỉ có lá, mặt khác lá của cây dừa cũng không mọc ở thân cây mà chỉ mọc ở ngọn cây. Chiều cao của một cây dừa trung bình từ bảy đến chín mét. Tù từng nơi, từng giống dừa mà chiều cao của cây dừa cũng có sự khác nhau. Bộ phận thứ hai của cây dừa có thể nói đến, đó chính là lá dừa, lá dừa rất giống lá của cây cau, nhưng nó lớn hơn và cứng cáp hơn rất nhiều. Lá dừa mọc thành từng tàu nên gọi là tàu dừa, lá dừa dày dặn và rất dài, ở giữa của mỗi chiếc lá đều nổi lên một đường gân lá lớn, cứng.

                         

Và những chiếc lá dừa này cũng được sử dụng vô cùng phổ biến, đối với trẻ em ở nông thôn thì những chiếc lá dừa là nguyên liệu làm nên những đồ vật, đồ chơi vô cùng đẹp mắt, đó là những con chuồn chuồn, cào cào, những chiếc đồng hồ… tuy những đồ chơi ấy được tạo ra từ những vật liệu đơn giản nhưng nó vô cùng đẹp, ngày nay người ta còn dùng lá dừa làm ra các đồ thủ công mĩ nghệ, vật lưu niệm cho du khác. Ngoài ra, lá dừa còn được dùng để trang trí, đặc biệt là trang trí cho các đám cưới ở vùng quê. Những chiếc cổng cưới được dựng lên bằng tàu dừa vô cùng khéo léo, trên mỗi tàu dừa lại được tết thành những bông hoa, những hình trái tim vô cùng đẹp mắt.

Lá dừa còn được dùng để lợp mái nhà, được dùng để đun nấu thay cho rơm…nói chung chỉ một tàu dừa đơn giản thôi nhưng mang trong mình biết bao nhiêu công dụng hữu ích. Phần rễ của dừa có dạng hình tròn, nhỏ, mọc thành chum ăm sâu vào trong đất, phạm vi dễ dừa phát triển có thể từ hai đến năm mét từ vị trí mọc của cây dừa. Vì vậy mà cây dừa vô cùng chắc chắc, dù có gió bão thổi qua cũng không thể quật ngã được nó.

Phần có giá trị nhất của cây dừa chính là quả dừa, quả dừa thường có màu xanh, to bằng quả bóng và thường mọc thành từng trùm. Quả dừa có rất nhiều công dụng hữu ích, vỏ dừa sau khi phơi khô được dùng để đun nấu, vỏ dừa cháy rất bén vì nó có dầu dừa, phần sọ của quả dừa vì cứng cáp nên những người nông dân sau khi thu hoạch thì rất khéo léo không làm nó bị vỡ và sau đó dùng làm gáo đựng nước. Phần ruột dừa vô cùng thơm ngon, nhiều công dụng nhất, nó có thể dùng để rang với thịt, dùng để ăn.Ngày nay nó còn được dùng để ép nước cốt dừa, làm đẹp cho da, làm thuốc chữa bệnh. Nước dừa thì để giải khát rất tốt, dùng để tắm cho trẻ sơ sinh…

Cây dừa mang trong mình rất nhiều công dụng hữu ích cho cuộc sống hàng ngày, dù là bộ phận nào của cây dừa cũng có thể phục vụ cho cuộc sống hàng ngày. Và hơn hết, cây dừa còn là một người bạn thân thiết của người dân Việt Nam qua bao đời nay. Nhà thơ Trần Đăng Khoa cũng từng viết về cây dừa với đầy sự yêu thương như sau:

“Cây dừa xanh tỏa nhiều tàu

Dang tay đón gió, gật đầu gọi trăng

Thân dừa bạc phếch tháng năm

Quả dừa- đàn lợn con nằm trên cao”

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

CÂY DỪA 

CAY DUA

TẢ CÂY DỪA

GIỚI THIỆU CÂY DỪA

GIỚI THIỆU CÂY DỪA QUÊ EM

0