09/06/2018, 23:34

Tại sao tàu thủy phải bơm nước ra ngoài? - Câu hỏi hay

Tôi thường thấy các phương tiện như tàu thủy, xà lan, khi chạy thì bơm nước từ trong khoang đổ ra sông biển. Phải chăng là tàu bị vào nước nên phải bơm nước ra để tàu không bị chìm? (Bùi Trường An) ...

Tôi thường thấy các phương tiện như tàu thủy, xà lan, khi chạy thì bơm nước từ trong khoang đổ ra sông biển. Phải chăng là tàu bị vào nước nên phải bơm nước ra để tàu không bị chìm? (Bùi Trường An)

tai-sao-tau-thuy-phai-bom-nuoc-ra-ngoai

Tại sao phải bơm nước ra ngoài khi chạy? Ảnh minh họa: Nautic expo

Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây.

Nguyên lý làm mát động cơ diesel gồm vòng tuần hoàn kín và hở:
1) Vòng hở: nước biển được lấy vào từ một cửa của động cơ để làm mát dầu và két nước ngọt sau đó chảy ra lại ngoài biển lại. Quá trình cứ lặp lại như thế nên bạn thấy luôn có nước chảy ra bên ngoài
2) Vòng kín: nước ngọt có sẵn trong động cơ sau khi tuần hoàn làm mát các chi tiết cho động cơ sẽ nóng lên quay trở lại bầu sinh hàn sẽ được làm mát lại bằng nước biển (ở vòng hở). Quy trình lập đi lập lại như thế
Thân chào! - (Tuấn Bùi)

Tàu thủy phun nước, tàu hỏa phun khói. Thế mới gọi là tàu thủy chứ! - (Tăng K. Cường)

Tàu thuyền nào cũng có các khoang chứa nước, gọi là khoang dằn. Các khoang này có nhiệm vụ làm cân bằng tàu với hàng hóa chuyên chở, theo phương dọc và phương ngang của tàu.
Khi dằn lâu sẽ bị phát sinh rêu mốc trong khoang, vì vậy người ta luôn phải tuần hoàn nước dằn trong quá trình chạy. Đầu hút vào nằm ở dưới mặt nước nên bạn không nhìn thấy, còn đầu xả ra như bạn đã có dịp quan sát.
Ngoài ra nước dằn cũng có tác dụng làm nguội máy. - (BlackViva)

Nước được hút lên làm mát cho máy rồi xả ra ngoài thôi - (thinhphatemail)

Tôi nghĩ đấy là nước tuần hoàn làm mát động cơ - (Duy Vu)

Nước biển/sông chảy vào tàu qua lỗ trục chân vịt, nước này có thể được dùng để làm mát trục nhưng sẽ được bơm ra ngoài. Mức độ bơm nhiều hay ít phụ thuộc mức độ rò nước vào tàu. Tại sao không phải là nước làm mát máy? Vì ngay cả khi máy tàu dừng chạy thì nước này vẫn được bơm ra. - (Nước rò)

Trong tàu thủy có 3 đang nước đươc bơm ra ngoài:
1 . Nước làm mát hệ thống động cơ. Nước này được lấy từ biển qua các cửa Thoòng biển.
2. Nước thải của hệ thống vệ sinh, sinh hoạt trên tàu. Nước này đã được xử lý qua hệ thông xử ly nước thải.
3. Nươc dằn hoặc nước được bơm từ đáy tàu(nước này do rò rỉ qua các hệ thống chân vịt, hệ lái, . . . - (Nmh12009)

Đó là nước làm mát động cơ bạn ơi - (Nguyen The Vinh)

Đấy là nước làm mát máy - (Nhcuong007)

Đó là nước giải nhiệt của động cơ đó bạn ơi. - (Quốc Ấn Nhữ)

Trong tàu có 1 thùng nước ngọt để giải nhiệt máy khi vận hành nên tàu thường có thêm 1 máy bơm nước biển vào để làm mát thùng nước giải nhiệt đó,nước biển chỉ có nhiệm vụ đi qua những ống chứa nước giải nhiệt và đi trở lại biển..... - (minhlong)

1- nước làm mát trực tiếp máy móc trên tàu thuyền loại nhỏ lấy từ sông biển
2-Nước lấy nơi tàu nổi làm mát gián tiếp (hệ thống nước ngọt bọc làm mát máy móc tuần hoàn) và chảy ra biển.
3-Nước bơm la căn( nước bên ngoài rò rỉ vào tàu qua trục chân vịt, do vỏ tàu thuyền bị rấm (không kín). do nước điều hòa, làm mát máy móc rỉ ra. tàu lơn thiết kế bơm la căn riêng, thuyền nhỏ thường được đặt ống hút bơm ra ngoài do sự lệch áp bởi chân vit quay. - (chuminh200811)

