28/05/2017, 19:26

Trình bày suy nghĩ của em về câu chuyện nói về lòng quan tâm giữa con người với con người

Đề bài: Suy nghĩ của anh chị về câu chuyện sau: “ Diễn giả Lê- ô Bu-sca-gli- a lần nọ kể về một cuộc thi mà ông làm giám khảo. Mục đích của cuộc thi là tìm ra những đứa trẻ biết quan tâm đến người khác nhất. Người thắng cuộc là một em bé bốn tuổi. Hàng xóm của em là ông ông lão vừa mất vợ. Nhìn ...

Đề bài: Suy nghĩ của anh chị về câu chuyện sau: “ Diễn giả Lê- ô Bu-sca-gli- a lần nọ kể về một cuộc thi mà ông làm giám khảo. Mục đích của cuộc thi là tìm ra những đứa trẻ biết quan tâm đến người khác nhất. Người thắng cuộc là một em bé bốn tuổi. Hàng xóm của em là ông ông lão vừa mất vợ. Nhìn thấy ông khóc, cậu bé lại gần rồi leo lên ngồi vào lòng ông. Cậu ngồi rất lâu và chỉ ngồi thế. Khi mẹ em hỏi em đã trò chuyện gì với ông ấy, cậu bé trả lời: “Không có gì đâu ạ. ...

Đề bài: Suy nghĩ của anh chị về câu chuyện sau:
“ Diễn giả Lê- ô Bu-sca-gli- a lần nọ kể về một cuộc thi mà ông làm giám khảo. Mục đích của cuộc thi là tìm ra những đứa trẻ biết quan tâm đến người khác nhất. Người thắng cuộc là một em bé bốn tuổi.
Hàng xóm của em là ông ông lão vừa mất vợ. Nhìn thấy ông khóc, cậu bé lại gần rồi leo lên ngồi vào lòng ông. Cậu ngồi rất lâu và chỉ ngồi thế. Khi mẹ em hỏi em đã trò chuyện gì với ông ấy, cậu bé trả lời: “Không có gì đâu ạ. Con chỉ để ông ấy khóc”

Trong cuộc sống của chúng ta, bên cạnh những niềm vui, sự hạnh phúc là đầy rãy những đau khổ, tổn thương. Chúng ta không thể tránh được chúng nhưng chúng ta có thể vượt qua chúng bằng tất cả bản lĩnh, bằng sự mãnh mẽ, kiên cường. Những tổn thương có thể làm cho chúng ta gục ngã, đó là những lúc con người trở nên yếu đuối, bé nhỏ nhất trong cuộc sống. Khi ấy ta rất cần những vòng tay đồng cảm, những sự sẻ chia chân thành hay chỉ cần một người ở bên, lắng nghe những tâm sự.

Câu chuyện về cậu bé và người đàn ông bị tổn thương, mất mát khiến cho chúng ta nhận thức sâu sắc về vai trò của tình thương, sự đồng cảm trong cuộc sống. Diễn giả Lê- ô Bu-sca-gli- a lần nọ kể về một cuộc thi mà ông làm giám khảo. Mục đích của cuộc thi là tìm ra những đứa trẻ biết quan tâm đến người khác nhất. Người thắng cuộc là một em bé bốn tuổi.
Hàng xóm của em là ông ông lão vừa mất vợ. Nhìn thấy ông khóc, cậu bé lại gần rồi leo lên ngồi vào lòng ông. Cậu ngồi rất lâu và chỉ ngồi thế. Khi mẹ em hỏi em đã trò chuyện gì với ông ấy, cậu bé trả lời: “Không có gì đâu ạ. Con chỉ để ông ấy khóc.

Câu chuyện khiến cho chúng ta cảm động về tấm lòng, tình thương trong sáng mà cũng vô cùng sâu sắc của một cậu bé bốn tuổi đối với người đàn ông mất vợ. Người đàn ông trong câu chuyện vừa trải qua một nỗi đau tột độ, sự mất mát tinh thần lớn khi vợ của ông ta đột ngột qua đời. Những tổn thương về thân thể có thể chữa lành bằng thuốc thang, thời gian trôi qua thì vết thương ấy cũng sẽ lành dần.

Nhưng đối với tình cảm thì khác, sự tổn thương về tinh thần sẽ mang lại nỗi đau khắc khoải rất khó có thể chữa lành, người bị tổn thương sẽ bị những nỗi đau, sự mất mát làm cho ngã quỵ, suy sụp nếu như người ấy không đủ mạnh mẽ, không đủ bản lĩnh để vượt lên hoàn cảnh của chính mình. Người đàn ông trong câu chuyện cũng vậy, anh ta vừa trải qua nỗi đau mất vợ, mất đi một người thương yêu, một người bạn đời mà anh ta yêu quý, trân trọng nhất trên đời.

