25/05/2018, 17:18

CÂY CHANH TA CHOAI

Cây chanh hay gọi là cây chanh ta để phân biệt với các loại chanh tây, loài thực vật thuộc họ Cam chanh có quả hình cầu, đường kính từ 2,5 cm - 5 cm, khi quả chín có màu vàng rất đẹp nhưng thường được hái khi quả vẫn còn xanh. Quả chanh ta không to, nhiều hạt, lượng ...

Cây chanh hay gọi là cây chanh ta để phân biệt với các loại chanh tây, loài thực vật thuộc họ Cam chanh có quả hình cầu, đường kính từ 2,5 cm - 5 cm, khi quả chín có màu vàng rất đẹp nhưng thường được hái khi quả vẫn còn xanh. Quả chanh ta không to, nhiều hạt, lượng axít cao hơn, mùi nồng và vỏ mỏng hơn so với loại chanh không hạt hay các loại chanh khác. Chanh ta được nhiều người yêu thích hơn vì mùi vị đặc trưng của nó so với các loại chanh khác. Cụ thể là vị chua và vị đắng nồng hơn, thường được dùng làm mứt cao cấp.

Thời vụ trồng: Chanh ta quanh năm đều được, vụ đông xuân trồng vào tháng 2 tháng 3, thu đông trồng từ tháng 8 tháng 10.
Phương thức và mật độ trồng: Cây cách cây 3m, hàng cách hàng 4m. Đào hố trồng 60cm-60cm-60cm. Nếu vùng nào địa hình thấp phải lắp hệ thống thủy lợi tưới tiêu hoàn chỉnh và đắp mô cao từ 50cm-60cm, rộng 80cm-1m. Vùng đất cao, đất mặt bằng phẳng đắp mô cao 30cm-80cm, rộng 80cm--1m.
Đất trồng: Trộn đều vôi bột 1 kg + phân chuồng ủ hoai mục 5 -10kg + Super lân 1kg.
Cách trồng: Đào hố nhỏ giữa mô, dùng dao sắc rạch bầu đất đặt cây con xuống hố, lấp đất lại nén và giữ chặt bầu cây, cắm cọc chéo giữ cây cố định.
Nước tưới: Trong điều kiện khô hạn cây chanh thường phân hóa mầm hoa , nên khi cây thiếu nước trong một thời gian rồi tưới thì cây có chiều hướng ra hoa. Vậy nên, mẹo cho cây Chanh ra hoa đồng loạt có thể tạo sự khô hạn bằng biện phá “ xiết nước”; giúp cho cây chanh ra hoa đồng loạt; cho năng suất cao hơn.
Tỉa cành tạo tán : Cắt các cành vượt,cành già cỗi sâu bệnh, giúp cây thông thoáng, thế đẹp, tăng khả năng quang hợp và phát riển cân đối.

Tác giá : Beehiep

Sâu vẽ bùa: Giai đoạn ra lá non gây hại thường xuyên, dùng thuốc: Sevin 80WP, Padan 95SP, Cymbush, Lanate .
Rầy chổng cánh: Đối tượng trung gian truyền bệnh vàng lá, dùng thuốc: Aplaud MIPC 25%, BTN, Admire 50ND,Trebon 10ND .
Rầy mềm: Chích nhựa trên chồi non hay mặt dưới của những lá non, dùng thuốc: Basan 50ND, Supracide 40EC, Polytrin 40EC, Trebon 10ND.
Nhện đỏ: Ấu trùng và trùng đều gây hại cho cây chanh, dùng thuốc: Confidor, Kelthane, Danitol. 
Bệnh loét, ghẻ: vào mùa mưa bệnh gây hại nặng, dùng thuốc gốc đồng để phòng trị như: Coper Zin, Coper B, Zineb 80 BHN, Kasuran, Bordeux.
Bệnh thối gốc, chảy nhựa: Bệnh gây hại ở thân rễ, dùng thuốc: Captan 75 BHN, aliet 80 BHN, Coper Zine.
Bệnh vàng lá gân xanh: Nên trồng xen ổi với mật độ 2 hàng cam 1 hàng ổi để hạn chế bệnh.

0