28/05/2017, 19:26

Giới thiệu thành phố Hồ Chí Minh

Đề bài: Em hãy giới thiệu về thành phố Hồ Chí Minh Là một trong hai trung tâm kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa giáo dục lớn nhất của cả nước, là một thành phố không chỉ phát triển bậc nhất ở Việt Nam mà còn là vùng đất giàu truyền thống văn hóa, lịch sử lâu đời, đặc biệt đây là thành phố mang ...

Đề bài: Em hãy giới thiệu về thành phố Hồ Chí Minh Là một trong hai trung tâm kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa giáo dục lớn nhất của cả nước, là một thành phố không chỉ phát triển bậc nhất ở Việt Nam mà còn là vùng đất giàu truyền thống văn hóa, lịch sử lâu đời, đặc biệt đây là thành phố mang tên Bác. Nói đến đây, hẳn các bạn cũng đã đoán ra địa điểm mà tôi muốn nói đến ở đây là tỉnh thành nào rồi đúng không? Đúng vậy, nơi mà tôi nhắc đến ở đây chính là thành phố Hồ ...

Đề bài: Em hãy giới thiệu về thành phố Hồ Chí Minh

Là một trong hai trung tâm kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa giáo dục lớn nhất của cả nước, là một thành phố không chỉ phát triển bậc nhất ở Việt Nam mà còn là vùng đất giàu truyền thống văn hóa, lịch sử lâu đời, đặc biệt đây là thành phố mang tên Bác. Nói đến đây, hẳn các bạn cũng đã đoán ra địa điểm mà tôi muốn nói đến ở đây là tỉnh thành nào rồi đúng không? Đúng vậy, nơi mà tôi nhắc đến ở đây chính là thành phố Hồ Chí Minh.

Thành phố Hồ Chí Minh hay còn gọi với tên cũ là Sài Gòn. Thuộc khu vực Đông Nam Bộ, thành phố Hồ Chí Minh chính là thành phố lớn nhất của cả nước, cũng là thành phố có quy mô dân số và tốc độ phát triển kinh tế xã hội mạnh mẽ nhất của Việt Nam, cùng với thủ đô Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh trực thuộc trung ương, là một trong hai trung tâm kinh tế, xã hội, văn hóa lớn nhất của cả nước. Đây cũng là mảnh đất giàu truyền thống văn hóa, lịch sử của đất nước Việt Nam.

Nằm ở trung tâm của khu vực Đông Nam Bộ nên  thành phố Hồ Chí Minh tiếp giáp với các tỉnh lân cận của ku vực Đông Nam Bộ và Tây Nam BỘ. Chính vị trí địa lí thuận lợi ấy đã tạo điều kiện vô cùng thuận lợi cho thành phố Hồ Chí Minh giao lưu phát triển kinh tế, trao đổi hàng hóa với các thành phố lân cận. Đặc biệt, ở thành phố Hồ Chí Minh có diện tích lớn nhất khoảng hơn hai triệu ki lô mét vuông, tương ứng với đó là dân cư đông đúc, tạo ra nguồn lao động dồi dào, lực lượng lao động có chất lượng cao, thúc đẩy cho nền kinh tế thị trường ở thành phố Hồ Chí Minh phát triển bậc nhất Việt Nam, thậm chí còn có phần phát triển hơn thành phố thủ đô là Hà Nội.

Hàng năm, tỉ lệ đóng góp cho GDP cả nước của thành phố Hồ Chí Minh luôn đạt từ năm mươi đến năm mươi lăm phần trăm. Ở đây phát triển mạnh mẽ các ngành kinh tế, dịch vụ, đặc biệt là kinh tế biển với việc khai thác tài nguyên dầu khí mang lại hiệu quả kinh tế cao. Không chỉ trong công nghiệp mà ngành nông nghiệp ở thành phố Hồ Chí Minh cũng phát triển nhất cả nước. Ở đây có vựa lúa lớn nhất cả nước, bình quân lương thực trên đầu người khoảng một trăm ki lô gam trên đầu người. Sản lượng lương thực dư thừa được cung ứng cho các tỉnh thành trên cả nước, và trong những năm gần đây, thành phố Hồ Chí Minh còn đẩy mạn xuất khẩu lúa gạo. Đưa Việt Nam trở thành một trong hai nước xuất khẩu lúa gạo lớn nhất thế giới ( sau Thái Lan).

Về điều kiện khí hậu của thành phố Hồ Chí Minh, đây là nơi có khí hậu thuận lợi nhất cho phát triển các hoạt động kinh tế. Khí hậu nhiệt đới chỉ gồm hai mùa mưa và khô, ít những thiên tai, hiện tượng thời tiết bất thường như lũ lụt, hạn hán. Vì vậy mà người dân ở thành phố Hồ Chí Minh có phần thuận lợi hơn khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, đây cũng là một trong những nguyên nhân đưa thành phố Hồ Chí Minh thành khu vực phát triển của cả nước.

Không chỉ là thành phố phát triển về kinh tế mà thành phố Hồ Chí Minh còn có nền văn hóa phát triển từ lâu đời. Nếu như Hà Nội và các tỉnh miền Bắc được bồi tụ phù sa từ hai con sông là hệ thống sông Hồng và sông Thái Bình thì thành phố Hồ Chí Minh được bồi đắp phù sa bởi con sông Cửu Long giang. So với lịch sử văn hóa nghìn năm văn hiến của Hà Nội thì thành phố Hồ Chí Minh có phần non trẻ hơn, mới được hình thành cách đây mấy trăm năm, cũng chính vì những đặc điểm ấy đã tạo nên tính cách đặc trưng của người dana thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, người dân Nam Bộ nói chung vẻ bộc trực, phóng khoáng, thích nghi nhanh với hoàn cảnh sống thay đổi. Hoàn toàn đối lập với người Hà Nội, lịch sự, thâm thúy, cẩn trọng trong lời nói và hành động.

                     

So sánh như vậy không phải tìm ra thành phố hơn thành phố nào mà để cho ta thấy được sự phong phú, đa dạng của nền văn hóa Việt Nam, có khác biệt đấy nhưng vẫn thống nhất trong một nền văn hiến, văn hóa chung của Việt Nam. Thành phố Hồ Chí Minh cũng là một thành phố anh hùng trong chiến đấu và trong xây dựng. Suốt bốn ngàn năm dựng nước và giữ nước, người dan Sài Gòn xưa đã luôn một lòng đoàn kết, cùng nhân dân cả nước đấu tranh đánh đuổi ngoại xâm. Đặc biệt, trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước, Mĩ đã xây dựng ở Sài Gòn một trung tâm quân sự lớn nhằm biến miền Nam Việt Nam thành thuộc địa kiểu mới của Mĩ.

Nhưng người dân Sài Gòn đã không chịu khuất phục, kiên cường chống trả đến cùng khiến cho quân Ngụy quyền Sài Gòn vô cùng khó khăn trong việc thôn tính, chiếm lấn. Sự hào sảng, quyết tâm của nhân dân Sài Gòn đã là một trong những nguyên nhân lớn làm cho Mĩ Ngụy tan rã ở Sài GÒn, người dân Sài Gòn không ngại hi sinh, gian khổ cùng nhân cả nước đấu tranh chống giặc, vì vậy mà đến năm 1975 Việt Nam mới có thể thống nhất thành một thể, có được Việt Nam thống nhất như ngày nay.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

THANH PHO HO CHI MINH

THUYẾT MINH VỀ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

THÀNH PHỐ MANG TÊN BÁC

SÀI GÒN

0