24/05/2018, 09:39

Tại sao trong vòng tròn bắc cực lại có vùng nhiệt đới ?

Hòn đảo Elsmil ở phía Bắc canada nằm trong vòng Bắc cực, mặt đất ở đây phần lớn đều bị phủ bởi một lớp băng rất dầy, khí hậu giá rét, nhiệt độ bình quân hàng năm luôn dưới - 10 0 C. Nhưng chính dưới lớp băng tuyết dày này lại phát hiện ra một vùng hoá thạch rừng nhiệt đới rất lớn, ngoài ra ...

Hòn đảo Elsmil ở phía Bắc canada nằm trong vòng Bắc cực, mặt đất ở đây phần lớn đều bị phủ bởi một lớp băng rất dầy, khí hậu giá rét, nhiệt độ bình quân hàng năm luôn dưới - 100 C. Nhưng chính dưới lớp băng tuyết dày này lại phát hiện ra một vùng hoá thạch rừng nhiệt đới rất lớn, ngoài ra còn có hoá thạch động vật nhiệt đới, cận nhiệt đới như tế giác, cá sấu, hồ ly,... Theo giám định thì niên đại sống của các động vật này cách hiện tại khoảng 40 - 65 năm triệu năm. Địa cực xuất hiện các hoá thạch động thực vật nhiệt đới quả là một sự việc kỳ lạ.

Theo khảo sát của mọi người, có người cho rằng do lúc đó mặt trời bức xạ mạnh hơn bây giờ, cho nên ở đây đã từng có các môi trường tự nhiên như nhiệt đới, cận nhiệt đới. Còn những người phản đối lại cho rằng ở đây nhiệt độ bình quân hằng năm bây giờ là -100 C, mùa hạ là 80C, muốn cho nhiệt độ tăng lên từ 20 - 250 C và trở thành khí hậu nhiệt đới, cận nhiệt đới thì lượng bức xạ của mặt trời phải tăng 10% so với hiện tại, nhưng vài ngàn năm trước có thể có sự bức xạ mặt trời mạnh như vậy không ? Điều này dường như khó có thể tìm ra chứng cứ có sức thuyết phục.

Có người cho rằng, có lẽ do hoạt động của vot Trái Đất lúc đó quá mạnh, hàm lượng cacbonic trong không khí quá cao nên sinh ra hiệu lực nhà kính, từ đó làm cho nhiệt độ quả đất tăng cao. Nhưng ý kiến này cũng chưa có đầy đủ chứng cớ. Vì vậy vẫn chưa có câu trả lời chính xác về hiện tượng kỳ lạ này.

0