24/05/2018, 09:39

" Bố để của cơ học cận đại " là ai?

" Bố để của cơ học cận đại " là nhà khoa học người Anh đã có những cống hiến thời đại cho nền văn minh nhân loại trong lịch sử thế giới - Newton. Newton (1642 - 1727), ông sinh ra ở một ngôi làng quận Lincoln, Anh. Ông từ nhỏ yêu thích đọc sách, thường tự mình chế tạo ra những máy móc nhỏ ...

" Bố để của cơ học cận đại " là nhà khoa học người Anh đã có những cống hiến thời đại cho nền văn minh nhân loại trong lịch sử thế giới - Newton.

Newton (1642 - 1727), ông sinh ra ở một ngôi làng quận Lincoln, Anh. Ông từ nhỏ yêu thích đọc sách, thường tự mình chế tạo ra những máy móc nhỏ và thường hỏi thầy giáo những câu hỏi kỳ lạ về tự nhiên. 18 tuổi, ông học ở trường Đại Học Cambridge, 23 tuổi ông đậu cử nhân.

Về mặt toán học, ông là Laibuniz cùng phát minh ra vi phân và tích phân, đồng thời kết hợp nó với cơ học, dùng phương trình vi phân để biểu thị nguyên nhân giữa các vật thể vận động chịu lực và gia tốc sinh ra -  quan hệ kết quả. Kết quả tính toán không hề sai lệch so với tình hình thực tế;  Newton phát hiện ra bản tính của ánh sáng màu trắng do đường sáng của 7 màu sắc tạo thành, đó là: đỏ, cam, vàng, lục, lam, chàm, tím; hơn nữa quy luật tự triết xạ của chúng khác nhau tạo ra hiện tượng cầu vồng sau khi mưa.

Về mặt thiên văn học, Newton đã lật lại luận điểm của người trước, chứng minh rằng bất luận vật thể trên trời hay dưới đất đều phải tuân theo định luật quán tính, định luật vận động chất điểm và định luật tác dụng, phản tác dụng, tức là vận động theo " ba định luật Newton ". Đồng thời ông chỉ ra sự vận động của các hành tinh xung quanh mặt trời là do lực vạn vật hấp dẫn tồn tại giữa các thien thể. Việc vận dụng ba định luật và định luật vạn vật hấp dẫn không những đã chứng minh được sự vận động của các vệ tinh quay xung quanh mặt trời, sự vận động của các vệ tinh  quay xung quanh hành tinh mà còn nói rõ sự hạ thấp và sự vận động phóng xạ của các vật thể trên mặt đất, nguyên lý lên xuống của sóng biển, đồng thời xác định ra quỹ đạo và chu kỳ vận chuyển của Sao Chổi. Những thành tựu không gian này đã đánh dấu những thành công của Newton trong quá trình xây dựng nên cơ học và thiên văn học cận đại.

0