Mình là dân Hàng hải.đọc cmt của các bác e buồn cười quá. Nước bơm ra ngoài là nước biển( có thể là nước bẩn) .nước này dùng bơm hút vào để làm mát nước ngọt or làm mát các thiết bị. Cũng có thể là nước ballast. - (thảo)

có lẽ là hệ thống nước làm mát của động cơ thôi. - (Thái Châu Danh)

Đó là hệ thống làm mát động cơ của tàu thuyền, lấy nguồn nước trực tiếp từ dưới sông biển. - (huynhnguyenquan76)

Đó là hệ thống làm của động cơ tàu thuyền, lấy nước trực tiếp từ sông biển làm mát máy cho tàu bè - (huynhnguyenquan76)

Nước thải làm mát động cơ đấy mà. - (Hao Đậu Xanh)

Có thể cả nước làm mát và nước rò rỉ từ bên ngoài vào nên phải bơm ra để tránh bị chìm tàu. Tôi ở Miền Tây Nam bộ và là thợ cơ khí nên tôi thấy đa phần ghe gắn máy ở Miền Tây đều trích 1 phần nước từ sau chân vịt thổi vào động cơ sau đó thổi ra sông ngay thì không tốt, ngoiaf việc gây ô nhiễm dòng nước thì điều này làm cho động cơ luôn luôn làm việc ở chế độ nguội ngắt như vậy thì việc đốt cháy nhiên liệu không tốt, vừa lãng phí nhiên liệu vừa ô nhiễm không khí, không hiểu ý kiến mọi người thế nào? - (Trịnh đình Bặt)

Vừa là nước làm mát động cơ vừa là hút nước rò rỉ quan chân vịt của tàu phải hút ra ngoài. - (truongthuan.tttxbh)

với tàu thủy các máy móc đc làm mát chủ yếu bằng nước ngọt, nước biển sẽ đc hút vào để làm mát cho nước ngọt,hoặc hệ thống hơi,sau đó sẽ bơm ra. tàu dừng mà vẫn thấy nước ra là vì máy chính lai chân vịt đã dừng nhưng các máy móc khác như máy phát điện, điều hòa, hêj thống hơi vẫn còn hoạt động nên chúng vẫn cần nc biển là mát.
bơm này chạy 24/24 nhưng tùy tàu mà có 2-3 bơm nước biển ,sau 1 thời gian sẽ đổi bơm để kiểm tra,bảo dưỡng - (Đỗ Duy Thành)

Nước này gồm 2 loại: loại 1 là nước làm mát động cơ, loại 2 nước do vận hành tràn vào phương tiện vận chuển - (Anh Đào Nguyễn)

Động cơ tàu thủy làm mát bằng nc mặn sao - (dodanhhung)

Các loại tầu dù chế tạo hiên đại vẫn có sự dò dỉ nước từ bên ngoài nhất là chỗ chân vịt chịu áp lực tải trọng lớn nên người ta làm 1chỗ để gom nước đáy sàn tàu khi đầy thì hút đổ ra ngoài. Tôi không cho rằng người ta dùng nước biển để làm mát đcơ. - (Theptb)

Đó thuần túy là nước làm mát động cơ. Đông cơ tàu thủy công suất rất lớn phát nhiệt nhiều. Nó lại không có két tản nhiệt như oto. Nên nước hút vào làm mát rồi thải ra ngoài với só lương lớn như vòi nước - (ekimdong)

Nước do chân vịt đẩy lên theo một đường ống ở phía sau chân vịt vào làm mát máy và ra ngoài.tùy theo ga lớn hay ga nhỏ mình sẽ thấy nước phun ra mạnh hay yếu.còn nước trong khoang có lẽ sẽ được bơm ra ở đường khác. - (hoàng nho)

Dong co lam quay chan vit .Day la cho nuoc tu ben ngoai di vao ben trong tau , cho nen ho phai bom nuoc nay ra, ca khi tau khong di chuyen , ho cung phai bom nuoc ra ngoai - (andyngo)

sai lầm rồi bạn ơi. bơm nước ở đó là bơm nước vào động cơ của tàu để làm mát máy. tàu nào cũng vậy cả. - (Phú)

Đó là nước làm mát thôi bạn ơi, hút zô làm mát động cơ rồi thải trở ra. - (Minume)

Đó là nước làm mát máy đấy. - (caongocanhthu)

Có thể là nước làm mát cho động cơ,nước được hút từ biển lên chạy tuần hoàn để làm mát động cơ sau đó xả ra ngoài - (Thiên Cổ Hận)

Đó là nước hệ thống làm mát động cơ. - (Như Thủy)

Nước biển đc hút lên làm mát cho nước giải nhiệt máy rồi lại đc xả ra ngoài - (minhlong)

