25/05/2018, 17:17

NHÃN SỚM HƯNG YÊN CHOAI

NHÃN LỒNG HƯNG YÊN CHOAI Nhãn là loài cây nhiệt đới lâu năm thuộc họ cây Bồ hòn, cây có nguồn gốc từ miền nam Trung Quốc. Cây cao từ 5–10 m. Vỏ cây nhãn xù xì, có màu xám, có nhiều cành tán, lá um tùm xanh tươi quanh năm. Lá kép có hình lông chim, mọc so le với nhau. Cây ...

NHÃN LỒNG HƯNG YÊN CHOAI

Nhãn là loài cây nhiệt đới lâu năm thuộc họ cây Bồ hòn, cây có nguồn gốc từ miền nam Trung Quốc. Cây cao từ 5–10 m. Vỏ cây nhãn xù xì, có màu xám, có nhiều cành tán, lá um tùm xanh tươi quanh năm. Lá kép có hình lông chim, mọc so le với nhau. Cây nhãn ra hoa vào mùa xuân tháng 2, 3, 4 hoa có màu vàng nhạt, mọc thành từng chùm ở đầu các cành hay kẽ lá. Quả nhãn có hình tròn vỏ ngoài màu vàng xám, nhẵn. Hạt quả màu đen nhánh, có áo hạt màu trắng bao bọc gọi là long nhãn. Mùa cây cho quả là vào khoảng tháng 7, tháng 8. Cây nhãn chịu rét tốt hơn so với các cây cùng họ như vải, đồng thời cũng thích hợp với nhiều loại đất hơn các loại cây trồng khác.

   Chuẩn bị đất trồng cây: Bộ rễ cây nhãn có khả năng chịu nước kém, nên rễ bị ngập trong thời gian dài sẽ bị thối cây bị chết Người trồng nhãn cần chú ý đến làm bờ bao quanh, làm cống thoát nước cho cây nhãn trong mùa mưa. Cây nhãn trồng thích hợp ở nơi cao, mô đất đắp thành hình tròn rộng 60 - 80cm, cao 50 - 70cm. Đất trộn với 10 - 15kg phân chuồng mục ủ hoai mục, 0,5kg phân lân và nên chuẩn bị mô từ nửa tháng trước khi trồng.
    Khoảng cách trồng: tùy thuộc vào đất đai, có thể chọn khoảng cách thích hợp là 5m 1 cây. 300 • 350 cây/ha. Trong những năm đầu, khi cây chưa ra tán, có thể trổng xen cây ngăn ngày như rau, đậu, đu đủ...
    Cách trổng: đào hố trên mô vừa đắp sao cho cân đố to hơn bầu đất của cây nhãn choai, nhẹ nhàng xé bỏ bọc nilỗng rồi đặt bầu cây vào hố sao cho cổ rễ bằng hoặc thấp hơn mặt đất, lấp đất lại vừa khuất mặt bầu, đắp đất xung quanh gốc, cắm cọc để buộc cây con vào. Ngay sau khi làm gôc thì bón phân, nếu trổng nhãn trên đất thịt pha đất sét thì hàng năm nên bón thêm phân hữu cơ giúp cho đất thông thoáng hơn, tạo điểu kiện tốt cho bộ rễ phát triển.
    Làm cỏ, xới xáo: thường xuyên làm cỏ để tránh cỏ lấy mất chất dinh dưỡng của cây, hạn chế xâm nhập của sâu bệnh gây hại, kết hợp xới xáo đất, làm cho đất thông thoáng để rễ tăng cường trao đổi chất.
    Tưới nước: Trong quá trình phát triển cây nhãn cần rất nhiều nước nên nếu được tưới đầy đủ thì nhãn sẽ nhanh ra hoa, đậu quả tốt. tuy nhiên nhãn là cây chịu úng kém nên khi trổng nhãn cần có hệ thống thoát nước trong mùa mưa.

 

    Phòng trừ một số sâu hại nhãn
    Bọ xít: Là một trong những loại sâu hại lớn đối với cây nhãn. Bọ xít thường đẻ trứng ở dưới lá nhãn thành từng ổ, mỗi ổ có từ 12 đến 14 ụ trứng màu xanh lục. Sau khi đẻ từ 9 - 12 ngày thì trứng nở thành sâu non đến bọ xít non và bọ xít trưởng thành chúng dùng vòi cắm vào để chích hút những chồi non, cuống hoa và những chùm quả non làm cho hoa bị héo, quả bị rụng, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng quả.
    Đặc điểm hình thái: Bọ xít trưởng thành có cánh màu nâu vàng, mình thon mảnh, chân dài, có râu dài, có mùi hôi
    Biện pháp phòng trừ: Vào tháng 12, tháng 1 cần bắt bọ xít vào những đêm tối trời, thời tiết lạnh, rung cây cho bọ xít rớt xuống để bắt đem đốt và ngắt các lá có ố trứng đốt đi. Bên cạnh đó phun thuốc diệt bọ xít, vào giai đoạn sâu non chưa bay được là tốt nhất. Thuốc sử dụng diệt bọ xít gồm Dipterex 0,8%, Trebcm 0,15 • 0,2%. Phun thuốc làm hai đợtj để có hiệu quả cao

 

0