24/05/2018, 09:40

Cột thuỷ ngân trong cặp nhiệt độ tại sao không thể tự động hạ xuống được?

Đo nhiệt độ Ngày nay, trong rất nhiều gia đình đều có nhiệt kế đo thời tiết và đo nhiệt cơ thể, tự động tăng giảm cột chỉ thị màu đỏ của nó theo sự thay đổi của thời tiết, từ đó có thể nói cho mọi người biết tình hình nhiệt độ, thật là tiện lợi. Còn nhiết kế đo nhiệt độ cơ thể lại ...

Đo nhiệt độ

Ngày nay, trong rất nhiều gia đình đều có nhiệt kế đo thời tiết và đo nhiệt cơ thể, tự động tăng giảm cột chỉ thị màu đỏ của nó theo sự thay đổi của thời tiết, từ đó có thể nói cho mọi người biết tình hình nhiệt độ, thật là tiện lợi.  Còn nhiết kế đo nhiệt độ cơ thể lại không tự giác như vậy, trước mỗi lần đo nhiệt độ cơ thể, bạn đều phải vẩy mạnh vài cái, nếu không cột thuỷ ngân của nó sẽ đứng im ở vị trí ban đầu, ảnh hưởng đến việc đo nhiệt độ cơ thể chúng ta một cách chính xác. 

Đều là nhiệt kế, nhưng sao “ tính cách” của chúng lại khác nhau như vậy? Trước tiên, chúng ta hãy cùng so sánh một chút cặp nhiệt độ và cặp nhiệt kế, bề ngoài của chúng rất khác nhau.  Đường kính trong ống thuỷ tinh của cặp nhiệt độ to nhỏ như nhau, còn đường kính trong ống thuỷ tinh của cặp nhiệt kế lại khác nhau, chỗ nối giữa cột thuỷ ngân và ống thuỷ ngân rất nhỏ và còn có đường cong. 

Khi dùng cặp nhiệt kế để đo nhiệt độ cơ thể, thuỷ ngân trong quả cầu thuỷ ngân gặp phải nóng sẽ nở ra, thuỷ ngân từ đường cong bé nhỏ này dâng lên trên và hiển thị nhiệt độ.  Còn kho bỏ cặp nhiệt kế ra khỏi cơ thể, thuỷ ngân gặp lạnh co lại, bởi có một đoạn trên quả cầu thuỷ ngân rất nhỏ mà sức tụ bên trong thuỷ nhân cũng nhỏ theo, vì thế làm cho khúc trên bị cắt thành hai đoạn tại phần miệng rất nhỏ ở đường bên trong.  Dưới áp lực của lực cản đường kính trong và lực tích tụ trong thuỷ ngân, đoạn dâng cao sẽ không thể tự động rơi xuống quả cầu thuỷ ngân mà chỉ đứng im ở vị trí đã lên cao, biểu thị mức nhiệt độ cơ thể vừa đo xong. 

Tương tự, chúng ta dùng nhiệt kế đo thời tiết để đo nhiệt độ cơ thể, khi chúng ta lấy nhiệt kế đo thời tiết ra khỏi cơ thể rồi đọc số hiển thị bên trên, chúng ta sẽ phát hiện ra rằng chất lỏng màu đỏ bên trong không ngừng hạ xuống, khiến ta không biết được nhiệt độ cơ thể là bao nhiêu.  Xem ra, nhiệt kế đo nhiệt độ cơ thể không thể tự động hạ xuống lại là một điều hay.  Chỉ có điều là khi dùng, chúng ta chớ quên vẩy một cái là được.   

0