Nỗi đau của anh ta không ai có thể thấu hiểu, cũng không ai có thể động viên, vực dậy nhưng cậu bé bốn tuổi đã làm được điều kì diệu đó, điều cậu bé làm là ngồi vào lòng người đàn ông, cùng người đàn ông im lặng không nói gì, nhưng đó lại chính là lời động viên, lời an ủi có ý nghĩa nhất. Bởi điều người đàn ông ấy cần nhất lúc này không phải những lời nói xáo rỗng, bởi nó sẽ “khoét” sâu nỗi đau của anh ta, và vết thương ấy không những không lành mà sẽ mãi nhức nhối.

Cậu bé chỉ im lặng ngồi vào lòng người đàn ông, cho người đàn ông đang chìm đắm trong đau khổ ấy một hơi ấm, một điểm dựa về tinh thần. Sự hiện diện của cậu bé làm cho người đàn ông thêm tin yêu vào cuộc sống, cho anh ta thấy sự quan tâm chân thành của cậu bé, rằng anh ta sẽ không hề đơn độc, lẻ loi, vẫn có những người thương yêu, quan tâm ở bên anh ta trong những giây phút khó khăn nhất của cuộc đời mình.

Có lẽ, cậu bé chưa đủ lớn để nhận thức và có những suy nghĩ sâu sắc như thế nhưng bằng những gì cậu bé cảm nhận được lúc buồn và được người lớn vỗ về thì cậu bé nghĩ người đàn ông kia cũng cần một người ở bên, một người vỗ về để tan biến nỗi buồn ấy đi. Những hành động ngây thơ trong sáng của đứa trẻ quá đỗi chân thành khiến cho người đàn ông cảm động, vực dậy được tinh thần sau nỗi đau.

Cậu bé không nói gì nhưng người đàn ông lại cảm nhận nhiều hơn cả một lời động viên. Không phải bao giờ tình thương, sự quan tâm cũng phải thể hiện ra bằng những lời nói. Chỉ cần tấm lòng chân thành thì người nhận sự quan tâm cũng có thể cảm nhận sâu sắc được tình thương đó, bởi đôi khi trong khoảng lặng người ta lại cảm nhận được nhiều hơn những điều muốn nói.

Tình thương của con người có thể tạo nên một nguồn sức mạnh tinh thần lớn lao giúp cho con người vượt lên mọi khó khăn, bất hạnh của cuộc sống. Con người không phải lúc nào cũng có thể mạnh mẽ, có đủ nghị lực để vượt qua những trái ngang của cuộc đời. Nhưng khi có sự đồng cảm, sẻ chia của những người mà thương yêu thì chúng ta có đủ sức mạnh, đủ mạnh mẽ để vượt qua tất cả. Như câu ca dao sau:

“Một cây làm chẳng nên non
Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”
Hay:

“Anh em như thể tay chân
Rách lành đùm bọc, dở hay đỡ đần”

Nếu như chúng ta có kìm nén những nỗi đau, ôm ấp nỗi đau ấy cho riêng mình mà không được giải tỏa nó sẽ làm cho con người trở nên vô cùng mệt mỏi, đau đớn, lúc nào cũng khắc khoải những nỗi đau trong tâm hồn, và như vậy cũng có nghĩa là nỗi đau ấy sẽ chẳng bao giờ có thể lành lại được. Nhà viết kịch vĩ đại thế giới William Shakespeare đã từng thể hiện quan điểm của mình như: “Nếu bạn buồn bã, hãy bày tỏ cảm xúc của mình. Sự kìm nén và che giấu nỗi đau chỉ khiến trái tim bạn trở nên chai sạn, tổn thương nhiều hơn”.

Sự sẻ chia, đồng cảm là vô cùng quan trọng, nó giúp cho người bị tổn thương thêm mạnh mẽ hơn, đồng thời cũng thắt chặt được sợi dây liên kết giữa con người với con người với nhau. Vì vậy chúng ta hãy sống chân thành, biết thương yêu, sẻ chia không chỉ niềm vui mà cả sự mất mát, đau đớn. Và không phải lúc nào những lời nói trực tiếp cũng có thể san sẻ được tình thương mà hãy cho họ một khoảng lặng để họ chấp nhận và đối mặt, chúng ta hãy luôn ở bên để cho họ niềm tin và điểm tựa. Như chính câu nói tôi cho rằng vô cùng ý nghĩa:

“Nếu một ngày nào đó, bạn cảm thấy vô cùng đơn độc
Hãy gọi cho tôi
Tôi sẽ đến bên bạn chỉ để im lặng không nói một lời
Nhưng tôi muốn bạn biết rằng luôn có tôi bên cạnh”

Câu chuyện về tình thương của cậu bé dành cho người đàn ông khiến cho chúng ta cảm động bởi thứ tình cảm thương yêu chân thành, tự nhiên nhất, nó xuất phát từ chính tấm lòng trong sáng, từ mong muốn được sẻ chia nỗi đau với người bị tổn thương. Câu chuyện cũng mang đến cho chúng ta rất nhiều bài học quý giá về sự sẻ chia và đồng cảm.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

TÌNH THƯƠNG

TINH THUONG

ĐỒNG CẢM

CHIA SẺ

SAN SẺ NỖI ĐAU

0