28/05/2017, 19:27

Giới thiệu cây chuối

Đề bài: Em hãy giới thiệu về cây chuối trong vườn nhà em  Là một loại cây vô cùng quen thuộc trong đời sống hàng ngày, đặc biệt là trong các vùng nông thôn Việt Nam, mang đến rất nhiều lợi ích của người nông dân, từ sức khỏe đến hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi, đó chính là cây chuối. Cây ...

Đề bài: Em hãy giới thiệu về cây chuối trong vườn nhà em  Là một loại cây vô cùng quen thuộc trong đời sống hàng ngày, đặc biệt là trong các vùng nông thôn Việt Nam, mang đến rất nhiều lợi ích của người nông dân, từ sức khỏe đến hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi, đó chính là cây chuối. Cây chuối là loại cây vô cùng phổ biến ở quốc gia nhiệt đới ẩm gió mùa như Việt Nam, ở khắp các vùng miền trong cả nước đều có thể trồng cây chuối, bởi đây là một loại cây dễ trồng, ...

Đề bài: Em hãy giới thiệu về cây chuối trong vườn nhà em

 Là một loại cây vô cùng quen thuộc trong đời sống hàng ngày, đặc biệt là trong các vùng nông thôn Việt Nam, mang đến rất nhiều lợi ích của người nông dân, từ sức khỏe đến hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi, đó chính là cây chuối. Cây chuối là loại cây vô cùng phổ biến ở quốc gia nhiệt đới ẩm gió mùa như Việt Nam, ở khắp các vùng miền trong cả nước đều có thể trồng cây chuối, bởi đây là một loại cây dễ trồng, dễ sống và thường mang lại năng suất cao cho những người nông dân.

Khác với các loại cây ăn quả khác như: cây xoài, cây nhãn, cây vải…thì cây chuối không phải là một loài cây thân gỗ, thân cây chuối mềm và được bao bọc bởi nhiều lớp bẹ chuối quấn quanh thân. Là một loại cây ăn quả phổ biến nên chỉ cần về vùng quê ở Việt Nam ta có thể bắt gặp nhiều nơi trồng chuối. Chuối thường được trồng thành vườn nên khi tham quan vườn chuối ta sẽ cảm nhận được sự quần tụ của loài cây này, chuối không sống đơn lẻ mà thường mọc thành cụm, hai ba cây chung với nhau.

Về cấu tạo của cây chuối thì có chút đặc biệt so với các loại cây ăn quả khác, như đã nói ở trên, chuối là loại thực vật thân mềm, thân của chuối được tạo nên bởi các lớp bẹ chuối quấn quanh thân. Thân cây chuối không có màu nâu nhạt như những loài cây khác mà mang màu trắng xanh hoặc màu đỏ mận chín, thân cây trơn nhẵn, và trên thân cây mọc ra những chiếc lá chuối lớn. Đây cũng là điều đặc biệt ở cây chuối bởi lá cả nó không mọc ra từ những cành, những tán cây mà mọc ra trực tiếp từ thân cây. Những chiếc lá chuối rất lớn, chiều dài có khi dài từ năm mươi cen ti mét cho đến một mét, bán kính của lá khoảng ba mươi cen ti mét.

Lá chuối có đường vân kẻ dọc, lá màu xanh non, những chiếc lá già hơn thì có màu xanh đậm. Tuy lớn nhưng lá chuối cũng rất dễ rách, đôi khi chúng bị gió lớn thổi cho rách. Dưới mỗi chiếc lá chuối đều có một trụ lá nổi lên trên bề mặt. So với lá thì trụ lá có phần cứng cáp hơn nên gió lớn chỉ có thể làm rách lá nhưng khó có thể làm gãy lá được. Lá chuối có công dụng vô cùng hữu ích trong cuộc sống sinh hoạt của người dân. Khi xưa, trong những phiên chợ làng, vì chưa có sự xuất hiện của những chiếc túi giấy hay túi ni lông thì người nông dân đã dùng những chiếc lá chuối để gói hàng, đựng hàng.

Ngoài ra, vì phiến lá chuối khá lớn, mềm lại có hương thơm dịu rất đặc trưng nên những người nông dân còn dùng nó để gói các loại bánh, như bánh chưng, bánh giày, gói giò hay gói nem. Những loại bánh này sau khi thành phẩm sẽ có hương thơm đặc trưng của lá chuối. Đến tận ngày nay, lá chuối vẫn được sử dụng trong cuộc sống hàng ngày, mà phổ biến nhất chính là gói giò và gói xôi. Vì đặc tính giá rẻ, dễ kiếm, lại có hương thơm đặc trưng nên được rất nhiều các cô, các bác ưu tiên sử dụng.

                                 

Một bộ phận khác của cây chuối chính là củ chuối, đó chính là phần rễ của cây chuối, nó có màu trắng sữa, phần củ chuối thường được dùng để cho các loài động vật ăn như: lợn, gà… Trong nạn đói năm 1945, củ chuối còn được xem như một loại thức ăn trong cuộc sống thường ngày. Phần khác của cây chuối chính là hoa chuối, hoa chuối có màu đỏ tươi, hình trứng. Hoa chuối cũng được tạo thành từng cánh, sau khi hoa rụng thì giữa những kẽ hoa sẽ nở ra một nải chuối, và cả một bông hoa chuối sẽ phát triển thành một buồng chuối khi trưởng thành. Hoa chuối không rực rỡ như những loại hoa khác nhưng nó lại mang vẻ đẹp độc đáo riêng, nói về vẻ đẹp của những bông hoa chuối, nhà thơ Tố Hữu từng viết:

“Rừng xanh hoa chuối đỏ tươi

Đèo cao nắng ánh dao gài thắt lưng…”

Một buồng chuối thông thường có từ bảy đến mười nải chuối và trên mỗi nải thường có từ mười đến mười lăm quả, xếp thành hai hàng, giữa chúng được gắn kết bởi cuống của chuối. Vì hình dáng đẹp nên chuối chưa bao giờ vắng mặt trong mâm ngũ quả của các gia đình. Không chỉ đẹp mà chuối còn là một loại quả vô cùng thơm ngon, mềm ngọt, chứa rất nhiều chất dinh dưỡng không chỉ mang lại sức khỏe tốt cho con người mà nó còn có chức năng làm đẹp cho phụ nữ.

Trong quan niệm của người xưa, bên cạnh các loài cây tứ quý là tùng cúc trúc mai, thì cây chuối ngỡ như giản dị, dễ kiếm nhưng lại được coi là vua của các loại cây. Sở dĩ có điều này bởi nếu những cây tùng cúc tượng trưng cho khí chất cứng cỏi, bản lĩnh của người anh hùng thì cây chuối cũng vậy. Khi dùng lửa đốt cây chuối thì phần ruột của nó sẽ không hề bị lửa làm cho tổn hại, chính vì vậy mà nó tượng trưng cho cốt cách kiêu bạc, bất khuất của người quân tử, không gì có thể làm ảnh hưởng, tác động.

Cây chuối là một loại cây bình dân, phổ biến có thể dễ dàng tìm thấy trong cuộc sống. Tuy là loài cây dân giã nhưng nó có vai trò không hề dân giã chút nào, hơn nữa nó còn là cây anh hùng trong các loài cây anh hùng.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

CÂY CHUỐI

CAY CHUOI

TẢ CÂY CHUỐI

THUYẾT MINH VỀ CÂY CHUỐI

GIỚI THIỆU VỀ CÂY CHUỐI

CÂY CHUỐI NHÀ EM

 

0