Chính xác, một phần nước đó là rò rỉ từ ngoài vào, nhìn vậy chứ thực ra tàu thuyền nào cũng vậy, những chỗ rò rỉ đó rất nhỏ, khôn thể nhìn thấy, nhưng với áp lực lớn thì lượng nước rò rỉ vào không phải là nhỏ đâu! - (Hung Nguyenhai)

đó là làm mát động cơ thôi.không có gì phải băn khoăn cả.
Nước ngọt dự trữ trên tàu làm mát các động cơ và không bơm ra ngoài và nước biển được hút vào máy làm mát các hệ thống nước ngọt. Đó là chu trình kín và hở thôi - (Oceanlife Hung)

Có một ít nước rò rỉ ra từ trục của chân vịt khi tàu đậu nghỉ thì sẽ được khóa van chân vịt lại. Còn phần lớn nước bơm ra ngoài là nước làm mát động cơ - (wisekingiscao)

Nhiều thánh k biết mà trả lời cũng thấy mắc cười,nước dó dùng để giải nhiệt cho máy dầu,nguyên lý máy này khi chạy phải có nước làm mát.ai k hiểu có thể ra mấy cái ghe dưới sông sẽ nhìn thấy rõ nhất. - (Hậu)

có hai nguyên nhân chủ yếu.
1: nước là mát cho các hệ thống và động cơ trên tàu: hút nước mát và xả nước nóng.
2: đảm bảo tàu luôn chìm dưới nước biển ở một mức cho phép để hạ trọng tâm giúp tàu thuyền luôn ổn định: thì khi không chở hàng, nguoi ta cho nước vào các khoang, tàu sẽ chìm xuống đến giới hạn của mạn khô của tàu. và khi chở hàng hóa người ta sẽ bơm nước từ từ ra. lúc này hàng được chất vào và tàu luôn chìm trong giới hạn cho phép của nó. - (Phạm Văn Vượng)

tôi đi tàu 2 năm nên thực tế chứng minh, đáp án chính xác là tất cả các câu trả lời ở trên, bổ xung thêm, tàu ngoài máy bơm nước chính gắn liền với máy chính nghĩa là khi nổ máy thì bơm nước cho ra ngoài để tuần hoàn còn phải có máy phụ nữa, máy phụ là khi tau treo máy khi tàu không chạy thì máy bơm phải bơm nước ra ngoài vi nước lúc nào cũng vào tàu qua nhiều đường, trời mưa chân vịt... nêu không thì chỉ có nước S..O...S... thôi, các bạn nên hiểu tàu ngoài biển dù tàu cá tàu hàng lúc nào cũng có người thức 24/24 ngoài việc tranh va giữa các tàu còn có việc bất thành văn là bơm nước ra khỏi tàu - (Kiên Vũ Trọng)

K phải tàu nào cũng bơm. Và nước đó là làm mát động cơ và dùng điều hòa trên tàu. Hết - (Đào Tú)

hút nước lên Làm mát máy. Tản nhiệt rồi đưa ra ngoài - (nguyễn thành tâm)

Để cho đẹp ấy mà - (Thuật Vũ)

Neu la nhu vay thi khi cai may bom nuoc bi hong , dong co ko hoat dong thi tau se bi chim ah - (nguyenduy7980)

De lam mat may - (Thuong Le)

Tắm.. Gọi là làm mát trực tiếp bằng nước. Như ô tô hay tàu hỏa cũng có két nước nhưng nó quay vòng dẫn đến nóng máy chạy được một thời gian nhất định phải nghỉ để thêm nước. Nhưng với riêng tàu Thuy thì cứ chạy vài tuần kg cần phải nghỉ vì nó có bơm hút nước trực tiếp từ ngoài vào chạy xung quanh thân máy sau đó nó chảy ra... Làm mất trực tiếp vào và ra luôn chứ kg quay vòng.. Chính vì thế cho lên lúc nào bạn cũng nhìn thấy có một vòi nước phun ra - (Phuong Do)

Nước làm mát, nước "dằn", nước rò rĩ từ bền ngoài vào trong từ đáy tàu (thí dụ qua trục chân vịt hay lỗ thũng), nước chảy tràn từ bề mặt khoang (khi mưa to sóng lớn)... - (Long Nguyen)

Trong hệ thống lạnh người ta sử dụng nước muối đê làm mát, như bạn trên nói có hai vòng kín và hở là đúng rồi - (Trương Văn Bảy)

Nó mà không phun nước ra nó thành tàu ngầm rồi còn gì - (Hoàng Nguyên)

Dù tàu thủy có neo đậu tại chỗ hay đang chạy thì vẫn có nước bơm chảy ra, có thể là một hay nhiều vòi. Đó là: nước tuần hoàn làm mát máy chính và nước làm mát động cơ máy phát điện... - (Mạc Cường)

Không biết người ta dùng nước dằn tàu là nước biển hay nước ngọt nhỉ? - (vuthanh.ktvtb)

0